Vì sao nhiều người dùng xe điện không muốn quay lại với xe xăng?

Hồng Duy | 19:00 01/05/2025

Trong vài năm trở lại đây, xe điện đã không còn là khái niệm xa lạ. Dù hạ tầng trạm sạc và thói quen tiêu dùng vẫn đang trong giai đoạn chuyển đổi nhưng nhiều người dùng xe điện khẳng định họ không muốn quay lại với xe xăng vì những lý do rất thuyết phục.

Vì sao nhiều người dùng xe điện không muốn quay lại với xe xăng?

Chi phí vận hành rẻ hơn đáng kể

Một trong những yếu tố dễ nhận thấy nhất chính là chi phí sử dụng xe điện rẻ hơn rất nhiều so với xe xăng. Trung bình, một chiếc xe xăng phổ thông tiêu tốn khoảng 7–8 lít/100 km. Với giá xăng RON95 dao động quanh mức 20.000 đồng/lít, người dùng sẽ chi khoảng 1,5 triệu đồng mỗi tháng nếu di chuyển khoảng 1.000 km. Trong khi đó, xe điện như VinFast VF e34 tiêu thụ trung bình 15–18 kWh/100 km. Với giá điện sinh hoạt khoảng 2.000–2.500 đồng/kWh, tổng chi phí chỉ ở mức 300.000–400.000 đồng/tháng — khoảng phần tư so với xe xăng.

Không chỉ tại Việt Nam, xu hướng này cũng được phản ánh rõ nét trên toàn cầu.

Tại Mỹ, chi phí sạc tại nhà trung bình khoảng $0.13/kWh. Với mức tiêu thụ 30 kWh/100 dặm (~160 km), chi phí đi 100 dặm bằng xe điện chỉ khoảng $3.90 (khoảng 100.000đ), trong khi xe xăng (với mức tiêu thụ 25 MPG và giá xăng khoảng $3.5/gallon) sẽ tốn ~$14/100 dặm. Điều này đồng nghĩa xe điện tiết kiệm hơn gần 4 lần chỉ riêng chi phí nhiên liệu.

vf7_1280x853-800-resize.jpeg

Tại Châu Âu, nơi giá nhiên liệu cao, sự chênh lệch còn rõ rệt hơn. Ở Đức, giá xăng dao động quanh 1.80–2.00 euro/lít, trong khi giá điện sạc tại nhà vào ban đêm chỉ khoảng 0.30 euro/kWh. Người dùng xe điện tiết kiệm từ 60–70% chi phí năng lượng cho mỗi km di chuyển.

Không chỉ nhiên liệu, chi phí bảo trì xe điện cũng thấp hơn ở mọi nơi. Xe điện không cần thay dầu, không có hộp số phức tạp, không có bugi hay hệ thống xả, dẫn đến ít hỏng vặt và ít bảo trì định kỳ. Theo Consumer Reports (Mỹ), chi phí bảo dưỡng xe điện trung bình là $0.03/mile, trong khi xe xăng là $0.06/mile — tiết kiệm 50%.

Tại Việt Nam, VinFast công bố chi phí bảo dưỡng định kỳ cho mẫu VF e34 chỉ khoảng 4 triệu đồng mỗi 50.000 km, so với khoảng 10–15 triệu đồng cho xe xăng cùng phân khúc.

Một yếu tố thường bị đánh giá thấp trước khi người dùng thực sự "trải nghiệm" đó là cảm giác lái của xe điện vượt trội. Với mô-men xoắn đạt đỉnh ngay từ khi nhấn ga, xe điện tăng tốc nhanh và mượt mà hơn. Ví dụ, VinFast VF 8 có thể tăng tốc từ 0–100 km/h chỉ trong khoảng 5.5 giây — một con số không kém cạnh các mẫu xe thể thao.

Đặc biệt, tiếng ồn gần như biến mất. Xe điện không phát ra âm thanh động cơ, rất yên tĩnh ở tốc độ thấp và ít rung động. Điều này khiến không ít người dùng mô tả việc lái xe điện giống như đang "trôi" trong một khoang hành khách êm ái.

Sức hấp dẫn đặc biệt với người tiêu dùng trẻ

Mỗi năm, một chiếc xe xăng trung bình tại Việt Nam thải ra khoảng 4–5 tấn CO₂, chưa kể các khí độc hại khác như NOx, SO₂, bụi mịn PM2.5 — vốn là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại các đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM.

Xe điện, dù vẫn có lượng khí thải gián tiếp từ nguồn điện, nhưng thấp hơn trên 50% so với xe xăng. Với việc ngày càng nhiều nguồn năng lượng tái tạo được đưa vào lưới điện quốc gia, lợi ích môi trường của xe điện sẽ ngày càng rõ rệt. Nhiều người dùng chia sẻ rằng việc lựa chọn xe điện khiến họ cảm thấy mình đang "sống xanh" hơn, có trách nhiệm hơn với thế hệ tương lai.

Trong khi đó, giới trẻ cũng đang ngày càng dành sự ưu ái cho các sản phẩm thân thiện với môi trường. Một nghiên cứu của Online Library cho thấy tính bền vững của sản phẩm đang trở thành ưu tiên trong thói quen của người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z và thế hệ Millennial. Kết quả được thực hiện cho thấy 63% số người thuộc thế hệ Millennials sẵn sàng chi nhiều hơn cho các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên và 88% người tiêu dùng trẻ (thuộc thế hệ Millennials và Gen Z) muốn mua hàng từ một thương hiệu cam kết phát triển bền vững.

nhung-chiec-vfe34-dau-tien-xuat-xuong(1).jpg

Trong một nghiên cứu khác, Tạp chí Forbes nhận thấy tiêu dùng bền vững đang là xu hướng nổi bật. 82% số người mua hàng, phần nhiều trong số đó là GenZ, mong muốn các thương hiệu thực hiện các hoạt động bền vững và đặt con người làm ưu tiên hàng đầu. Trong bối cảnh nền kinh tế đang trải qua một giai đoạn không mấy lạc quan, người tiêu dùng được cho sẽ chi tiêu một cách “khôn ngoan” nhưng vẫn dành nhiều sự quan tâm cho các doanh nghiệp tạo ra những tác động tích cực với con người, xã hội và môi trường.

Bên cạnh đó, sự “thông minh” của những chiếc xe điện cũng khiến phương tiện này trở nên hấp dẫn với giới trẻ. Khác với hầu hết các dòng xe xăng truyền thống, xe điện đều được tích hợp trợ lý ảo, cập nhật phần mềm qua mạng (OTA), ứng dụng điều khiển từ xa và thậm chí cả các tính năng hỗ trợ lái nâng cao (ADAS). Tại Việt Nam, người dùng xe điện VinFast có thể trải nghiệm việc tương tác với trợ lý ảo trên xe bằng tiếng Việt, điều khiển thông qua ứng dụng trên điện thoại, định vị, nhật ký di chuyển…. Nhiều mẫu cao cấp còn hỗ trợ tính năng lái nâng cao, giúp việc điều khiển xe trở nên an toàn.

Đây cũng là lý do khiến xe điện có sức hấp dẫn đặc biệt đối với người tiêu dùng trẻ.


(0) Bình luận
Vì sao nhiều người dùng xe điện không muốn quay lại với xe xăng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO