Trong báo cáo của mình, Goldman Sachs trích dẫn dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết số lượng thú cưng tại các thành thị của đất nước này sẽ đạt 70 triệu vào cuối thập kỷ này trong khi số trẻ em từ 4 tuổi trở xuống chỉ còn dưới 40 triệu.
Năm 2017, tình hình hoàn toàn ngược lại khi Trung Quốc có 90 triệu trẻ em dưới 4 tuổi còn lượng thú cưng được nuôi ở các thành thị chỉ vào khoảng 40 triệu.
“Trong bối cảnh triển vọng tỷ lệ sinh tương đối yếu, mức độ thâm nhập của thú cưng trong các gia đình sẽ ngày càng tăng do những thế hệ trẻ hơn”, nhà phân tích Valerie Zhou cho biết.
Báo cáo cho biết, tỷ lệ sinh ở Trung Quốc sẽ giảm trung bình khoảng 4,2% mỗi năm cho tới năm 2030. Phần lớn của sự sụt giảm này tới từ việc phụ nữ trong độ tuổi từ 20-25 và thế hệ trẻ hơn có xu hướng sinh con ít hơn. Trong khi đó, những người trong độ tuổi từ 23 – 33 lại chiến gần một nửa số người nuôi thú cưng ở Trung Quốc tính đến năm 2023.
Khi thanh niên Trung Quốc lựa chọn chăm sóc thú cưng thay vì chăm sóc con cái, ngành công nghiệp thức ăn cho thú cưng của nước này có thể cán mốc 12 tỷ USD vào năm 2030. Báo cáo cũng cho thấy mèo sẽ soán ngôi chó để trở thành thú cưng phổ biến nhất vì chúng không cần quá nhiều không gian.
Trên quy mô toàn cầu, tỷ lệ sinh đang giảm do phụ nữ chọn sinh con ít hơn. Trong khi dân số thế giới đang trên đà tăng và dự kiến đạt đỉnh trong thế kỷ này, một số quốc gia hàng đầu thế giới sẽ phải đối mặt tới tỷ lệ sinh giảm.
Thống kê của Chính phủ Trung Quốc cho thấy dân số nước này đã giảm trong năm thứ 2 liên tiếp vào năm 2023 xuống còn 1,41 tỷ người (giảm 2,08 triệu người so với năm trước đó). Dù tỷ lệ kết hôn đã tăng tới 12,4% trong năm 2023 so với năm trước đó nhưng vẫn còn hơn một nửa số thanh niên trong độ tuổi từ 25-29 vẫn chưa kết hôn. Tình trạng kết hôn muộn ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây.
Ở Nhật Bản, số lượng thú cưng khoảng 20 triệu con, gấp 4 lần số trẻ từ 4 tuổi trở xuống trong năm 2022. Nhật Bản hiện đang đối mặt tình trạng suy giảm dân số, trở lực với phát triển kinh tế.
Tham khảo: CNBC