Từ bỏ việc văn phòng lương cao gấp 10, tôi ‘về quê nuôi cá, trồng rau’: Tiền nhiều không quan trọng, quan trọng tâm phải tịnh, cuộc sống phải cân bằng

Vũ Anh | 14:48 31/03/2023

Ngày càng nhiều người trẻ từ bỏ công việc lương cao để sống một cuộc đời an nhàn.

Từ bỏ việc văn phòng lương cao gấp 10, tôi ‘về quê nuôi cá, trồng rau’: Tiền nhiều không quan trọng, quan trọng tâm phải tịnh, cuộc sống phải cân bằng

Một phụ nữ 30 tuổi, tốt nghiệp thạc sĩ tại ngôi trường đại học hàng đầu tại Trung Quốc, vừa từ bỏ công việc lương cao về quê làm nông, trồng dưa hấu. Câu chuyện này dấy lên một cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội về việc liệu giới trẻ có đang chú trọng quá mức việc cân bằng cuộc sống.

Theo SCMP, cô gái này tên Doudou, hiện đang là nông dân trồng dưa hấu tại tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc. Cô cho biết muốn “làm hài lòng” bản thân và trải nghiệm nhiều thứ trong cuộc sống.

Trước đó, Doudou đã từ bỏ công việc marketing tại các công ty trò chơi trực tuyến hàng đầu 3 lần trong vòng 5 năm. Sau đó, quá chán nản với công việc áp lực, lặp đi lặp lại, Doudou quyết định thoát khỏi ngành này hoàn toàn. 

“Nếu làm mãi một việc trong khoảng thời gian dài, tôi sẽ cảm thấy nhàm chán. Vì vậy, tôi nghỉ việc với hy vọng tìm được thứ gì đó mới mẻ”, Doudou nói.

Đồng áng là công việc Doudou lựa chọn. Với cô, trở thành nông dân chính là một trong những mơ ước trong đời. 

Cùng với cô, người bạn thân Sansan cũng thành lập công ty nhỏ tại quê hương Tế Nam, thủ phủ của Sơn Đông. Giống Doudou, Sansan cũng không hứng thú với công việc cũ tại một công ty dạy thêm tư nhân. 

capture1.jpg
Doudou hiện đang là nông dân trồng dưa hấu tại tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc.

Theo chia sẻ, để bắt đầu công việc kinh doanh, đôi bạn này đã thuê một ngôi nhà kính trồng rau, sau đó chi khoảng 100.000 nhân dân tệ (14.500 USD) để sửa chữa và mua giống, bất chấp sự phản đối của gia đình. 

“Cha mẹ tôi không biết tôi đã là một nông dân trồng dưa. Họ nghĩ tôi vẫn đang làm việc trong công ty trò chơi đó,” Doudou nói. “Tôi định sẽ kể mọi chuyện vào đúng mùa dưa chín, tiện thể gửi một ít cho họ luôn”. 

Ước tính thu nhập từ việc trồng dưa chỉ bằng 1/10 so với trước đây, song Doudou rất hài lòng với công việc hiện tại. “Công việc đồng áng đã chữa khỏi chứng mất ngủ và chán ăn của tôi. Tôi tăng 5kg trong 3 tháng rồi đấy”, Doudou nói.

“Tôi muốn làm điều gì đó để bản thân hài lòng. Làm đồng khiến tôi cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Tuy nhiên, tôi không khuyến khích mọi người làm theo mình. Hoàn cảnh của họ khác với tôi. Tôi còn trẻ, còn độc thân nên có thể đi bất cứ đâu và làm bất cứ điều gì mình muốn”, cô nói.

Bên cạnh một số ý kiến trái chiều cho rằng Doudou đã bỏ phí tấm bằng đại học, rất nhiều người khen ngợi sự dũng cảm của cô gái trẻ.

capture(2).jpg
Quá chán nản với công việc áp lực, lặp đi lặp lại, Doudou quyết định về quê làm nông.

 “Tôi phải nói rằng cô ấy có suy nghĩ rất rõ ràng,” một người viết trên Weibo bình luận. “Tôi cũng muốn sống theo cách mình thích”.

Hiện nay, ngày càng có nhiều thanh niên Trung Quốc lựa chọn lối sống cân bằng, không màng tiền bạc. Thậm chí, có những người chọn cách buông xuôi và mặc kệ sự đời.

Mới đây nhất, một cặp vợ chồng 8X ở Thượng Hải sau khi tiết kiệm được hơn 3 triệu tệ (10 tỷ đồng) đã quyết định “nghỉ hưu sớm”, không đi làm, ngày ngày sống đời bình dị, giản đơn và hưởng thụ cuộc sống. 

Được biết, đôi vợ chồng dùng phần lớn số tiền trong tổng 3 triệu tệ để gửi tiết kiệm, lấy lãi làm thu nhập thu động. Phần nhỏ còn lại dùng để sinh hoạt và đầu tư chứng khoán. Trên mạng xã hội, câu chuyện này đã nhanh chóng trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi. Các trang báo cũng đưa ra chủ đề “tiết kiệm được bao nhiêu để yên tâm nghỉ hưu”.

Theo The Sixth Tone, nỗi sợ văn hóa “làm việc đến chết” đã khiến nhiều người trẻ sẵn sàng từ bỏ mức lương cao đáng mơ ước để sống một cuộc sống an nhàn và cân bằng hơn. Phát hiện được tìm thấy thông qua một cuộc khảo sát được thực hiện hồi tháng 6/2022 có tên Báo cáo việc làm của sinh viên tốt nghiệp đại học Trung Quốc. Người tham gia khảo sát là sinh viên tốt nghiệp năm 2021 và đã có 1 năm kinh nghiệm làm việc.

“Cuộc sống sẽ trở nên vô nghĩa nếu làm việc theo kiểu 9-9-6 đó. Nó là thứ chiếm quỹ thời gian 24/7 của tôi suốt 3 năm trời. Giờ tôi muốn học cách sống thực sự”, một cô gái trẻ chia sẻ. 

Theo: SCMP, The Sixth Tone



Bài liên quan

(0) Bình luận
Từ bỏ việc văn phòng lương cao gấp 10, tôi ‘về quê nuôi cá, trồng rau’: Tiền nhiều không quan trọng, quan trọng tâm phải tịnh, cuộc sống phải cân bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO