Trình làng pin xe điện sạc 9 phút đi gần 1.000 km, Samsung có thể khiến một loại nguyên liệu đã đắt đỏ lại càng tăng giá không lối thoát

Như Quỳnh | 06:52 22/08/2024

Nhu cầu từ pin xe điện kết hợp với năng lượng mặt trời sẽ khiến giá mặt hàng này tăng vọt.

Trình làng pin xe điện sạc 9 phút đi gần 1.000 km, Samsung có thể khiến một loại nguyên liệu đã đắt đỏ lại càng tăng giá không lối thoát
Ảnh minh họa

Samsung đã phát triển một loại pin thể rắn mới ra mắt vào thời gian qua để sử dụng trong các phương tiện xe điện. Việc đưa bạc vào làm thành phần chính, kết hợp với nhu cầu ngày càng tăng về xe điện đồng nghĩa với việc kim loại này sẽ sớm chứng kiến nhu cầu tăng vọt.

Chuyên gia về hàng hóa Bambrough cho biết: “Các yếu tố chính thúc đẩy nhu cầu về xe điện là phạm vi hoạt động, thời gian sạc, thời lượng pin và độ an toàn. Công nghệ pin thể rắn mới của Samsung với lớp bạc-cacbon (Ag-C) cho cực dương là minh chứng cho sự tiến bộ này.

Độ dẫn điện đặc biệt và độ ổn định của bạc được tận dụng để nâng cao hiệu suất và độ bền của pin, đạt được các tiêu chuẩn đáng kinh ngạc như phạm vi hoạt động 965 km, tuổi thọ 20 năm và thời gian sạc 9 phút.”

Mặc dù chưa có số liệu chính thức, tuy nhiên ước tính cho thấy sẽ có tới 5 gram bạc trên mỗi cell trong pin thể rắn của Samsung, đồng nghĩa với việc một bộ pin chứa khoảng 200 cell cho công suất 100 kWh có thể cần khoảng 1 kg bạc mỗi xe.

Với sản lượng ô tô toàn cầu đạt khoảng 80 triệu xe mỗi năm, nếu 20% số xe này (16 triệu xe điện) sử dụng pin thể rắn của Samsung thì nhu cầu bạc hàng năm sẽ vào khoảng 16.000 tấn. Điều này sẽ chiếm một phần đáng kể trong sản lượng bạc toàn cầu hiện nay, khoảng 25.000 tấn mỗi năm, gây tác động đáng kể lên thị trường bạc.

Ông lưu ý rằng chỉ riêng điều này đã cho thấy quỹ đạo tăng giá đối với bạc và thậm chí còn chưa tính đến nhu cầu từ ngành năng lượng mặt trời. Bạc hiện nay đang thâm hụt do nhu cầu từ ngành năng lượng mặt trời đẩy tổng mức tiêu thụ hàng năm vượt quá nguồn cung.

Với sự phát triển của pin thể rắn, bạc được dự báo sẽ tăng giá ít nhất 20% trong vòng 10 - 15 năm tới. 

Theo báo cáo của Enrico Punsalang tại Chuyên trang về ô tô xe máy Ride Apart, Samsung đã hợp tác với các nhà sản xuất ô tô lớn để kết hợp công nghệ pin thể rắn của mình vào các mẫu xe điện đang được phát triển. Công ty đã ký thỏa thuận với Toyota để bắt đầu sản xuất pin hàng loạt vào năm 2027, trong đó xe Lexus dự kiến ​​sẽ là một trong những hãng đầu tiên tích hợp công nghệ mới.

Theo Charlie Morris, người sáng lập ByteTree, sự phát triển này tạo tiền đề cho bạc có một đợt tăng giá giống như năm 2010.

Ông nói: “Điều này làm tôi nhớ đến đợt tăng giá bạc năm 2010, thời điểm chứng kiến ​​giá tăng vọt lên 50 USD do nhu cầu về tấm pin mặt trời”. 

Và với nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng sạc cực nhanh, một số kim loại khác dự kiến ​​sẽ có nhu cầu tăng dẫn đến tăng giá. Một báo cáo từ Meticulous Research cho biết: “Dựa trên các loại vật liệu, thị trường nguyên liệu thô của trạm sạc xe điện toàn cầu được phân chia thành kim loại, hợp kim và polyme. Vào năm 2024, phân khúc kim loại & hợp kim dự kiến ​​​​sẽ chiếm thị phần lớn hơn, hơn 60% thị trường nguyên liệu thô tại các trạm sạc xe điện trên toàn cầu.”

Theo FT, Reuters


(0) Bình luận
Trình làng pin xe điện sạc 9 phút đi gần 1.000 km, Samsung có thể khiến một loại nguyên liệu đã đắt đỏ lại càng tăng giá không lối thoát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO