Trong những năm gần đây, việc nuôi thú cưng dường như đã trở thành lựa chọn mang tính bước đệm cho thiên chức làm cha mẹ của thế hệ trẻ (chủ yếu là Millennials và Gen Z).
Không chỉ bầu bạn, thú cưng còn có khả năng “rèn” cho chủ thói quen tiết kiệm và tư duy quản lý tài chính
Khảo sát của Empower - Công ty cung cấp dịch vụ tư vấn lập kế hoạch tài chính, cho biết: 40% những người đang nuôi thú cưng khẳng định thú cưng chính là nguồn động lực giúp họ tiết chế việc chi tiêu cá nhân, để bắt tay vào việc xây dựng quỹ dựng phòng; 36% thừa nhận bản thân chỉ sau khi nuôi thú cưng, họ mới bắt đầu có nhận thức về trách nhiệm tài chính của mình.
Điều này đặc biệt đúng với Julio Bedolla - Một nhà quản lý tài sản tại LourdMurray. Ông và vợ đang nuôi tổng cộng 6 chú chó.
“Chi phí thực phẩm và chăm sóc sức khỏe (tiền tiêm phòng, thăm khám định kỳ, đi spa cắt tỉa lông) khi nuôi 6 chú chó này chiếm một phần không nhỏ trong ngân sách chi tiêu của vợ chồng tôi mỗi tháng. Đó mới chỉ là chi phí cố định, ngoài ra còn các khoản phí phát sinh đột xuất khi chúng bất ngờ đổ bệnh và phải tới thú y thăm khám.
Nhưng cũng nhờ vậy mà vợ chồng tôi mới nhận ra tầm quan trọng của việc lập ngân sách cũng như kế hoạch chi tiêu, tiết kiệm và xây dựng quỹ khẩn cấp” - Julio Bedolla chia sẻ.
Hiện tại, Julio Bedolla và vợ vẫn chưa sẵn sàng để có con nhưng ông cho biết, việc nuôi 6 chú chó giúp vợ chồng ông phần nào được “mở mang nhận thức” về trách nhiệm của bản thân khi trở thành cha mẹ.
Cũng giống như vợ chồng Julio Bedolla, Kristi Hedrick - Người đang nuôi 3 chú mèo và có dự định đón thêm 1 chú chó vào tháng tới, thừa nhận ban đầu, bà nuôi thú cưng chỉ vì một mục đích duy nhất là “có người bầu bạn”.
Sau một khoảng thời gian chăm sóc những chú mèo, Kristi Hedrick nhận ra chúng đã dạy mình cách cải thiện những thói quen chi tiêu không tốt.
“Thói quen tiêu tiền không tốt của tôi chính là nghiện sắm đồ chơi, quần áo cho chúng. Mèo của tôi có tủ đồ riêng và đồ chơi thì nhiều không đếm xuể. Tôi nhận ra việc quá cưng chiều và yêu thương chúng theo cách đó cũng không hay cho lắm, vì ngoài tiền đồ chơi ăn đồ mặc, tôi còn cần chuẩn bị chi phí đồ ăn, chi phí dự phòng khi chúng bị ốm và cần đi thú ý chữa trị nữa” - Kristi Hedrick chia sẻ.
Tùy theo lối sống, cách tư duy và tính chất công việc của chủ vật nuôi, mà chi phí nuôi thú cưng của mỗi người sẽ khác nhau, ngay cả khi họ nuôi cùng 1 loài động vật. Tuy nhiên, khảo sát của Empower cho thấy bên cạnh những thay đổi về tư duy tài chính, những người nuôi thú cưng còn sẵn sàng vì thú cưng mà thực hiện những thay đổi lớn trong cuộc sống của mình.
Gần 60% số người được hỏi cho biết họ đã chuyển việc để có nhiều chế độ phúc lợi thân thiện với thú cưng hơn trong khi mức lương vẫn như cũ. Và hơn một phần tư cho biết họ sẽ giảm lương với giờ làm việc linh hoạt để dành nhiều thời gian chơi đùa với thú cưng của mình.
Doanh số ngành hàng cho thú cưng đang “bỏ xa” thị trường sản phẩm cho trẻ sơ sinh
Tại Hàn Quốc, doanh số của ngành hàng dành cho thú cưng đang “bỏ xa” thị trường dành cho trẻ sơ sinh trong lĩnh vực thực phẩm, xe đẩy, phương pháp điều trị y tế, cũng như các sản phẩm và dịch vụ khác.
Theo dữ liệu mà nền tảng mua sắm trực tuyến Gmarket công bố: Trong 5 tháng đầu năm 2024, với ngành hàng thực phẩm, 69% doanh số bán hàng đến từ các thực phẩm cho thú cưng. Một số dữ liệu từ các nền tảng thương mại điện tử khác cho thấy: Trong 3 quý đầu năm 2023, 57% lượng xe đẩy bán trên nền tảng này là dành cho chó nói riêng và vật nuôi nói chung; tỷ lệ tương ứng với sản phẩm xe đẩy cho trẻ sơ sinh chỉ là 43%.
Theo dữ liệu được công bố bởi Tổng cục Thống kê Hàn Quốc: 622.000 là số lượng thú cưng (chủ yếu là chó và mèo) được đăng ký và xác nhận ở phố Seoul vào năm 2023, cao hơn so với 594.000 trẻ sơ sinh chào đời ở thành phố này từ năm 2014 đến năm 2023. Tính đến năm 2022, hơn 5,5 triệu hộ gia đình hoặc 12 triệu cá nhân trên khắp Hàn Quốc đang nuôi thú cưng.
Ở phía bên kia bán cầu, việc nhận nuôi thú cưng cũng là điều phổ biến không kém, đặc biệt với người trẻ độc thân hoặc người già neo đơn. Ở Mỹ, nuôi thú cưng thậm chí còn đang trở thành lựa chọn thay thế cho việc sinh con. Theo khảo sát được thực hiện và công bố bởi Trung tâm nghiên cứu Pew, hơn một nửa số người nuôi thú thừa nhận họ coi chú chó, chú mèo mình đang nuôi giống như một em bé cần được chăm sóc và yêu thương; chứ không đơn thuần chỉ là một con vật.
Nguồn: Fortune, Korea Times