Trung tâm phân loại 20.000m2 của Lazada ở Bình Dương: Công suất 1 triệu đơn/ngày, phân loại cả gói hàng chỉ 100cm

Ánh Dương | 16:36 25/03/2023

Trung tâm phân loại hàng hoá mới của Lazada Logistics được đưa vào vận hành chỉ sau một thời gian ngắn khởi công. Những dây chuyền và công nghệ hiện đại hàng đầu giúp cho tỷ lệ tự động hóa tại đây lên tới 99%.

Trung tâm phân loại 20.000m2 của Lazada ở Bình Dương: Công suất 1 triệu đơn/ngày, phân loại cả gói hàng chỉ 100cm

Cuối tháng 3/2023, cuộc đua TMĐT tại Việt Nam lại được "hâm nóng" khi ông lớn Lazada chính thức đưa vào vận hành trung tâm phân loại hàng hóa có quy mô lớn hàng đầu Lazada Logistics Park tại Bình Dương, một lần nữa khẳng định tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển bền vững của sàn TMĐT này tại thị trường Việt Nam.

Tọa lạc tại KCN Sóng Thần 1 (Bình Dương), trung tâm phân loại hàng hóa Lazada Logistics Park có quy mô lên đến gần 20.000m2, sẵn sàng đi vào hoạt động chỉ sau một thời gian ngắn kể từ ngày khởi công.

Là một mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái TMĐT, trung tâm phân loại Lazada Logistics Park được trang bị hệ thống công nghệ, dây chuyền và cơ sở hạ tầng hiện đại hàng đầu, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và Machine Learning (học máy) với công suất xử lý lên đến 45,000 bưu kiện mỗi giờ và 1 triệu bưu kiện mỗi ngày.

Tại khu vực nhập hàng, hệ thống băng chuyền telescopics được sử dụng ngay cửa của xe tải, giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo an toàn lao động, cải thiện hiệu quả và tốc độ của quá trình dỡ hàng.

Singulator - một phần của hệ thống tự động hóa logistics giúp xử lý trước các bưu kiện bằng cách tách các bưu kiện số lượng lớn hoặc bị xếp chồng lên nhau và sắp xếp thành hàng theo trật tự, tăng tốc độ phân loại hàng hóa.

Sau khi phân tách, tất cả kiện hàng sẽ được tập trung đến băng chuyền trung tâm (Center conveyor), giúp cải thiện tỷ lệ đọc và độ chính xác của bánh xe phân loại, tăng cường hiệu suất và giảm thiểu sai sót.

Một trong những "vũ khí" đặc biệt của chiếc máy Dim Weight Scanners (DWS) nằm ở camera 6 chiều kết hợp. Nếu như trước kia, nhân viên phải xếp kiện hàng sao cho bề mặt có gắn mã vận đơn luôn đối diện với camera thì với camera 6 chiều, kết hợp cùng công nghệ Machine Learning (máy học) có thể quét mã vận đơn khi kiện hàng ở bất kỳ "tư thế" nào, từ đó giúp cải tiến hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống. 

Tại khu vực phân loại, hệ thống chia chọn cross-belt kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) và Machine Learning giúp cho hàng hoá được phân loại tới từng khu vực phát hàng với mức độ chính xác gần như tuyệt đối, lên tới 99.95%. Hệ thống có thể phân loại và sắp xếp gần như tất cả các kiện hàng. Do đó, nhân viên ở khu vực này chủ yếu là để bốc dỡ hàng. Có thể nói, việc ứng dụng các ông nghệ tiên tiến ở khu vực này giúp tối ưu nhân lực và tiết kiệm chi phí nhân công.

Bên cạnh đó, hệ thống wheel sort được trang bị các cấu trúc mô-đun O-belt, phù hợp với hình dạng của những kiện hàng nhỏ, cải thiện tính tương thích của toàn bộ hệ thống. Một dây chuyền xử lý đơn hàng nhỏ (Small Parcel Crossbelt sorting) cũng được lắp đặt, giúp chia chọn những gói hàng dưới 100g và kích thước từ 10-100cm, vốn là vấn đề rất khó xử lý với những hệ thống chia chọn trước đây.

Để giảm thiểu thiệt hại cho hàng hóa sau khi phân loại, dây chuyền có độ nghiêng nhẹ, kết nối với bên trái hoặc bên phải của máy phân loại mã vận đơn, bảo vệ các kiện hàng khỏi việc bị rơi xuống quá mạnh.

Ngoài dây chuyền phân loại hiện đại, phần mềm quản lý barcode hoàn toàn tự động tại Lazada Logistics Park có khả năng ghi nhận toàn bộ đơn hàng vào và ra hệ thống, nhờ đó cho phép kiểm tra bưu kiện theo thời gian thực ở bất cứ đâu trong suốt hành trình.

Tại khu vực xuất hàng, công nghệ auto-outbound giúp ghi nhận trạng thái hàng hoá vào hệ thống một cách tự động, đảm bảo mọi gói hàng đều được theo dõi chặt chẽ, kết hợp đèn hiệu giúp thông báo cho nhân viên nhận biết và xử lý khi túi, máng đã đầy.

Theo ông Vũ Đức Thịnh – Giám đốc Logistics, Lazada Việt Nam, việc đầu tư vào Lazada Logistics Park mà trái tim là trung tâm phân loại hàng hoá với công nghệ hiện đại hàng đầu hiện nay sẽ giúp cho Lazada Logistics nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm chi phí nhân công, giảm thiểu sai sót trong quá trình chia chọn, tăng cường khả năng truy xuất hàng hoá, và trên hết là tăng mức độ tin cậy và hài lòng của khách hàng.

Bên cạnh đầu tư cho công nghệ hiện đại, Lazada Logistics Park còn dành nhiều khoảng không cho cây xanh và không gian làm việc cho nhân viên, hướng đến phát triển xanh và bền vững.

"Trung tâm chia chọn hàng hóa mới không chỉ là bước đột phá trong quá trình phát triển của Lazada Logistics, mà còn đánh dấu một bước tiến quan trọng trong ngành logistics thương mại điện tử tại Việt Nam nói chung. Chúng tôi tin rằng với những nỗ lực này, Lazada Logistics sẽ đóng góp tích cực vào việc xây dựng một hệ sinh thái logistics TMĐT bền vững, thiết lập các tiêu chuẩn mới và thúc đẩy hơn nữa sự phát triển chung của ngành", ông Vũ Đức Thịnh bày tỏ.

Theo tìm hiểu, ở giai đoạn sau của dự án, các tấm pin năng lượng mặt trời sẽ được lắp đặt, qua đó tăng cường việc sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, sàn TMĐT còn cam kết đưa 100 chiếc xe máy điện vào hoạt động giao vận trong năm 2023, khẳng định hơn nữa những cam kết của Lazada hướng tới tương lai xanh và phát triển bền vững.

Trong hơn một thập kỷ qua, Lazada đã đầu tư mạnh mẽ vào xây dựng hệ sinh thái logistics hiện đại và bền vững. Tại Việt Nam, Lazada Logistics sở hữu hệ thống trung tâm phân loại, kho bãi lưu trữ, xử lý hàng hóa và mạng lưới bưu cục rộng hơn 150.000m2. Tính đến nay, Lazada Logistics đã xây dựng nhiều trung tâm chia chọn khác nhau tại TP.HCM và Hà Nội, cùng mạng lưới hàng trăm bưu cục trải khắp các tỉnh thành, đảm bảo hàng hoá được xử lý theo tiêu chuẩn hàng đầu với thời gian hành trình nhanh nhất.

Bên cạnh đó, Lazada Logistics còn sở hữu hàng ngàn điểm gửi hàng (Drop-off Point) trên diện rộng thông qua việc liên kết với các đối tác, hàng trăm điểm nhận hàng (Collection Point) và hệ thống tủ khóa thông minh (Smart Locker), đảm bảo việc giao hàng thông suốt và nhanh chóng đến hàng triệu khách hàng trên toàn quốc.


(0) Bình luận
Trung tâm phân loại 20.000m2 của Lazada ở Bình Dương: Công suất 1 triệu đơn/ngày, phân loại cả gói hàng chỉ 100cm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO