Vì sao VinFast 'xoay trục', xây luôn 2 nhà máy xe ở thị trường này?

Minh Đức | 00:07 10/06/2025

VinFast đã cho xây dựng 2 nhà máy tại thị trường được coi là trọng điểm.

Vì sao VinFast 'xoay trục', xây luôn 2 nhà máy xe ở thị trường này?

Tại Hội nghị "Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung ứng nội địa cho VinFast", bà Thái Thị Thanh Hải - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Phó Tổng giám đốc VinFast toàn cầu - đã chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến hoạt động của VinFast. 

Trong các thông tin được đề cập, bà Thái Thị Thanh Hải có lý giải một phần lý do VinFast nhìn nhận châu Á là thị trường trọng điểm có thể giúp hãng phát triển mạnh.

Không phải Bắc Mỹ hay châu Âu, vì sao VinFast 'xoay trục' về thị trường này, xây luôn 2 nhà máy xe? - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Phó Tổng giám đốc VinFast toàn cầu, bà Thái Thị Thanh Hải. Ảnh: VinFast

Hiện nay, VinFast đang là thương hiệu ô tô có thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Thành tích này được duy trì từ Quý IV/2024 cho tới nay. Theo chia sẻ của bà Hải, đây được xem là nền tảng quan trọng để hãng có thể vươn ra các thị trường thế giới.

Không chỉ kinh doanh tại Bắc Mỹ hay châu Âu - hai thị trường khó tính bậc nhất thế giới, VinFast cũng đã thành công niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ của Mỹ, cho thấy hãng có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn rất cao do Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán (SEC) đề ra.

Tuy nhiên, thị trường có thể đóng vai trò bệ phóng đưa hãng phát triển mạnh trên trường quốc tế được cho là châu Á. Nguyên nhân căn bản khiến đây trở thành thị trường trọng điểm trong chiến lược phát triển của VinFast nằm ở dư địa và tốc độ tăng trưởng xe điện tại đây.

Châu Á - thị trường trọng điểm của VinFast 

Tổ chức Các nhà sản xuất ô tô quốc tế (OICA) ước tính tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam khoảng 50 chiếc/1.000 dân. Con số này thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác trong khu vực, tiêu biểu như Brunei (721 xe - cao số 1 khu vực), hay Thái Lan là 280 xe, Malaysia là 542 xe.

Doanh số ô tô Việt Nam trong năm 2024 đạt Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới từng đưa ra dự báo rằng vào năm 2035, người Việt sẽ mua lượng ô tô ngang bằng với số lượng xe máy, tương đương khoảng 2 triệu chiếc mỗi loại. 

Điều này cho thấy dư địa phát triển ngay tại thị trường quê nhà của VinFast.

Không phải Bắc Mỹ hay châu Âu, vì sao VinFast 'xoay trục' về thị trường này, xây luôn 2 nhà máy xe? - Ảnh 2.

VinFast Limo Green trưng bày tại sự kiện.

Không chỉ ở thị trường nội địa, các thị trường lớn hàng đầu khu vực và thế giới cũng đã được tính toán và nằm trong chiến lược phát triển của VinFast.

Tại Đông Nam Á, Indonesia đang là quốc gia có sức tiêu thụ cao nhất; trong năm 2024, thị trường ô tô nước này đạt tổng doanh số 865.723 chiếc. 

Với riêng xe điện, chính phủ Indonesia cũng đã đặt ra những mục tiêu chuyển đổi xanh mạnh mẽ, trong đó có mục tiêu lưu hành 2 triệu chiếc ô tô điện và 12 triệu chiếc xe hai bánh chạy điện tới năm 2030. 

Trong khi đó, thống kê của Statista cho thấy tính tới hết năm 2024, Indonesia chỉ có khoảng 195.000 chiếc xe điện (nói chung), chỉ 4/5 trong số này là xe hai bánh điện, và khoảng 1/6 trong đó là ô tô điện. 

Hiện tại, Indonesia đang có khoảng 160 triệu phương tiện vận hành trên đường.

Không phải Bắc Mỹ hay châu Âu, vì sao VinFast 'xoay trục' về thị trường này, xây luôn 2 nhà máy xe? - Ảnh 3.

Hoạt động chuẩn bị xuất khẩu lô xe VinFast VF 3 tới Indonesia bằng tàu thủy. Ảnh: VinFast

Cùng với Indonesia, Ấn Độ cũng là một thị trường có tầm quan trọng rất lớn. 

Ấn Độ đang là quốc gia có dân số cao nhất thế giới với hơn 1,4 tỷ người. Quốc gia Nam Á này cũng đang giữ vị thế thị trường ô tô lớn thứ 4 toàn thế giới - xếp sau Nhật Bản, Mỹ, và Trung Quốc - với tổng doanh số trong năm 2024 đạt 4,27 triệu chiếc.

Chính phủ Ấn Độ cũng đã đặt ra mục tiêu chuyển đổi xanh cho ô tô và xe máy khi tham gia Chiến dịch EV30@30. Chiến dịch này được triển khai tại nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy doanh số xe điện, đặt mục tiêu đạt 30% tổng doanh số vào năm 2030. 

Để dễ hình dung, nếu 30% tổng doanh số xe năm 2024 tại Ấn Độ là xe điện, con số đó sẽ là 1,281 triệu chiếc - vượt tổng doanh số ô tô Indonesia trong cả năm 2024. 

Không phải Bắc Mỹ hay châu Âu, vì sao VinFast 'xoay trục' về thị trường này, xây luôn 2 nhà máy xe? - Ảnh 4.

VinFast VF 7 xuất hiện tại Ấn Độ. Nguồn ảnh: Rushlane

Như vậy, có thể thấy rằng ngay tại châu Á, chiến lược chuyển đổi xanh mạnh mẽ của các chính phủ cũng đã cho thấy khu vực này sẽ là một "điểm nóng" trong phát triển xe điện.

Trong chia sẻ tại sự kiện, bà Thái Thị Thanh Hải cũng cho biết rằng VinFast đã xây dựng hai nhà máy xe tại hai quốc gia này nhằm đón đầu làn sóng chuyển đổi xanh. Cả hai nhà máy của VinFast tại Ấn Độ và Indonesia đều có công suất giai đoạn 1 là khoảng 50.000 xe/năm; riêng nhà máy tại Ấn Độ sẽ chính thức đi vào hoạt động trong năm nay.

Không phải Bắc Mỹ hay châu Âu, vì sao VinFast 'xoay trục' về thị trường này, xây luôn 2 nhà máy xe? - Ảnh 5.

VinFast VF 6 được bắt gặp chạy thử tại Ấn Độ. Nguồn ảnh: carwale

Tại Ấn Độ, thị trường này cũng đang tỏ ra hào hứng với một thương hiệu mới. 

Trong thời gian gần đây, báo chí và các kênh truyền thông lớn của nước tỷ dân này đã liên tục đưa tin về những chiếc xe VF 6 và VF 7 thử nghiệm tại đây, cho thấy hai mẫu xe này sắp chính thức được bán ra.


(0) Bình luận
Vì sao VinFast 'xoay trục', xây luôn 2 nhà máy xe ở thị trường này?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO