Từ một buổi livestream đến khủng hoảng lớn nhất ngành bảo hiểm: Lượng thảo luận cao gấp đôi tổng 16 vụ lùm xùm trước đó cộng lại

Minh Anh | 17:05 07/05/2023

Gần 3 tuần sau buổi livestream của diễn viên Ngọc Lan – "mồi lửa" cho khủng hoảng, lượng thảo luận đã lên gần 850.000, hơn gấp đôi 16 cuộc khủng hoảng trước đó trong ngành bảo hiểm cộng lại, đồng thời tỷ lệ ý kiến tiêu cực vô cùng cao.

Từ một buổi livestream đến khủng hoảng lớn nhất ngành bảo hiểm: Lượng thảo luận cao gấp đôi tổng 16 vụ lùm xùm trước đó cộng lại
Diễn viên Ngọc Lan khóc, chia sẻ về việc nhân viên bán bảo hiểm tư vấn thông tin mập mờ hôm 7/4.

Ngày 7/4, nữ diễn viên Ngọc Lan gây xôn xao dư luận khi mở livestream khóc nức nở, kể rằng “mình đã bị lừa” trong quá trình tham gia đóng bảo hiểm với mức phí 700 triệu đồng/năm. Theo chia sẻ, hợp đồng mà cô đã ký có thời hạn 74 năm, con trai là 42 năm thay vì 10 năm như lời tư vấn viên.

YouNet Media – công ty chuyên phân tích dữ liệu mạng xã hội đã thu thập dữ liệu liên quan đến sự việc này từ ngày 7-25/4. Kết quả, lượng thảo luận đã lên tới 846.588, tức là trung bình 44.557 thảo luận/ngày.

Cũng theo YouNet Media, 16 cuộc khủng hoảng trước đó của ngành bảo hiểm từ năm 2020 đến 2022 gộp lại cũng chỉ thu hút 410.500 thảo luận, tương đương chưa đến 1/2 riêng khủng hoảng lần này. Có thể thấy, đúng như nhận định mới đây của đại diện Hiệp Hội Bảo Hiểm Việt Nam, ngành này đang trải qua một cuộc khủng hoảng lớn chưa từng có.

Trong số hơn 846.000 thảo luận, 79,37% công khai bày tỏ thái độ chỉ trích công ty bảo hiểm và ngành bảo hiểm nhân thọ (BHNT) nói chung. 4,5% thảo luận là từ các khách hàng đã mua BHNT bày tỏ lo lắng, mong muốn xem lại hợp đồng đã ký. Chỉ 16,14% thảo luận cho thấy sự ủng hộ với BHNT.

bh1.png

YouNet Media chỉ ra rằng không chỉ mang sắc thái tiêu cực, phản ứng của cộng đồng mạng với vụ lùm xùm lần này còn đặc biệt kéo dài. Sau buổi livestream hôm 7/4, đến tận ngày 25/4 - tức là gần 3 tuần sau đó, sự chú ý của cộng đồng mạng với sự vụ mới dần lắng xuống.

Ngay cả sau khi các nhân vật chính giảng hoà vào ngày 20/4, lượng thảo luận mang sắc thái tiêu cực của cộng đồng mạng vẫn rất cao, lên tới 27.900 thảo luận tiêu cực riêng trong ngày 20/4.

Các số liệu của YouNet Media đang đồng loạt cho thấy khủng hoảng lần này của ngành BHNT nhiều khả năng không dừng lại ở một sự vụ riêng lẻ, mà sẽ để lại hệ lụy kéo dài cho uy tín của ngành.

94% lượng thảo luận về uy tín ngành BHNT đưa ra đánh giá tiêu cực

Để hiểu sâu hơn về ảnh hưởng của khủng hoảng đối với cái nhìn của người dân Việt Nam về BHNT, YouNet Media phân loại các thảo luận liên quan thành nhiều nhóm chủ đề. Trong đó, 3 chủ đề đặc biệt nhận rất nhiều phản hồi tiêu cực là: Uy tín của ngành BHNT, kênh Bancassurance (bảo hiểm phân phối qua ngân hàng) và các Đại lý bảo hiểm.

Cụ thể, xuất hiện 3.839 thảo luận, chiếm 97% tổng số thảo luận về Bancassurance mang sắc thái tiêu cực. Phần lớn cộng đồng mạng phàn nàn về việc bị nhân viên ép mua bảo hiểm khi vay ngân hàng, không được tư vấn đúng về bản chất của BHNT, hoặc bị tư vấn nhập nhằng giữa gửi tiết kiệm và mua bảo hiểm.

Tương tự, 9.929 thảo luận - chiếm 90% tổng số là bày tỏ thái độ tiêu cực đối với các Đại lý bảo hiểm. Nhiều thảo luận của người dân chỉ ra những vấn đề nổi cộm về tinh thần trách nhiệm và kỹ năng tư vấn kém của các đại lý.

Quan trọng nhất, có đến 72.318 thảo luận trên mạng xã hội đánh giá tiêu cực về Uy tín của ngành BHNT, chiếm 94% tổng số thảo luận về chủ đề này. Đây là một chỉ dấu cho sự sụt giảm nhanh và nghiêm trọng về niềm tin đối với bảo hiểm, khi mới năm ngoái YouNet Media ghi nhận trên mạng xã hội vẫn có 66% thảo luận tích cực về Uy tín của BHNT.

bh4.png

Trong bối cảnh uy tín bị sụt giảm, cách truyền thông và tư vấn cho khách hàng của các công ty BHNT dường như chưa giải đáp được những e ngại và hiểu lầm của khách hàng. Có thể thấy ngành BHNT thời gian tới cần rất nhiều nỗ lực thay đổi trong dài hạn mới mong lấy lại được niềm tin của người dân Việt Nam.

Thông qua nghiên cứu, YouNet Media gợi ý một số hướng khắc phục cho các công ty bảo hiểm như: thông tin đầy đủ, truyền thông rộng rãi để người dân hiểu đúng bản chất của BHNT; nâng cao chất lượng tư vấn, chăm sóc khách hàng của đội ngũ đại lý bảo hiểm; tổ chức hoạt động giải đáp thắc mắc cho các khách hàng mua bảo hiểm qua kênh Bancassurance.


(0) Bình luận
Từ một buổi livestream đến khủng hoảng lớn nhất ngành bảo hiểm: Lượng thảo luận cao gấp đôi tổng 16 vụ lùm xùm trước đó cộng lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO