Từ chuyện ‘Lãi kế toán nhưng âm tiền thực tế’: Hé lộ ‘Con mắt thứ 3’ giúp SME chuyển từ cảm tính sang quản trị dòng tiền có khoa học

Vũ Vũ | 08:40 28/11/2025

Trong tập podcast mới đây thuộc chuỗi ‘Đồng hành thành đồng tiền’ – một dự án hợp tác giữa CafeBiz và Tập đoàn Công nghệ tài chính MoMo – ông Nguyễn Đức Thái, Giám đốc điều hành SAPP Edu, đã có những chia sẻ về một công cụ theo dõi, dự phòng rủi ro hiệu quả cho SME.

Từ chuyện ‘Lãi kế toán nhưng âm tiền thực tế’: Hé lộ ‘Con mắt thứ 3’ giúp SME chuyển từ cảm tính sang quản trị dòng tiền có khoa học

Doanh thu tăng, lợi nhuận “màu hồng” trên báo cáo, nhưng thực chất tiền mặt gần như chẳng còn bao nhiêu. Đây không phải chuyện hiếm gặp, mà đã và đang trở thành thực trạng của rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam: “lãi trên giấy, lỗ trong két”.

Trong tập podcast mới đây thuộc chuỗi ‘Đồng hành thành đồng tiền’ – dự án hợp tác giữa CafeBiz và Tập đoàn Công nghệ tài chính MoMo – ông Nguyễn Đức Thái, Giám đốc điều hành SAPP Edu, đã có những chia sẻ, nhận định về câu chuyện này. Từ mô hình kinh doanh, chu kỳ thu – chi, quản trị tồn kho cho đến những khoản phải thu đang ngày một phình to… cuộc trò chuyện sau cùng chỉ ra đâu là thủ phạm khiến doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng, từ đó gợi ý các công cụ theo dõi, dự báo dòng tiền, dự phòng rủi ro, hỗ trợ SME chuyển từ cảm tính sang quản trị dòng tiền có số liệu, khoa học.

dsc06379.jpg

Chia sẻ về khoảng lệch nhịp giữa doanh thu trên sổ và dòng tiền thực tế, ông Nguyễn Đức Thái cho biết đây là câu chuyện vô cùng phổ biến, thực tế có thể chia thành 2 trường hợp. Thứ nhất, doanh nghiệp có lãi nhưng không có tiền. Thứ hai, doanh nghiệp có tiền nhưng không có lãi. 20% SME không thể cân bằng hai trị số này. 

“Nếu không quản trị chặt kỳ hạn thanh toán nợ và chu kỳ thu chi, doanh nghiệp rất dễ rơi vào trạng thái thiếu tiền mặt, từ đó gây gián đoạn chu trình vận hành nghiêm trọng. 

SME sẽ cần phải theo dõi cái sức khỏe dòng tiền hàng ngày thay vì cuối tháng. Chủ doanh nghiệp cũng phải nắm rõ chu kỳ chuyển đổi tiền mặt, trong vòng bao lâu sẽ thu tiền về, hay chi bao nhiêu thì hợp lý. Chỉ khi đó, họ mới có thể nắm vững nhịp thở của bộ máy”, ông Nguyễn Đức Thái khẳng định. 

dsc06436.jpg

Lấy ví dụ trường hợp thực tế, vị Giám đốc điều hành này nhắc tới case study của chính một học viên đang sở hữu chuỗi cà phê nhưng gặp khó khăn trong việc quản trị chi phí. Doanh thu tăng trưởng 20-30% nhưng thường xuyên phải vay nóng để thanh toán các khoản chi cuối tháng. 

“Nhiều doanh nghiệp chỉ lao vào lợi nhuận mà quên mất bài toán dòng tiền. Rất nhiều người nghĩ rằng tôi chỉ cần làm kinh doanh giỏi, nhưng thực chất, kinh doanh là để kiếm dòng tiền. 

Có một vài cái dấu hiệu cảnh báo rất dễ nhận biết. Thứ nhất, khoản phải thu phình to. Thứ hai, tỷ lệ thu tiền xoay vòng không khớp với doanh số bán ra. Và cuối cùng, bản thân doanh nghiệp luôn phải đau đầu vay tiền mỗi cuối tháng để chi trả đủ mọi hoá đơn. Đấy là những cái dấu hiệu sớm nhắc nhở SME cần phải quan trị tiền một cách minh mạch và hiệu quả hơn”, ông Nguyễn Đức Thái nhấn mạnh. 

dsc06440.jpg

Ông cũng nói thêm rằng hiện nay, nhiều chủ doanh nghiệp phòng tránh thất thoát dòng tiền bằng cách sử dụng nhiều dịch vụ, giải pháp thanh toán xác nhận giao dịch real time, đối xuất tự động thông báo chuyển tiền. Điều này sẽ giúp thu hẹp khoảng cách dòng tiền không đáng có. 

