Trong khi Manulife, Prudential chi lương 1 tỷ/người/năm, chi phí cho nhân viên công ty bảo hiểm nhân thọ nội BIDV Metlife, MB Ageas, Phú Hưng Life... chỉ từ 300 triệu đồng/người

Tri Túc | 06:44 19/04/2023

Ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam nằm trong tay các “tay chơi” ngoại. Ở khối doanh nghiệp nội địa, Bảo Việt Life là công ty bảo hiểm nhân thọ trong top 2 thị trường. Tuy nhiên, đơn vị này không có công bố chi tiết số lượng nhân viên cũng như chi phí cho nhân viên.

Trong khi Manulife, Prudential chi lương 1 tỷ/người/năm, chi phí cho nhân viên công ty bảo hiểm nhân thọ nội BIDV Metlife, MB Ageas, Phú Hưng Life... chỉ từ 300 triệu đồng/người

Những ngày gần đây, bức tranh kinh doanh cũng như mức lương thưởng của các công ty bảo hiểm Top đầu Việt Nam được quan tâm. Ghi nhận, chi phí lương bình quân của các DN bảo hiểm ngoại như Manulife, Prudential, AIA… lên đến 1 tỷ đồng/người hàng năm, chưa tính các khoản trợ cấp, thưởng…

Ở khối doanh nghiệp nội địa, Bảo Việt Life là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trong top 2 thị trường. Tuy nhiên, đơn vị này không có công bố chi tiết số lượng nhân viên cũng như chi phí cho nhân viên.

Còn với các đơn vị khác như Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ BIDV Metlife, Bảo hiểm Nhân thọ Phú Hưng, MB Ageas Life… thống kê BCTC hàng năm cho thấy quy mô tài sản cũng như nhân viên nhỏ hơn rất nhiều. Cùng với đó, mức chi trả cho nhân viên cũng chỉ bằng một nửa các thương hiệu vốn ngoại.

BIDV Metlife: 410 triệu đồng/người

Tính đến cuối năm 2022, BIDV Metlife có 193 nhân viên (cuối năm trước là 169 người), và công ty chi gần 78 tỷ đồng chi phí cho nhân viên, tức bình quân 410 triệu đồng/người.

Con số này có thể bao gồm cả những khoản chi phí bắt buộc theo lương nhưng cũng là mức cao bất ngờ trong ngành tài chính nói chung. Ngoài ra con số này cũng có thể bao gồm một phần lương của cộng tác viên.

Trong năm 2022, Công ty còn chi gần 96 tỷ đồng cho việc khen thưởng. So với các công ty ngoại quốc, con số lương thưởng của doanh nghiệp nội địa có phần khiêm tốn hơn nhiều.

bidv-2.png
bidv-1.png

Đáng chú ý, Báo cáo của BIDV Metlife cho thấy mức chi phí hoa hồng cho phía ngân hàng liên kết, đó là hoạt động cung cấp dịch vụ bảo hiểm thông qua Ngân hàng BIDV, trong đó tổng phí hoa hồng công ty chi trong năm 2022 là 187 tỷ đồng.

bidv-bank.png

BIDV Metlife tính đến cuối năm 2022 có tổng tài sản vào mức 4.801 tỷ đồng, trong đó vốn chủ chỉ chiếm gần 761 tỷ đồng. Cơ cấu vốn của công ty này ghi nhận phần chi phối đã vào tay Công ty American Life Insuarance với 60,61% vốn. Nhà đầu tư nội gồm BIDV nắm 35,02% vốn và Tổng CTCP Bảo hiểm Ngân hàng BIDV chiếm 4,37% vốn còn lại.

Tính đến cuối năm 2022, BIDV MetLife đang lỗ hơn 390 tỷ đồng.

Phú Hưng Life: 303,5 triệu đồng/người

Với Bảo hiểm Nhân thọ Phú Hưng, năm 2022 công ty chi khoảng 173 tỷ đồng chi phí cho nhân viên (ghi nhận tại chi phí quản lý) trên tổng số 570 người, tương đương mỗi người nhận về 303,5 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, năm qua Phú Hưng chi đến 424 tỷ đồng hỗ trợ đại lý và thưởng cho nhân viên, cùng với hơn 19 tỷ đồng thưởng cho nhân viên.

Được biết, Bảo hiểm Phú Hưng là công ty bảo hiểm tư nhân được lập vào năm 2006, tiền thân là Công ty Bảo hiểm Bảo Tín. Đến năm 2013, công ty chính thức gia nhập ngành bảo hiểm nhân thọ với khoảng 50 văn phòng tính đến hiện tại (ghi nhận trên website Công ty). Tháng 12 năm qua, Bảo hiểm Phú Hưng vừa tăng vốn lên 2.493 tỷ đồng.

ph-1.png
phg-1.png

MB Ageas: 628 triệu đồng/năm 2021

Cuối cùng, khối nội còn có Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas. Đơn vị này được thành lập vào tháng 7/2016, xây dựng trên cơ sở liên doanh giữa 3 đối tác gồm: Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank) của Việt Nam, Tập đoàn Ageas từ Bỉ và Công ty bảo hiểm nhân thọ Muang Thai từ Thái Lan.

Hiện, kênh Bancassurance của MB Ageus Life được triển khai với 300 chi nhánh, phòng giao dịch MB. Công ty chưa công bố BCTC năm 2022.

Dù vậy, ghi nhận tại BCTC 2021, mỗi nhân viên của MB Ageus Life có mức lương khá hậu hĩnh (so với mặt bằng các thương hiệu nội) với 628 triệu đồng/năm.


(0) Bình luận
Trong khi Manulife, Prudential chi lương 1 tỷ/người/năm, chi phí cho nhân viên công ty bảo hiểm nhân thọ nội BIDV Metlife, MB Ageas, Phú Hưng Life... chỉ từ 300 triệu đồng/người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO