Giống như hàng triệu thanh niên 18 tuổi khác trên khắp nước Mỹ, Zach Yadegari dành cả mùa hè để chuẩn bị cho việc học đại học. Tuy nhiên, anh đã sớm nhận ra bản thân sẽ không gắn bó lâu dài với con đường học thuật.
Tháng 5 năm 2024, đồng sáng lập kiêm CEO Yadegari cho ra mắt ứng dụng di động theo dõi lượng calo Cal AI tại nhà riêng ở New York. Thành công của ứng dụng đã khiến anh quyết định làm việc toàn thời gian trước khi tốt nghiệp, Yadegari nói.
Cal AI cho phép người dùng tải lên hình ảnh món ăn của họ, và sử dụng trí tuệ nhân tạo để ước tính tổng lượng calo. CEO này cho biết ứng dụng có tỷ lệ chính xác 90%, và có thể tải xuống miễn phí trên Apple Store và Google Play. Phí đăng ký là 2,49 USD/tháng hoặc 29,99 USD/năm.
Theo CNBC, Cal AI có khoảng 30 nhân viên và thu về 1,4 triệu USD lợi nhuận gộp mỗi tháng.
Trước đó, khi còn là học sinh trung học phổ thông, Yadegari đã xây dựng một trang web trò chơi có tên Totally Science, giúp học sinh chơi game trực tuyến trên mạng WiFi của trường, bỏ qua các giao thức chặn internet. Nhờ đó, anh đã thu về 100.000 USD khi bán trang web này cho công ty trò chơi Freeze Nova vào tháng 2 năm 2024.
Sau khi tốt nghiệp đại học, Yadegari mơ ước theo đuổi sự nghiệp kinh doanh. “Tôi nghĩ tinh thần khởi nghiệp thực sự rất tuyệt vời, bởi vì suy cho cùng, tuổi tác không thực sự quan trọng”, cậu thanh niên chia sẻ.
Từ việc viết mã ở tuổi thứ 7 đến xây dựng một ứng dụng lan truyền ở trường trung học
Được truyền cảm hứng từ tình yêu dành cho các trò chơi trực tuyến như Minecraft, mẹ của Yadegari đã gửi anh đến trại hè để học lập trình phần mềm khi anh mới 7 tuổi. Từ đó, anh bắt đầu xem YouTube để tìm các hướng dẫn về lập trình, học hỏi các lập trình viên và người sáng tạo nội dung khác.
Sau khi ra mắt Totally Science, Yadegari đã cố gắng tạo ra một ứng dụng di động gây sốt với suy nghĩ “ai cũng có điện thoại trong túi”. Ý tưởng của anh nhiều lần thất bại, cho đến khi anh tập trung vào một vấn đề cá nhân: Bắt đầu tập thể dục để gây ấn tượng với các cô gái ở trường, và mỗi ứng dụng theo dõi lượng calo anh tải về đều phải nhập thủ công tất cả thức ăn. Điều này đối với anh là một việc rất nhàm chán.
Vì vậy, Yadegari đã chia sẻ ý tưởng với người bạn quen từ trại lập trình - Henry Langmack, và hai người bạn gặp trên mạng xã hội X - Blake Anderson và Jake Castillo. Sau đó, nhóm đã quyết định thử xây dựng một mô hình AI có thể phân tích ảnh món ăn và làm tất cả nhiệm vụ khác thay vì nhập thủ công.
Yadegari cho biết nhóm đã chi 2.000 USD cho một đợt thử nghiệm tiếp thị trên mạng xã hội. Phản hồi tích cực đã giúp Cal AI mang về hơn 28.000 USD doanh thu trong tháng đầu tiên, và 115.000 USD trong tháng tiếp theo.
Cân bằng giữa công việc và học tập
Sau khi mùa hè kết thúc, Yadegari làm việc 40 giờ/tuần bao gồm viết mã và lên ý tưởng cho các tính năng mới tiềm năng của Cal AI; trong khi vẫn quản lý tốt việc học tại trường.
Một ứng dụng di động có vẻ là một ý tưởng kinh doanh có chi phí thấp, nhưng chi phí của Cal AI gần bằng doanh thu của công ty, khoảng gần 770.000 USD/tháng chỉ riêng cho quảng cáo và tiếp thị. Ngoài ra còn có các chi phí khác như tiền lương, chi phí phần mềm, dịch vụ pháp lý và kế toán. Công ty cũng cần duy trì uy tín tốt trên các cửa hàng ứng dụng Apple và Google Play.
Cal AI có thể giúp người dùng tiết kiệm thời gian so với các đối thủ truyền thống hơn, nhưng nó khó có thể chính xác tuyệt đối. Một số người dùng đã đưa ra phàn nàn về độ chính xác của ứng dụng khi họ phải nhập thủ công thông tin không được phát hiện và sửa thông tin bị sai.
Yadegari hy vọng sẽ biến Cal AI thành “ứng dụng theo dõi lượng calo lớn nhất thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc vượt qua MyFitnessPal, ứng dụng dẫn đầu ngành với hơn 270 triệu người dùng. Tính đến tháng 7, Cal AI đã có 8,3 triệu lượt tải xuống, và dự định sẽ thu hẹp khoảng cách bằng cách tuyển dụng thêm, chi tiêu tiếp thị và triển khai các tính năng mới, Yadegari cho biết.
Lần đầu tiên đảm nhiệm vai trò CEO của một công ty có nhân viên trưởng thành, gia đình họ phụ thuộc vào tiền lương — một trách nhiệm mà Yadegari không thể xem nhẹ. Anh cho rằng bản thân “không thể chỉ đi vắng vài tháng rồi bỏ bê công việc như những dự án trước đây”.
Tuy nhiên, bất chấp tất cả các mục tiêu dài hạn của mình, Yadegari chỉ dự định điều hành Cal AI thêm hai năm nữa. Sau đó, anh có dự định bán ứng dụng hoặc trao lại quyền điều hành cho một CEO khác để có thể thành lập một công ty mới. Ngoài việc liên quan đến AI, Yadegari không hoàn toàn chắc chắn về dự án tiếp theo của mình, nhưng anh hy vọng sẽ “dành phần lớn cuộc đời còn lại” cho nó.
Theo: CNBC