Trung Quốc lại đi trước một bước trong cuộc đua xe điện: Ra mắt siêu pin sạc nhanh nhất thế giới, các trạm sạc ‘chóng mặt’ để bắt kịp

Như Quỳnh | 07:07 15/06/2024

BYD và CATL đều sẽ trình làng ‘siêu phẩm’ pin 6C trong năm nay với thời gian sạc đầy pin chỉ trong 10 phút.

Trung Quốc lại đi trước một bước trong cuộc đua xe điện: Ra mắt siêu pin sạc nhanh nhất thế giới, các trạm sạc ‘chóng mặt’ để bắt kịp
Ảnh minh họa

Theo truyền thông địa phương, BYD sẽ ra mắt pin Blade 2.0 lithium iron phosphate (LFP) vào nửa cuối năm nay, hỗ trợ tốc độ sạc 6C. Bên cạnh đó CATL cũng có kế hoạch ra mắt Qilin Battery 2.0, cũng bao gồm thành phần LFP với khả năng sạc nhanh 6C vào cuối năm nay. Trước đó CATL đã ra mắt loại pin sạc 5C với sự kiện ngày 27 tháng 2 năm 2024, Zeekr 001 được tung ra thị trường Trung Quốc với trang bị pin Shenxing mới của CATL. Zeekr 001 mới có thể được sạc từ 10 đến 80% trong 11,5 phút, bổ sung thêm phạm vi hoạt động 472 km dựa trên tiêu chuẩn CLTC.

Tiếp đó vào cuối tháng 4, CATL đã giới thiệu Shenxing Plus với mật độ năng lượng 205 Wh/kg, cho phép xe điện chạy được quãng đường 1.000 km tương đương mức 4C. Vào ngày 1 tháng 3, Li Auto đã ra mắt chiếc BEV đầu tiên có tên Li Mega. Chiếc MPV này được trang bị pin Qilin với khả năng sạc 5C và có thể đạt phạm vi 500 km trong 12 phút.

Trước đó sản phẩm Shenxing Battery của CATL được cho là siêu pin điện sạc nhanh nhất thế giới và rẻ hơn dòng ắc quy Niken-Mangan-Coban (NMC), qua đó tác động trực tiếp đến cuộc đua trên thị trường xe điện. Như vậy tính đến thời điểm hiện tại pin 6C mà BYD và CATL đang chạy đua để phát triển sẽ là loại pin sạc nhanh nhất thế giới.

C đề cập đến hệ số sạc của pin và 6C có nghĩa là về mặt lý thuyết, pin có thể được sạc đầy trong 1/6 giờ hoặc 10 phút. Tương tự, pin 5C có thể được sạc đầy pin sẽ mất 12 phút. 

Tuy nhiên một rào cản đối với tốc độ sạc nhanh như vậy là cần một cơ sở hạ tầng về trạm sạc tương ứng. Huawei đã ra mắt bộ sạc EV cực nhanh 600 kW vào tháng 2 và Li Auto có kế hoạch xây dựng 5.000 trạm siêu sạc hỗ trợ 5C vào năm 2025. Thực tế chung tại thị trường Trung Quốc là các trụ sạc thường có công suất 120 kW. Để đạt được hệ số sạc 4C hoặc 5C, công suất cần ít nhất là 360 kW.

36kr kết luận rằng đầu nối tăng áp 4C có thể đạt công suất tối đa 480 kW và dòng điện tối đa 615 A. Tuy nhiên, những trạm sạc công suất cao như vậy khá hiếm và những trạm có khả năng hỗ trợ hệ số nhân 5C thậm chí còn khan hiếm hơn. Do đó, ngay cả khi người dùng mua một chiếc xe hỗ trợ sạc 4C hoặc 5C, việc tìm kiếm các thiết bị sạc phù hợp để tận dụng tối đa các khả năng này vẫn là một thách thức.

Tom Bloor, giám đốc điều hành tại công ty sạc xe điện Evec cho biết: “Điều sẽ thúc đẩy sự phát triển toàn cầu của xe điện là công nghệ pin. Các nhà sản xuất có thể sản xuất pin cung cấp nhiều quãng đường và hiệu suất hơn sẽ chiếm một phần rất lớn trên thị trường. Dung lượng pin là một trong những cân nhắc quan trọng nhất khi ai đó chọn ô tô điện. Nếu BYD có thể cung cấp phạm vi di chuyển 600 dặm nhưng Tesla chỉ có thể chạy được 400 dặm, hầu hết mọi người sẽ mua BYD – và sẽ khuyến khích người lái xe chạy xăng/dầu diesel di chuyển nếu phạm vi di chuyển dài hơn một thùng nhiên liệu.”

"Sạc nhanh đang là yếu tố chủ chốt tạo nên lợi thế trong ngành xe điện khi nhiều khách hàng coi đây là điểm ưu tiên nhằm tiết kiệm thời gian khi di chuyển đường dài. Chắc chắn nhu cầu cho sản phẩm này sẽ cực kỳ lớn khi chính thức được chào bán", giám đốc Tian Maowei của Yiyou Auto Service tại Thượng Hải nhận định. 

Có thể thấy hiện nay Trung Quốc không chỉ là nước có hãng xe điện lớn nhất thế giới BYD mà còn đang sở hữu tập đoàn sản xuất ắc quy xe điện lớn nhất toàn cầu CATL.

Theo CNC


(0) Bình luận
Trung Quốc lại đi trước một bước trong cuộc đua xe điện: Ra mắt siêu pin sạc nhanh nhất thế giới, các trạm sạc ‘chóng mặt’ để bắt kịp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO