Từ sự cố Lazada, nhìn lại cuộc chiến “đốt tiền” của sàn TMĐT: Hầu hết ôm lỗ, Tiki ngày càng "mờ nhạt", Shopee cũng liên tục cắt giảm nhân sự dù báo lãi 3.000 tỷ

Tri Túc | 07:00 18/01/2024

Những năm trở lại đây, tên tuổi Tiki ngày càng "mờ nhạt" và "lung lay" vị trí Top 3 trước thế lực mới mang tên TikTok.

Từ sự cố Lazada, nhìn lại cuộc chiến “đốt tiền” của sàn TMĐT: Hầu hết ôm lỗ, Tiki ngày càng "mờ nhạt", Shopee cũng liên tục cắt giảm nhân sự dù báo lãi 3.000 tỷ

Nguồn tin mới đây của tờ TechinAsia cho hay nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Lazada dự kiến sẽ sa thải 30% lao động tại nhiều thị trường. Đây được cho là cuộc cắt giảm nhân sự diện rộng và gây choáng trong làng TMĐT.

Tờ TechinAsia cũng ghi nhận, Alibaba - “ông chủ” của Lazada - đang gặp nhiều khó khăn khi phải điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh, đầu tư và rót vốn của mình trước các đối thủ như PDD và Tencent. Riêng mảng TMĐT, Alibaba đã mất vị trí công ty có giá trị nhất Trung Quốc vào tay “tân binh” PDD mới 8 năm tuổi, sau hơn thập kỷ thống trị.

Được biết, PDD Holdings là công ty nổi tiếng với ứng dụng mua sắm đình đám Temu và là người tiên phong trong lĩnh vực mua bán hàng giá rẻ trong nước với ứng dụng Pinduoduo. Trong phiên giao dịch ngày thứ 5 tuần này, cổ phiếu công ty đã tăng 4% trong phiên giao dịch tại Mỹ, đạt giá trị thị trường gần 196 tỷ USD. Con số này vượt xa khoảng 190 tỷ USD của Alibaba vào thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ở New York.

Hiện, Lazada chưa có câu trả lời chính thức từ câu hỏi của TechinAsia. Song, theo Emmanuel Samarathisa, nhìn lại thì mọi thứ đều có lý. Khi, Lazada và những công ty TMĐT khác đang trong một cuộc chiến đẫm máu để giành thị phần. Những công ty này hoặc công ty mẹ của họ đã bỏ ra hàng tỷ USD để vươn lên dẫn đầu. Ví dụ, TikTok đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Tokopedia của Indonesia để giải quyết lệnh cấm trong nước và tái gia nhập thị trường; Alibaba đã bơm 7,4 tỷ USD vào Lazada để đạt được ước mơ dẫn đầu.

Khó khăn là vậy, thực tế mà nói Lazada “không đơn độc” khi thu nhập của các đối thủ cũng đã chạm mức trần. Đơn cử, Shopee - sàn TĐMT của “ông chủ” Sea Group - cũng đã cắt giảm số lượng nhân sự nhiều lần từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 3/2023.

Sự cạnh tranh tại khu vực Đông Nam Á thậm chí càng thêm “nóng” khi xuất hiện Tiktok Shop. Nền tảng thương mại giải trí này vừa hợp tác với Tokopedia trong thương vụ 1,5 tỷ USD khiến Lazada, Shopee… đối mặt nhiều thách thức hơn.

Cuộc chiến “đốt tiền” cũng được thể hiện qua chỉ số kinh doanh của các sàn.

dt-tmdt.png
ln-tndt.png

Số liệu từ Vietdata cho thấy, hầu hết các bên đều đang “ôm lỗ” nặng. Đặc biệt “bộ đôi” Lazada và Shopee, dù doanh thu 3 năm trở lại đây áp đảo và tăng nhanh, song hậu quả là Shopee thua lỗ hàng ngàn tỷ trước khi lãi đột biến trong năm 2022, thì Lazada bất ngờ báo lỗ.

Hay Tiki, được biết đến là một trong những sàn TMĐT lớn nhất và sớm ra mắt tại Việt Nam vào năm 2010, Công ty giai đoạn đầu tăng trưởng rất tốt và nhận được tín nhiệm của người dùng. Song, những năm trở lại đây, tên tuổi Tiki ngày càng "mờ nhạt" và "lung lay" vị trí Top 3 trước thế lực mới mang tên TikTok. Về tình hình kinh doanh, doanh thu của Tiki vào năm 2022 chỉ đạt hơn 618 tỷ đồng, giảm 18% so với năm 2021. Trừ chi phí, Tiki lỗ đậm hơn 2.700 tỷ đồng.

Trái với những đối thủ cùng lĩnh vực, Sendo chỉ bắt đầu như một dự án TMĐT được FPT Online Service JSC phát triển. Đến năm 2014, Sendo Technology JSC đã được thành lập và trở thành đơn vị chủ quản của ứng dụng Sendo. Tình hình kinh doanh của Sendo có sự thay đổi đáng kể qua các năm. Dù doanh thu giảm và rất bé so với đối thủ, song điểm sáng là khoản lỗ đang được thu hẹp dần giai đoạn 2020-2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Từ sự cố Lazada, nhìn lại cuộc chiến “đốt tiền” của sàn TMĐT: Hầu hết ôm lỗ, Tiki ngày càng "mờ nhạt", Shopee cũng liên tục cắt giảm nhân sự dù báo lãi 3.000 tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO