Các Gen Z năng động ngày càng hướng đến lối sống hiện đại và tiện lợi. Họ làm việc, đầu tư, thanh toán hay giải trí bằng cách lướt MXH… chỉ cần 1 chiếc smartphone là đủ. Chỉ cần vài thao tác là đã có thể mua hàng trực tuyến, đặt vé xem phim và vô số tiện ích khác. Tiết kiệm thời gian, công sức và cả chi phí bằng cách chi tiêu hợp lý ngay trên chiếc điện thoại của mình.
Với Gen Z, những người trẻ đã và đang trở thành người tiêu dùng thông minh, cập nhật nhanh chóng với xu hướng và tiên phong trong việc chấp nhận công nghệ mới. Trong sự biến chuyển ấy, những ứng dụng tài chính số của MoMo là một công thần không nhỏ trong việc thay đổi thói quen và tư duy tài chính của các bạn trẻ Việt. Thậm chí là định hình các xu hướng tiêu dùng mới.
Người trẻ tiêu tiền online: Tưởng phung phí nhưng lại “hợp ví” không tưởng
Là thế hệ lớn lên trong kỷ nguyên kinh tế phát triển, người trẻ không ngại chi tiêu. Theo số liệu thống kê của National Retail Federation, Gen Z (những người sinh từ năm 1996 đến 2012) ăn tiêu mạnh tay hơn các thế hệ đi trước rất nhiều. Tuy nhiên, thói quen tiêu tiền của thế hệ Gen Z thực ra không phung phí như cách nhiều người vẫn nghĩ.
Họ tiết kiệm theo cách riêng là dùng voucher, săn sale… và quản lý chi tiêu bằng nền tảng số. Minh Khôi (24 tuổi. TP.HCM) chia sẻ: "Mỗi ngày chi tiêu các khoản nào thì mình sẽ lưu lại vào các ứng dụng quản lý chi tiêu. Và đến cuối tháng sẽ tiến hành phân loại từng khoản chi tiêu để tính ra tỷ lệ giữa các khoản thu chi. Điều này giúp mình biết được chính xác nguyên nhân tại sao bản thân rỗng túi hoặc biết tiền của bản thân đã đi về đâu.”
Gen Z cần một trợ lý tài chính cá nhân để tránh “vung tay quá trán” và MoMo đáp ứng được điều này
Dùng tính năng Quản lý chi tiêu của MoMo, AI được tích hợp giúp người dùng tự động ghi nhận (giảm thiểu nhập tay các giao dịch) và phân loại giao dịch thực hiện trên MoMo theo danh mục chi tiêu, giúp người dùng dễ dàng thống kê chi tiêu của cá nhân. Chỉ cần nhìn vào biểu đồ thống kê chi tiêu, biết ngay tháng vừa rồi đã chi tiền cho những khoản nào.
Ngoài ra, AI trên MoMo còn có thể trò chuyện và giúp bạn phân tích, thống kê chi tiêu cá nhân, từ đó tối ưu chi tiêu phù hợp. Nó còn là một trợ lý tài chính tuyệt vời khi hiểu ngôn ngữ và hỗ trợ nhập thông tin chi tiêu ngoài MoMo từ những nguồn tiền thanh toán khác (Ngân hàng, tiền mặt) của người dùng thông qua cửa sổ chat và tư vấn cho người dùng. Đặc biệt, Chat với AI này còn giúp bạn lập các kế hoạch chi tiêu hoặc tiết kiệm trong tương lai…
Không chỉ tiêu tiền online, Gen Z còn đầu tư tích lũy thông minh
Theo khảo sát từ do PwC thực hiện trên 9.180 người tiêu dùng ở 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Việt Nam, vào tháng 12/2022, có đến 40% người trẻ thuộc thế hệ Gen Z rất lo ngại về tình hình tài chính hiện tại của bản thân và đang thực hành cắt giảm những chi tiêu không thiết yếu. Gen Z không hề chi tiêu vô tư như cách người ta vẫn nghĩ.
Bên cạnh đó, Gen Z cũng biết đến đầu tư, tích lũy từ rất sớm. Họ muốn chi tiêu có kiểm soát, tự lựa chọn cho mình những công cụ, giải pháp vừa hợp lý để “tiền đẻ ra tiền” là cách người trẻ ngày nay tích lũy cho tương lai nhưng vẫn tận hưởng cuộc sống trọn vẹn mà không cần "thắt lưng buộc bụng".
Người trẻ có thể đầu tư kiếm tiền ngay trên MoMo với một hệ sinh thái tài chính đa dạng
Còn MoMo mang đến một hệ sinh thái tài chính đầu tư với nhiều sản phẩm, dịch vụ tài chính dễ tiếp cận và sử dụng mua trước trả sau, mở tài khoản ngân hàng, mở sổ tiết kiệm, vay các khoản tiền nhỏ, đầu tư hay mua chứng khoán. Tất cả những dịch vụ này được phát triển qua sự hợp tác giữa MoMo và các ngân hàng, công ty tài chính, công ty chứng khoán và bảo hiểm, mang đến cho người dùng trải nghiệm tiện lợi và hiệu quả.
Một ưu điểm khác khiến các dịch vụ, sản phẩm tài chính của MoMo được người trẻ tin dùng là giao dịch nhanh chóng, bảo mật tiên tiến đảm bảo an toàn thông tin cá nhân để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
Nhận tiền siêu nhanh, siêu tiện bằng mã QR cá nhân “độc nhất vô nhị”
Một trong những tính năng được yêu thích nhất của MoMo chính mã QR Nhận Tiền độc nhất, sáng tạo. Tính năng này được MoMo ứng dụng công nghệ Gen AI giúp tạo nên những mã QR riêng cho từng người mà cực kỳ độc đáo, mang đậm tính cá nhân hóa. Đặc biệt, người dùng có thể lưu ảnh mã QR hoặc chia sẻ ngay lên mạng xã hội để quảng bá thương hiệu và thu hút khách hàng.
Cụ thể, nếu là chủ một cửa hàng kinh doanh (như Siêu thị/Tạp hóa, Đồ ăn, Thể thao…), người dùng chỉ cần làm các bước trên sau đó thêm ảnh, tên thương hiệu là đã có thể tạo ra mã QR độc nhất vô nhị dành riêng để nhận tiền từ khách mua hàng.
Tính năng QR Nhận Tiền độc đáo và sáng tạo trên MoMo được nhiều bạn trẻ yêu thích và sử dụng
Hướng dẫn cách "Tạo QR với AI" Bước 1: Đăng nhập MoMo, chọn biểu tượng "Nhận Tiền" (phía trên, bên trái). Bước 2: Chọn "Tạo QR với AI" -> "Tạo mẫu QR mới". Bước 3: Chọn "Mẫu thiết kế" mà người dùng thích -> Chọn "Màu" của hình nền. Bước 4: Chọn "Sản phẩm kinh doanh" rồi điền thông tin. Bước 5: Chọn ảnh từ bộ sưu tập hoặc chụp ảnh -> Chọn "Tạo" là hoàn tất. |
Hình thức tạo mã QR đặc biệt này trước đó đã từng gây sốt trong giới trẻ vào dịp Tết nguyên đán 2024. Khi ấy, rất nhiều người trẻ đua nhau bắt trend “Tạo QR bằng ảnh AI” bằng chính ảnh chân dung của mình như một cách để nhận lì xì sáng tạo, duyên dáng. Trên QR nhận lì xì này còn có thể điều chỉnh tên gọi và các thông điệp vui vẻ, ai xem xong cũng hoan hỉ đầu năm.
Minh Khôi (23 tuổi) chia sẻ trải nghiệm thú vị của mình với tính năng tạo QR độc đáo bằng AI để nhận lì xì dịp Tết: “Vừa có ảnh đẹp lại có thêm QR code để nhận lì xì, chiếc trend khiến Tết này vui hơn hẳn”.
Với tầm nhìn ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng cuộc sống, MoMo thực sự đã góp phần thay đổi thói quen, tư duy quản lý tài chính của người trẻ Gen Z và định hình các xu hướng tiêu dùng mới.
Better Choice Awards tri ân và tôn vinh những "Giá trị Đổi mới sáng tạo" về sản phẩm, dịch vụ, thành tựu mang đến lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, tạo ra điểm khác biệt khi không đi tìm "lựa chọn tốt nhất phân khúc", mà hướng tới nhu cầu thực tế của người dùng để giúp họ tìm ra thương hiệu, sản phẩm phù hợp nhất. Giải thưởng đã bắt đầu mở cổng bầu chọn công khai vào ngày 9/9/2024, sau buổi họp báo tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 6B Hoàng Diệu. Thời gian đóng cổng bình chọn đến hết ngày 24/9/2024. Nhanh tay bầu chọn cho thương hiệu bạn yêu thích chiến thắng đề cử tại Better Choice Awards 2024 thông qua website: https://betterchoice.vn/ |