‘Trước đây nhiều chủ doanh nghiệp chỉ đơn giản dán mã chuyển khoản trên tường và phải liên tục kiểm tra điện thoại xem khách có chuyển tiền hay không. Nhiều người bị lừa bởi các hình ảnh chuyển khoản thành công được cắt ghép, không có thực”, ông nói. 

“Có một công cụ mà tôi rất thích, đó xác nhận chuyển khoản realtime bằng loa thông báo. Nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn dùng loa thông báo nhận tiền của MoMo. Loa sẽ chỉ phát đi thông báo nếu nhận tiền thành công, vậy nên, ngay cả khi không có mặt ở đó, họ vẫn biết được tiền đã về tài khoản. Thiết bị giúp kiểm soát doanh thu, tránh trường hợp lẫn lộn thu-chi trong ngày, thậm chí là gian lận giữa các nhân viên trong ca”.

Ngoài ra, chia sẻ thêm về lợi ích của loa thông báo realtime, ông Thái cho biết công cụ này giúp các chủ doanh nghiệp đối soát tự động thay vì phải ghi chép thủ công như trước. Kế toán viên chỉ cần xem trên hệ thống để xác nhận doanh thu ghi nhận có tương tự tiền thực nhận hay không. Các giao dịch bị thất lạc đều sẽ được truy vết, vậy nên tránh rủi ro âm dòng tiền cuối tháng.   

“Tự động hóa càng nhiều, tính minh bạch càng sâu. Cập nhật càng nhanh, ra quyết định càng chính xác”, ông nói. 

capture.jpg

Được biết, loa thông báo nhận tiền MoMo là một thiết bị nhỏ gọn kết nối trực tiếp với hệ thống thanh toán, được đặt ngay ở quầy thu ngân. Mỗi khi giao dịch hoàn tất, thiết bị sẽ phát âm báo kèm số tiền để xác nhận ngay lập tức khoản thu thực tế, tránh trường hợp thất lạc dòng tiền hoặc ảnh chuyển khoản giả. Mỗi một thiết bị sẽ có định danh riêng, giao dịch tự động về đúng điểm bán và ca ca hoạt động. 

“Đối soát thực nhận cuối ca vì vậy sẽ rất nhanh và chính xác. Bản thân SME cũng cải thiện chất lượng dịch vụ hơn, giảm bớt thời gian kiểm tra điện thoại, từ đó nâng cao trải nghiệm khách hàng”, ông kết luận. 

Có thể thấy, việc lắp đặt loa thông báo chuyển khoản không chỉ là đầu tư vào mua một thiết bị theo trend (xu hướng), mà phần nào phản ánh tư duy quản trị của chủ doanh nghiệp. Đây là minh chứng cho một tư duy dữ liệu và quản trị tài chính chiến lược của chính người chủ đó. 

dsc06455.jpg

“Có câu nói tôi thường nhấn mạnh trong các buổi đào tạo về Tài chính chiến lược cho các anh chị chủ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp SME, đó là rủi ro thất thoát và nhầm lẫn không chờ doanh nghiệp lớn rồi mới xảy ra. Chủ doanh nghiệp muốn quản trị tốt dòng tiền, cũng đừng chờ đến khi rành kế toán. Không thể đợi quy mô doanh nghiệp lớn rồi mới quản trị chuyên nghiệp. Tôi cho rằng dù doanh nghiệp kinh doanh nhỏ mới chỉ có 1 quầy, nếu có điều kiện thì cũng nên dùng loa thông báo”, ông nói và ví von thiết bị này đóng vai trò như ‘Con mắt thứ ba’ trong quản trị dòng tiền. 

Đồng hành xuyên suốt series ‘Đồng hành thành đồng tiền’ là Tập đoàn Công nghệ tài chính MoMo 

MoMo là một trong bốn kỳ lân công nghệ của Việt Nam và là Tập đoàn Công nghệ Tài chính hàng đầu cả nước, với sứ mệnh ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam thông qua việc hỗ trợ họ tiếp cận với các giải pháp tài chính và những dịch vụ thiết yếu hằng ngày một cách đơn giản, hiệu quả với chi phí thấp.

Được xây dựng hoàn toàn trên nền tảng công nghệ “Make in Vietnam”, với triết lý lấy người dùng làm trung tâm, MoMo đang cung cấp một hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu hàng ngày trong cuộc sống của hàng chục triệu người Việt. Hiện MoMo đang phục vụ hơn 30 triệu người dùng cùng hàng trăm nghìn đối tác trên toàn quốc, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tài chính toàn diện và gia tốc chuyển đổi số tại Việt Nam.

Để biết thêm thông tin về MoMo, vui lòng truy cập: www.momo.vn 

class="Apple-interchange-newline">


(0) Bình luận
Từ chuyện ‘Lãi kế toán nhưng âm tiền thực tế’: Hé lộ ‘Con mắt thứ 3’ giúp SME chuyển từ cảm tính sang quản trị dòng tiền có khoa học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO