Khác với các thế hệ trước, Gen Z tiếp cận và sử dụng các sản phẩm ngân hàng rất sớm, với khoảng 44% khách hàng thuộc nhóm tuổi này cho biết đang sử dụng thẻ tín dụng. Ngoài ra, mức độ trung thành đối với một ngân hàng của những người dùng trẻ là rất cao. Chỉ riêng thế hệ millennials (hiện tại từ 26-41 tuổi), thời gian sử dụng một tài khoản ngân hàng bình quân là 9 năm. Vì vậy, các ngân hàng đẩy mạnh chuyển đổi số, cung cấp sản phẩm dịch vụ đúng với nhu cầu của Gen Z và có độ hiện diện rộng rãi sẽ có ưu thế hơn. Báo cáo của Oliver Wyman cho hay.
Theo các khảo sát của IBM trên 3.000 Gen Z và 750 giám đốc cấp cao của các ngân hàng hàng đầu tại 3 quốc gia có hệ thống ngân hàng lớn nhất châu Âu (Anh, Đức, Tây Ban Nha), 91% lãnh đạo ngân hàng đồng ý với việc Gen Z sẽ có tác động lớn đến kết quả kinh doanh trong 5 năm tới và có khoảng 86% lãnh đạo ngân hàng cho rằng vẫn còn rất nhiều dư địa để tăng cường chuyển đổi số nhằm bắt kịp nhu cầu của Gen Z.
Ở thị trường Việt Nam, theo báo cáo của Cimigo - công ty có hơn 20 năm kinh nghiệm về nghiên cứu thị trường khu vực châu Á Thái Bình dương, các ngân hàng đã và đang đầu tư rất nhiều cho hoạt động chuyển đổi số nhằm thu hút Gen Z. Với nhóm khách hàng này, cùng là nhu cầu giao dịch tài chính nhưng họ sẽ đòi hỏi những trải nghiệm mới hơn và bớt nhàm chán hơn.
Nhắm đến thị hiếu của người dùng trẻ, các nhà băng Việt đã đẩy mạnh việc tăng cường trải nghiệm khách hàng mà điển hình là tích hợp thêm nhiều tính năng khác vào kênh ngân hàng số hay thẻ tín dụng. Mới đây nhất và đang nhận được nhiều chú ý từ thị trường là dòng thẻ tín dụng “biết nói” ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) của VIB. Thông qua mã QR đặt ở mặt sau của thẻ, người dùng có thể kết nối trực tiếp với chuyên gia tài chính ảo Vie bất cứ lúc nào cần tư vấn, hướng dẫn trực tiếp về việc dùng thẻ và ưu đãi thẻ cập nhật nhất. Đây là một trong những điểm nổi bật mà VIB mang đến cho khách hàng đi cùng thời điểm làm mới tính năng và diện mạo cho bộ thẻ tín dụng Mastercard.
VIB cũng là ngân hàng nổi bật trên thị trường với việc ứng dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới để mang đến trải nghiệm mới cho người dùng Việt. Trước đó, VIB vừa ra mắt công nghệ nhận diện khách hàng qua sinh trắc học giọng nói, giúp nâng cao tính an toàn, bảo mật và thuận tiện cho quá trình giao dịch, từ đó rút ngắn thời gian tương tác và đáp ứng nhu cầu người dùng.
Chi tiêu không tiền mặt còn được Gen Z hay còn gọi là “thế hệ app” ưa chuộng thông qua việc giao dịch online trên ngân hàng số. Tỷ lệ này cao hơn so với các nhóm khách hàng thế hệ trước và ngày càng có xu hướng tăng. Đây là một trong những yếu tố thúc đẩy chiến lược chuyển đổi số tại các ngân hàng Việt, nhằm phục vụ hàng chục triệu khách hàng hiện tại, đồng thời đón đầu nhóm người dùng tiềm năng Gen Z.
Tại các ngân hàng top đầu về bán lẻ, ứng dụng ngân hàng số được đầu tư mạnh mẽ với các tính năng hiện đại, dồi dào hàm lượng công nghệ, “đọc vị” hầu hết thói quen chi tiêu của khách hàng. Chẳng hạn, MBbank ra mắt tính năng Horoscope, giúp khách hàng chiêm nghiệm về 12 chòm sao ngay trên App. Hay như, VPBank giới thiệu ngân hàng số mở tài khoản online bất cứ đâu trong 2 phút cùng trải nghiệm không xếp hàng cho mọi giao dịch…
Là một trong những ứng dụng ngân hàng số được yêu thích nhất trên thị trường, MyVIB 2.0 của VIB nổi bật với hàng loạt công nghệ hiện đại, sở hữu giao diện tập trung giúp người dùng dễ dàng quản lý tài khoản và thẻ. Với chế độ AR, trải nghiệm tài chính của Gen Z sẽ trở nên độc đáo và thú vị hơn bởi quang cảnh thực được phủ lên một số vật thể ảo do smartphone tạo ra, biến các giao dịch tài chính khô cứng trở nên thú vị, gần gũi hơn.
Các chuyên gia từ Cimigo cũng đồng tình với quan điểm các ngân hàng nên đẩy mạnh chuyển đổi số sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng hơn. Trong đó, tăng cường trải nghiệm và tiết giảm các khoản phí giao dịch sẽ là một trong những trọng tâm của việc chuyển đổi.