Viết CV ứng tuyển và 5 kiểu sáo ngữ nên tránh

Hà Phương | 10:14 25/04/2023

Sáo ngữ là gì? Cần tránh các kiểu sáo ngữ nào trong CV ứng tuyển? Hãy cùng tham khảo nội dung sau đây.

Viết CV ứng tuyển và 5 kiểu sáo ngữ nên tránh
ảnh minh họa.

Sáo ngữ là gì?

Sáo ngữ là những từ ngữ rập khuôn theo mẫu có sẵn, thường không thiết thực, dùng để che đậy hơn là cung cấp thông tin cần thiết. Phần lớn chuyên gia ngôn ngữ đều cho rằng, sáo ngữ chính là “bệnh hình thức” trong phiên bản ngôn từ khi chỉ là vỏ bọc của một chiếc thùng rỗng kêu to.

5 kiểu sáo ngữ nên tránh trong CV ứng tuyển

Vì muốn mẫu CV công việc của mình khác biệt và nổi bật hơn các CV khác, bạn rất dễ sa đà vào việc sử dụng sáo ngữ như một cách thức thể hiện yếu tố duy nhất, sự hấp dẫn ở nội dung và phương thức trình bày trong CV mà quên mất rằng nhà tuyển dụng đã quá quen thuộc với những thuật ngữ này.

Từ đây, CV của bạn có thể gây ra sự nhàm chán, vô nghĩa và không để lại bất cứ ấn tượng tốt nào trong tâm trí của nhà tuyển dụng. Hãy loại bỏ sáo ngữ, đặc biệt là 5 kiểu sáo ngữ nên tránh trong CV dưới đây:

Đặt trọng tâm vào kết quả

Bất cứ ứng viên nào cũng mong muốn thể hiện tất cả những kết quả tốt nhất mà bản thân đã đạt được trong quá trình học tập và làm việc trước đây. Tư duy này khiến CV của bạn không có điểm nào khác biệt với hàng ngàn CV của ứng viên khác và không thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng.

Thay vì chăm chăm nêu ra kết quả, bạn cũng cần hướng sự chú ý của nhà tuyển dụng vào cách thức bạn thực hiện để đạt được kết quả đó. Đây chính là chìa khóa tạo dấu ấn đậm nét và là cách dễ dàng nhất giúp nhà tuyển dụng nhận thấy bạn là “duy nhất”.

Hãy miêu tả càng chi tiết càng tốt những cách làm, các biện pháp… mà bạn đã triển khai để thu được kết quả. Một điểm cộng sẽ được thêm vào CV của bạn nếu bạn đạt được thành quả ở những vai trò khác nhau, ví dụ như: Giảm thiểu chi phí marketing X bằng việc thực hiện biện pháp Y; Gia tăng doanh số lên A% thông qua chiến lược quảng cáo B…

1(1).jpg

Sáng tạo

Nhà tuyển dụng cần thấy bạn đã sáng tạo như thế nào, bằng cách gì… để mang lại những lợi ích cho công việc, thay vì chỉ nêu sáo ngữ “sáng tạo” đơn thuần trong CV ứng tuyển.

Nếu sự sáng tạo mang lại các giá trị như giảm thiểu chi phí hoạt động, tăng doanh số bán hàng hay cải tiến quy trình làm việc… thì hơn bao giờ hết, bạn đã ghi một điểm quan trọng khiến nhà tuyển dụng không thể bỏ qua CV của bạn. Lưu ý, cách thức thể hiện sự sáng tạo chỉ nên có độ dài vừa phải, đi đúng trọng tâm và nêu bật các ý chính.

Khả năng đàm phán - thương lượng tốt

Khái niệm đàm phán - thương lượng là những khái niệm rất mơ hồ để nhà tuyển dụng có thể dựa vào đó để xác định ứng viên tiềm năng mà họ đang tìm kiếm. Do vậy, bạn cần các chứng cứ đi kèm với luận điểm này như cách bạn xoay chuyển tình huống xung đột trở thành cuộc đối thoại hòa nhã, đảm bảo quyền lợi các bên và hướng đến mục tiêu chung…

Đam mê

Vì đam mê nên mới ứng tuyển vào vị trí làm việc… Vì đam mê nên mới theo đuổi công việc lâu dài… Đam mê là khởi nguồn của mọi nỗ lực chinh phục thử thách và đạt được mục tiêu mà bạn hướng đến.

Nhưng kể cả khi bạn không nói đến đam mê, nhà tuyển dụng cũng có thể nhận ra đam mê của bạn bằng những thông tin bạn đưa ra trong CV, cụ thể qua cách bạn bắt đầu công việc, trải nghiệm những vị trí làm việc khác nhau trong lĩnh vực, rèn luyện các kỹ năng bổ trợ để thực hiện công việc…

Hãy nhớ, tất cả ứng viên đang cùng cạnh tranh với bạn không ai thiếu đam mê. Việc bạn “rao” lên về đam mê của bản thân trong trường hợp này khá vô nghĩa trong suy nghĩ của nhà tuyển dụng. Điểm khác biệt và giúp bạn trở thành ứng viên tiềm năng đối với nhà tuyển dụng chính là những thành tựu trong quá khứ và cam kết đối với vị trí làm việc trong tương lai.

Kỹ năng giao tiếp tốt

Không cần khoa trương về kỹ năng giao tiếp, nhà tuyển dụng có thể đánh giá kỹ năng giao tiếp của bạn ở mức nào qua cách bạn truyền tải thông tin trong CV và đơn xin việc.

Thêm vào đó, việc khẳng định bản thân giao tiếp “tốt” ngay từ đầu cũng vô tình khiến nhà tuyển dụng đặt tiêu chuẩn dành cho bạn cao hơn so với mức đánh giá chung và khi kỳ vọng không được đáp ứng, họ có thể hạ thấp mức điểm và loại bỏ CV ứng tuyển của bạn.


(0) Bình luận
Viết CV ứng tuyển và 5 kiểu sáo ngữ nên tránh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO