Triển vọng ‘trăm năm có một’ tại Thung lũng Silicon biến mất: Tỷ lệ sa thải tăng hơn 600%, loạt lãnh đạo xin lỗi suông vì sai lầm chí mạng

Vũ Anh | 11:03 10/01/2023

Thung lũng Silicon đang dẫn đầu một 'xu hướng', tuy nhiên, không phải theo cách mà nó muốn.

Triển vọng ‘trăm năm có một’ tại Thung lũng Silicon biến mất: Tỷ lệ sa thải tăng hơn 600%, loạt lãnh đạo xin lỗi suông vì sai lầm chí mạng

Ngay trước Lễ Tạ ơn, Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy xác nhận lời đồn đoán về kế hoạch sa thải nhân viên quy mô lớn của gã khổng lồ thương mại điện tử. Động thái trên được cho là sẽ ảnh hưởng đến hơn 18.000 nhân viên, con số lớn nhất từng được ghi nhận trong cơn sóng cắt giảm nhân sự tại Thung lũng Silicon. Trước đó, công ty có trụ sở tại Seattle này thông báo sẽ bắt đầu sa thải lực lượng lao động, chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị, tuyển dụng và bán lẻ.

Tại Amazon và hầu hết các công ty công nghệ khác, nửa cuối năm 2022 kết thúc bằng làn sóng đóng băng tuyển dụng, sa thải nhân viên và loạt biện pháp cắt giảm chi phí. Công ty sản xuất phần mềm Salesforce thông báo cắt giảm hàng trăm nhân công, trong khi Apple và Alphabet thu hẹp hoặc tạm dừng kế hoạch tuyển dụng. Snap cũng quyết định cắt giảm quy mô, đồng thời cho biết loại bỏ 20% lực lượng lao động. Cùng lúc, Twitter chính thức sa thải gần 3.700 nhân sự qua email như một cách để cắt giảm chi phí sau thương vụ mua lại trị giá 44 tỷ USD. 

Đáng buồn, câu chuyện sa thải nhân sự trong năm 2023 được cho là sẽ tồi tệ hơn, theo CNN. Đà tăng cao của lãi suất khiến nguồn tiền dễ dãi đổ vào các công ty công nghệ cạn kiệt, từ đó cắt giảm mức định giá ‘trên trời’. Nỗi lo suy thoái kinh tế và những bất ổn kinh tế vẫn đè nặng lên tâm trí các nhà hoạch định chính sách và người tiêu dùng. 

Mặc dù mới đây, làn sóng sa thải đã lan sang lĩnh vực hàng tiêu dùng, đồng thời được dự báo sắp tiếp cận một số lĩnh vực khác, tình hình chung tại Thung lũng Silicon vẫn rất nghiêm trọng và gần như đi ngược với nền kinh tế.

1200x-1-2023-01-10t104514.830.jpg
Kế hoạch sa thải nhân viên quy mô lớn của gã khổng lồ thương mại điện tử sẽ ảnh hưởng đến hơn 18.000 nhân viên.

Bộ Lao động cho rằng, 2022 đánh dấu một năm tăng trưởng phi thường của lực lượng lao động, song theo một báo cáo từ công ty cung cấp việc làm cho người thuê ngoài Challenger, Grey & Christmas, tỷ lệ sa thải trong lĩnh vực công nghệ tăng 649% trong năm 2022 so với năm trước. Trong khi đó, tỷ lệ cắt giảm việc làm trong toàn bộ nền kinh tế chỉ tăng 13%. 

Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy đã chỉ ra nhu cầu cắt giảm chi phí đáng kể sau khi tập đoàn này tuyển dụng ồ ạt trong vài năm qua. Những lãnh đạo khác trong toàn ngành đã lặp lại quan điểm này, với mức độ chuộc lỗi khác nhau. Trong đó, từ Mark Zuckerberg của Meta đến Marc Benioff của Salesforce đều đổ lỗi cho làn sóng cắt giảm việc làm là do họ lầm tưởng về nhu cầu đối với các sản phẩm công nghệ.

“Chúng tôi đã đưa ra quyết định rất khó khăn là giảm khoảng 10% lực lượng lao động của mình trong những tuần tới.”, Marc Benioff nói. “Khi doanh thu tăng nhanh nhờ đại dịch, chúng tôi đã thuê quá nhiều người và dẫn đến tình trạng suy thoái kinh tế. Tôi chịu trách nhiệm về điều đó”. Tuy nhiên, giống như nhiều nhà lãnh đạo công nghệ khác, không rõ liệu Benioff có phải đối mặt với bất kỳ rủi ro nào đối với vị trí hiện tại hay không.

“Khi bắt đầu đại dịch, thế giới chuyển sang hình thức trực tuyến. Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã giúp doanh thu tăng trưởng vượt bậc,” Mark Zuckerberg viết trong một bản ghi nhớ gửi nhân viên. “Nhiều người dự đoán đây sẽ là thời kỳ tăng trưởng vĩnh viễn, ngay cả sau khi đại dịch kết thúc”.

Patricia Campos-Medina, Giám đốc điều hành Viện Lao động thuộc Đại học Cornell, đã chỉ trích hàng loạt lời hối cả này là “xin lỗi suông”. Trong khi đó, lực lượng lao động hiện đang phải trả cái giá quá đắt cho những tính toán sai lầm của họ.

hypatia-h_5771eea6218228cb37d095601dc226fc-h_e0f1216fc200496081f3faabd98457d3-300.jpg
Thung lũng Silicon đang dẫn đầu một 'xu hướng', tuy nhiên, không phải theo cách mà nó muốn.

“Rất nhiều điều không chắc chắn trong ngắn hạn đối với các nhân viên công nghệ. Cuộc sống của họ đã bị tác động rất lớn. Tôi nghĩ họ sẽ tìm ra cách để tham gia trở lại vào nền kinh tế.”, Campos-Medina nói, đồng thời dự đoán “chúng ta sẽ thấy sự ổn định hơn trong trung và dài hạn”.

Tuy nhiên, theo Dan Ives, một nhà phân tích tại Wedbush Securities, quyết định sa thải Salesforce và Amazon khiến triển vọng tuyển dụng lĩnh vực công nghệ trở nên u ám. Dù thị trường lao động nhìn chung đang phát triển, song ngày càng có nhiều lo ngại rằng tình trạng sa thải nhân viên công nghệ có thể lan rộng sang những lĩnh vực khác. 

“Tôi nghĩ rằng chúng ta đang nhìn thấy một điểm uốn. Tốc độ tăng trưởng việc làm đang chậm lại trong khi sa thải lại nhiều lên”, John Leer, nhà kinh tế trưởng tại Morning Consult nói. Theo đó, Thung lũng Silicon được cho là sẽ dẫn đầu xu hướng trong tương lai, tuy nhiên, không phải theo cách mà nó muốn.

“Những động lực thúc đẩy sự phát triển 'trăm năm có một' của họ giờ đã biến mất rồi”, Julia Pollack, nhà kinh tế trưởng tại ZipRecruiter, cho biết.

Được biết tại Mỹ, hơn 35.000 lao động ngành công nghệ đã bị sa thải trong 6 tháng đầu năm 2022. Con số này chẳng đáng là bao so với tổng nhân lực toàn ngành, song lại cho thấy dấu hiệu đáng báo động.

“Khi thị trường bùng nổ nhờ nguồn vốn rẻ, mọi người đua nhau mở rộng vì nếu không sẽ bị đối thủ vượt mặt. Thế nhưng khi mọi chuyển đổi hướng, nhiều công ty buộc phải sa thải nhân viên để có thể hiện thức hóa mục tiêu tăng trưởng”, Giám đốc vận hành Yorlin Ng của Momentum Works nhận định.

Tuy nhiên, cũng theo bà Yorlin, việc các lao động ngành công nghệ bị sa thải chưa chắc đã là điều tiêu cực, bởi họ sẽ có cơ hội khởi nghiệp hoặc tham gia vào những lĩnh vực mới.

“Vẫn còn nhiều công việc khan hiếm lao động nhưng kỹ sư phần mềm, chuyên viên phân tích số liệu...Nhiều công ty với nguồn vốn lớn sẽ tận dụng cơ hội này để thu hút nhân tài. Điều quan trọng là mọi người phải thích nghi được với sự thay đổi liên tục của ngành công nghệ”, bà Yorlin nhấn mạnh.

Theo: WSJ, Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Triển vọng ‘trăm năm có một’ tại Thung lũng Silicon biến mất: Tỷ lệ sa thải tăng hơn 600%, loạt lãnh đạo xin lỗi suông vì sai lầm chí mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO