Từng thu về 12 nghìn tỷ đồng nhờ IPO nay lại ‘ngậm ngùi’ vì bị ‘từ chối’: Chuyện gì khiến công ty được tỷ phú top 1 thế giới hậu thuẫn vẫn thất bại?

Nhất Lưu | 18:15 11/04/2023

Công ty SPAC được tỷ phú top 1 thế giới Bernard Arnault hậu thuẫn nhưng vẫn đứng trên bờ vực phá sản. Chuyện gì đây?

Từng thu về 12 nghìn tỷ đồng nhờ IPO nay lại ‘ngậm ngùi’ vì bị ‘từ chối’: Chuyện gì khiến công ty được tỷ phú top 1 thế giới hậu thuẫn vẫn thất bại?

Pegasus Europe là công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) hàng đầu châu Âu, được hậu thuẫn bởi tỷ phú giàu nhất thế giới, người sáng lập LVMH - Bernard Arnault và cựu giám đốc UniCredit, Jean Pierre Mustier. Tuy nhiên, sau khi không tìm được mục tiêu để mua lại trong ngành dịch vụ tài chính, công ty đã đi đến “bước đường cùng”. 

Pegasus Europe đã thông báo rằng họ sẽ ngừng hoạt động và chuẩn bị hoàn vốn cho các nhà đầu tư vào đầu tháng 5/2023, nếu được sự chấp thuận của các cổ đông.

Trong 1 tuyên bố trên trang web, Pegasus cho biết mình sẽ không hoàn thành được giao dịch thâu tóm công ty khác trước thời hạn ngày 3/5, vì vậy, các đồng CEO của công ty đã nói rằng việc giải thể và thanh lý có thể sẽ được đề xuất trong cuộc họp thường niên sắp tới”. 

Pegasus Europe ra mắt công chúng vào thời điểm “nóng nhất” của làn sóng ra mắt SPAC ở Châu Âu vào năm 2021 và thu về khoản tiền kỷ lục 484 triệu Euro (xấp xỉ gần 12 nghìn tỷ đồng). 

pe-logo.png

Công ty này từng được người trong giới tài chính kỳ vọng cao bởi có sự hậu thuận từ cựu giám đốc UniCredit, Jean Pierre Mustier và Financière Agache - công ty của tỷ phú Arnault, đồng thời được tập đoàn đầu tư lớn của Pháp Tikehau Capital tài trợ.

Nhà giao dịch Diego De Giorgi cùng 4 người khác cũng đã rót vào Pegasus Europe 55 triệu Euro. Ngoài ra, 2 công ty Agache và Tikehau đã cam kết sẽ đầu tư thêm 100 triệu euro nếu Pegasus thực hiện giao dịch thâu tóm công ty khác. 

Thị trường SPAC châu Âu lúc đó được “ngóng chờ” rất lớn. Hàng loạt SPAC tại khu vực này khi IPO đã thu hút được nhiều tên tuổi nổi tiếng, bao gồm cả cựu giám đốc Credit Suisse Tidjane Thiam và François Pinault, tỷ phú sáng lập tập đoàn xa xỉ Kering. 

Pegasus Europe được cho là đã nhắm mục tiêu vào các công ty trong ngành dịch vụ tài chính của châu Âu. Tuy nhiên, theo 3 người có mối quan hệ mật thiết với công ty, Pegasus đã gặp khó khăn trong việc tìm các doanh nghiệp chất lượng và có mức giá phù hợp để mua, đặc biệt là sau khi các ngân hàng trung ương bắt đầu tăng lãi suất vào năm ngoái. 

Những người phụ trách đã xem xét rất nhiều mục tiêu tiềm năng, từ các công ty trong lĩnh vực quản lý tài sản, thanh toán đến fintech. Họ đã có 5-10 công ty mục tiêu nhưng lại gặp trắc trở vì bị “từ chối” do bất đồng khi thống nhất giá. 

“Đó là giai đoạn mà người bán chưa hiểu rõ giá cả thực tế của thị trường. Đồng thời, giá cổ phiếu đã giảm mạnh vào năm ngoái, đặc biệt là ở lĩnh vực công nghệ, các khoản đầu tư có nhiều khả năng thua lỗ hơn”, theo thông tin do người có mối quan hệ mật thiết với thương vụ nói với Financial Times. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số SPAC ở châu Âu vẫn tìm được doanh nghiệp để mua, bao gồm doanh nghiệp trong lĩnh vực âm nhạc kỹ thuật số và thực phẩm. Hay Pegasus Entrepreneurs - một SPAC có được sự hậu thuẫn của Mustier và Agache - tương tự với Pegasus Europe đã thành công khi thu mua các công ty trong lĩnh vực giải trí.

Vào tháng 5 năm ngoái, doanh nghiệp này đã thỏa thuận với doanh nhân người Pháp Stéphane Courbit để hợp nhất với Banijay - công ty truyền hình sản xuất MasterChef của ông. 

Với lần giải thể này, Pegasus Europe ước tính các cổ đông phổ thông sẽ nhận được khoảng 10 euro cho mỗi cổ phiếu - mức giá được niêm yết ở Amsterdam, theo tuyên bố của công ty.

Các công ty séc trắng, hay còn gọi là SPAC là những công ty rỗng, không có hoạt động thương mại mà được thành lập để niêm yết trên sàn chứng khoán và huy động vốn thông qua IPO. Sau đó, SPAC sẽ dùng số tiền đó để mua lại một công ty khác. 

Từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, SPAC đã trở thành một trong những xu hướng hot nhất trên thị trường tài chính Mỹ và rất thành công. 

Tuy nhiên, nhiều công ty séc trắng đã không tìm được đối tượng để mua lại và phải hoàn tiền lại cho các nhà đầu tư khi đến hạn chót. Theo Financial Times, các nhà đầu tư vào SPAC của Mỹ đã nhận lại hàng chục tỷ USD trong những tháng gần đây.

Tham khảo FT 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Từng thu về 12 nghìn tỷ đồng nhờ IPO nay lại ‘ngậm ngùi’ vì bị ‘từ chối’: Chuyện gì khiến công ty được tỷ phú top 1 thế giới hậu thuẫn vẫn thất bại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO