Vietcombank cho khách vay để trả nợ ngân hàng khác

Quỳnh Anh | 14:35 01/09/2023

Lãi suất cho vay chỉ từ 6,9%/năm.

Vietcombank cho khách vay để trả nợ ngân hàng khác
Ảnh: Vietcombank

Nội dung chính:

  • Vietcombank là ngân hàng đầu tiên cho phép khách hàng vay vốn để trả nợ khoản vay tại các ngân hàng khác.
  • Thông tư 06 có hiệu lực tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng, từ đó thúc đẩy hoạt động cho vay tiêu dùng. 
  • Các ngân hàng TMCP Nhà nước được hưởng lợi nhờ chính sách cho vay này. 

Ngày 31/8, Ngân hàng Vietcombank thông báo triển khai chính sách cho khách hàng cá nhân vay vốn để trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác với lãi suất cho vay chỉ từ 6,9%/năm. Chính sách có hiệu lực từ hôm nay, ngày 01/09/2023.

Theo đó, khách hàng có thể được vay tối đa 100% số tiền dư nợ gốc của khoản vay tại ngân hàng đang vay với thời gian vay lên đến 30 năm. Tuy nhiên, thời gian vay tại Vietcombank không vượt quá thời hạn còn lại của khoản vay tại ngân hàng đang vay. 

Khách hàng được ân hạn trả nợ gốc tối đa lên đến 24 tháng và phù hợp với quy định của Vietcombank. Nghĩa là khách hàng không cần phải trả tiền gốc, thậm chí có thể không trả lãi tùy theo thỏa thuận với ngân hàng.

Hiện nay, Vietcombank đang áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi chỉ từ 6,9%/năm trong 06 tháng đầu hoặc 7,5%/năm trong 12 tháng đầu hoặc 8,0%/năm trong 24 tháng đầu. Vietcombank sẽ điều chỉnh lãi suất cho vay theo tình hình thực tế.

Khách hàng được sử dụng nhiều các loại tài sản để đảm bảo cho khoản vay như: Bất động sản, tiền mặt, số dư trên tài khoản tiền gửi, sổ/thẻ tiết kiệm, giấy tờ có giá… của khách hàng hoặc người có quan hệ huyết thống (bố/mẹ/con đẻ) hoặc vợ/chồng của khách hàng; hoặc tài sản của chính khách hàng tại tổ chức tín dụng đang vay.

Chính sách cho vay để trả nợ tại ngân hàng khác áp dụng đối với các khoản vay phục vụ nhu cầu đời sống của khách hàng cá nhân như vay mua nhà, mua ô tô,...

Ví dụ, một khách hàng cá nhân đang có khoản nợ mua nhà tại ngân hàng A trong khi Vietcombank đang áp dụng lãi suất cho vay thấp hơn cho khoản vay mua nhà với nhiều ưu đãi kèm theo. Khách hàng hoàn toàn có thể đến Vietcombank đề xuất nhu cầu vay vốn để trả nợ trước hạn cho khoản vay tại ngân hàng A. 

Tính đến cuối quý II/2023, Vietcombank ghi nhận khoản cho vay khách hàng tăng trưởng 3%, đạt gần 1,2 triệu tỷ đồng - cao thứ 4 trong hệ thống ngân hàng, xếp sau BIDV, VietinBank và AgriBank.  

Ngân hàng Vietcombank thuộc nhóm Big 4 có lãi suất huy động thấp nhất hệ thống, tạo điều kiện hạ lãi suất cho vay nhằm thu hút khách hàng tham gia chính sách mới.

Đây là ngân hàng đầu tiên công bố chính sách cho vay áp dụng quy định mới trong Thông tư 06/2023/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, có hiệu lực kể từ đầu tháng 9/2023. 

Một điểm mới trong Thông tư sửa đổi, bổ sung là việc các tổ chức tín dụng được xem xét, quyết định cho khách hàng vay để trả nợ khoản vay tại tổ chức tín dụng khác với mục đích vay phục vụ nhu cầu đời sống, thay vì chỉ được vay phục vụ sản xuất kinh doanh.

Trước đó, việc chuyển nợ từ ngân hàng này sang ngân hàng khác từng được quy định tại Thông tư 39 nhưng chỉ được áp dụng với khoản vay phục vụ sản xuất kinh doanh.

Việc mở rộng quy định cho khách hàng vay tiền để trả nợ tại ngân hàng khác sẽ tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận thêm nguồn vốn tín dụng với chi phí thấp hơn, lựa chọn dịch vụ phù hợp và tăng tính cạnh tranh giữa các ngân hàng. 

Động thái này kỳ vọng sẽ thúc đẩy hoạt động cho vay tiêu dùng trong giai đoạn cuối năm nay. Các ngân hàng tận dụng được cơ hội sẽ giữ vững đà tăng trưởng góp phần; hoạt động sản xuất, tiêu dùng cũng được tháo gỡ khó khăn; từ đó tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế.

Các ngân hàng TMCP nhà nước như nhóm Big 4 sẽ có lợi thế trong việc thu hút các khoản vay mới nhờ khả năng huy động vốn với lãi suất thấp suốt thời gian vừa qua. 


(0) Bình luận
Vietcombank cho khách vay để trả nợ ngân hàng khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO