VNG 9 tháng đầu năm: Lợi nhuận tăng mạnh, AI mang về doanh thu hàng chục triệu USD

Kim Ngân | 10:03 31/10/2024

VNG (mã CK: VNZ) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất Quý 3/2024, lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 6.892 tỷ đồng, trong đó đáng chú ý lợi thuần từ hoạt động kinh doanh tăng mạnh so với cùng kỳ 2023.

VNG 9 tháng đầu năm: Lợi nhuận tăng mạnh, AI mang về doanh thu hàng chục triệu USD
Trụ sở VNG tại Quận 7, TP.HCM

Cũng theo BCTC, tính đến hết ngày 30/9, lỗ sau thuế TNDN của công ty giảm đáng kể, từ 649 tỷ đồng năm 2023 còn 11 tỷ đồng. Trong công văn gửi UBCKNN, VNG giải trình khoản chênh lệch lớn này là do công ty thay đổi chính sách kế toán trong năm 2023 liên quan đến ghi nhận doanh thu trò chơi trực tuyến và năm nay công ty đã thúc đẩy hoạt động quảng cáo các sản phẩm mới cũng như các sản phẩm chủ lực.

Cũng theo công văn, lợi nhuận sau thuế TNDN Quý III/2024 trên BCTC riêng của công ty tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước (từ mức lỗ 302 tỷ đồng lên lãi 9,98 tỷ đồng) nhờ Doanh thu tăng trưởng tốt của mảng Dịch vụ Trò chơi trực tuyến, đồng thời khoản dự phòng Đầu tư tài chính dài hạn vào các Công ty con, Công ty liên kết giảm so với báo cáo cùng kỳ. 

Tổng các khoản đóng góp ngân sách nhà nước của VNG đạt hơn 700 tỷ đồng trong 3 quý đầu năm. Năm 2023, VNG xếp hạng 28 trên tổng số 100 doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam với hơn 1.132 tỷ đồng.

VNG cho biết, 9 tháng đầu năm 2024, các mảng cốt lõi của công ty đều bám sát kế hoạch kinh doanh. 

Cụ thể, Zalo ghi nhận 77,6 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU), tăng 3% so với cùng kỳ và gần 1,97 tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày, tăng trưởng cả về người dùng lẫn doanh thu từ các dịch vụ giá trị gia tăng. Zalo AI tiếp tục ghi dấu ấn với các sản phẩm AI có tính thương mại hóa cao cho cả người dùng cá nhân và doanh nghiệp như AI Avatar, AI Card…

Nền tảng thanh toán Zalopay liên tục mở rộng quy mô nền tảng; tăng trưởng 38% về tổng khối lượng thanh toán và doanh thu từ dịch vụ tài chính tăng tới 196% so với 9 tháng đầu năm 2023. Sản phẩm chủ lực Mã Zalopay QR Đa Năng mới đây đã được triển khai cho các đơn hàng thu hộ (COD) của BEST Express tại 63 tỉnh thành trên cả nước.

Mảng khách hàng doanh nghiệp của VNG (VNG Digital Business) ghi nhận mức tăng doanh thu 58% so với cùng kỳ 2023. Đáng chú ý, doanh thu từ thị trường toàn cầu tăng tới 14 lần và chiếm 38% tổng doanh thu. Riêng trong mảng AI Cloud, sau khi khai trương Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn tại Bangkok và mang về doanh thu hàng chục triệu USD, GreenNode tiếp tục ra mắt bộ giải pháp huấn luyện mô hình AI sáng tạo, tiết kiệm cho doanh nghiệp SMEs trong khu vực. Có thể nói, Games và AI Cloud đang là hai mũi nhọn tạo doanh thu quốc tế lớn nhất của VNG. 

Trong quý 3, VNGGames phát hành 4 tựa game tại thị trường Việt Nam và khu vực, công bố hợp tác với NCSOFT phát hành độc quyền bom tấn của ông lớn này tại trên toàn Đông Nam Á, đồng thời cùng Riot Games công bố kế hoạch esports 2025 cho Liên Minh Huyền Thoại, hướng đến các giải đấu quốc tế.


9T.23
9T.24
(%)
Trò chơi trực tuyến



Tổng bookings (tỷ đồng) 1
5.995 
5.606 
(6%)
Bookings từ thị trường quốc tế (tỷ đồng)
1.473
1.450
(2%)
Số người dùng hoạt động hàng quý (QAU - triệu người) 2
88,3 
77,1       
(13%)
Zalo



Số người dùng hoạt động hàng tháng (MAU - triệu người) 3
75,8  
77,6          
3%
Số tin nhắn gửi đi mỗi ngày (triệu) 4
1.841
1.966     
7%



“Những con số của Quý 3 có ý nghĩa đặc biệt với VNG, khi tất cả các mảng kinh doanh đều đã cố gắng vượt bậc để về đích trong bối cảnh đầy thử thách. Tinh thần “đón nhận thách thức” thực sự đã giúp VNG trưởng thành, thích ứng linh hoạt với mọi điều kiện trên hành trình kiến tạo công nghệ, phát triển con người và trở thành một doanh nghiệp công nghệ toàn cầu”, ông Lê Hồng Minh, Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc VNG, khẳng định. 

Bên cạnh các mục tiêu kinh doanh, VNG cũng tích cực ứng dụng công nghệ nhằm thực hiện các trách nhiệm xã hội. 

Với 77,6 triệu người dùng thường xuyên và độ phủ rộng khắp, Zalo đã trở thành công cụ kết nối hiệu quả, nhanh chóng, miễn phí giữa người dân với các Cơ quan Nhà nước và khối Tiện ích công, bao gồm Hành chính công, An ninh, Giáo dục, Y tế… Tính đến hết Quý 3/2024, Zalo đã hỗ trợ triển khai hơn 16.000 tài khoản Zalo Official Account của cơ quan Nhà nước và đơn vị Tiện ích công.

Zalo và Zalopay góp sức hỗ trợ người dân miền Bắc chống lũ

Riêng trong đợt bão Yagi, Zalo đã hỗ trợ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai gửi đi hơn 143 triệu tin nhắn cập nhật thông tin, hướng dẫn phòng chống bão lũ. Zalo cũng nhanh chóng bật tính năng Zalo SOS giúp người dân tại các tỉnh chịu ảnh hưởng bởi bão cập nhật trạng thái cá nhân. Chỉ trong 10 ngày, Zalo SOS đã ghi nhận khoảng 1 triệu người cập nhật trạng thái an toàn, 151.000 người kết nối hỗ trợ, 87.000 người liên hệ khẩn cấp. Với cơn bão số 6 (bão Trà Mi), Zalo tiếp tục hỗ trợ Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai gửi đi hơn 14 triệu tin nhắn chống, tránh bão. 

Các giải thưởng nổi bật trong Quý 3/2024:

Tháng 9/2024, VNG được vinh danh trong hạng mục Doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam 2024 (Leading Tech Firm in Vietnam 2024) do tạp chí World Business Outlook bình chọn nhờ kết quả kinh doanh ấn tượng.

Nền tảng thanh toán Zalopay vinh dự nhận giải thưởng “Công ty fintech tiêu biểu”; giải pháp thanh toán Zalopay QR Đa Năng được vinh danh “Product of the Year - Top 100 sản phẩm dịch vụ đổi mới sáng tạo” (POY);  “Sản phẩm, giải pháp Chuyển đổi số vì cộng đồng” (VDA).

Cũng trong tháng 9, GreenNode và VNG Cloud được vinh danh tại Giải thưởng Asian Technology Excellence Awards 2024 (Bangkok, Thái Lan) nhờ sự vượt trội về công nghệ hạ tầng điện toán đám mây và AI. 

Ngày 25/10, Zalo AI được vinh danh là “Enabling Technology Company of the Year” tại lễ trao giải MMA Smarties 2024, nhờ chiến dịch quảng bá thành công kết hợp cùng Pepsi dịp Tết 2024 với hơn 100 triệu AI Avatar cá nhân hóa được người dùng Zalo tạo ra. 


(0) Bình luận
VNG 9 tháng đầu năm: Lợi nhuận tăng mạnh, AI mang về doanh thu hàng chục triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO