Việt Nam “dậm chân tại chỗ” trong quá trình nâng hạng thị trường mới nổi của MSCI

Hà Linh | 11:33 24/06/2023

Việt Nam hiện đang là thị trường lớn nhất trong rổ chỉ số cận biên của MSCI với tỷ trọng 27,3% danh mục của MSCI Frontier Markets Index.

Việt Nam “dậm chân tại chỗ” trong quá trình nâng hạng thị trường mới nổi của MSCI

Ngày 23/06, MSCI đã công bố kết quả phân loại thị trường định kỳ dành cho 84 thị trường chứng khoán trên thế giới, trong đó Việt Nam vẫn chưa góp mặt trong danh sách xem xét để được nâng hạng từ thị trường cận biên (frontier market) sang thị trường mới nổi (emerging market).

9 tiêu chí MSCI đánh giá về Việt Nam không thay đổi, cụ thể:

Giới hạn sở hữu nước ngoài: Các công ty ở một số ngành và lĩnh vực nhạy cảm vẫn bị giới hạn về sở hữu nước ngoài từ 0% cho tới 51%. Những giới hạn này vẫn tác động tới hơn 10% cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Room ngoại còn lại cho nhà đầu tư nước ngoài: Thị trường cổ phiếu chịu ảnh hướng lớn từ vấn đề room nước ngoài. Hơn 1% của chỉ số MSCI Vietnam IMI bị tác động bởi room nước ngoài thấp.

Quyền bình đẳng của nhà đầu tư nước ngoài: Một số thông tin doanh nghiệp vẫn không có tiếng Anh. Bên cạnh đó, quyền lợi của nhà đầu tư nước ngoài bị hạn chế do quy định giới hạn sở hữu nước ngoài nghiêm ngặt áp dụng đối với tổng tỷ trọng sở hữu nước ngoài nói chung và sở hữu của từng nhà đầu tư nói riêng.

Mức độ tự do trên thị trường ngoại hối: Hiện chưa có thị trường giao dịch tiền tệ ở nước ngoài và thị trường giao dịch trong nước còn hạn chế (giao dịch ngoại tệ phải liên quan tới giao dịch chứng khoán).

Đăng ký đầu tư và mở tài khoản: Đăng ký giao dịch là bắt buộc và việc mở tài khoản cần được VSD thông qua.

Các quy định về thị trường: Các quy định về thị trường chưa có đầy đủ bằng tiếng Anh.

Luồng thông tin: Các thông tin về thị trường chứng khoán thường không có bản tiếng Anh hoặc không đủ chi tiết.

Thanh toán và bù trừ: Không có công cụ vay thấu chi và giao dịch cần ứng tiền trước.

Khả năng chuyển nhượng: Một số giao dịch ngoài sàn và chuyển nhượng hiện vật cần được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Hiện tại, Việt Nam đang là thị trường chiếm tỷ trọng cao nhất trong rổ chỉ số cận biên (Frontier Markets) của MSCI. Theo báo cáo mới nhất công bố tháng 6, cổ phiếu Việt Nam tại ngày 18/4 chiếm 27,3% danh mục của MSCI Frontier Markets Index.

screenshot-2023-06-24-at-11.17.54.png

Đánh giá về quá trình nâng hạng thị trường, Chứng khoán BSC trước đó đã chỉ ra một số vấn đề chính cơ quan quản lý cần sớm hoàn thiện, điều chỉnh gồm (1) Thành lập trung tâm thanh toán bù trừ trung tâm (CCP) - điểm mấu chốt khi cả FTSE và MSCI đều coi đây là nút thắt trong việc nâng hạng thị trường; (2) nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; (3) hoàn thiện cơ chế chính sách; (4) vấn đề liên quan đến tỷ lệ sở hữu nước ngoài; (5) tăng cường các hoạt động bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư và (6) tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra giám sát.

MSCI (Morgan Stanley Capital International) là một công ty nghiên cứu đầu tư cung cấp các sản phẩm chỉ số tài chính, các phân tích thành quả và rủi ro danh mục cùng các công cụ quản trị cho nhà đầu tư tổ chức và quỹ phòng hộ.


(0) Bình luận
Việt Nam “dậm chân tại chỗ” trong quá trình nâng hạng thị trường mới nổi của MSCI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO