Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa phê duyệt nhiệm vụ và dự toán chi phí chuẩn bị làm cầu Cần Giờ theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Cầu Cần Giờ dự kiến được đầu tư với 9.982 tỷ đồng. Trong đó, nhà đầu tư bỏ chi phí xây lắp, ngân sách thành phố chi gần 4.000 tỷ đồng cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
Cầu Cần Giờ có thiết kế dây văng phác họa hình ảnh cây đước, dài 3,4 km, dự kiến 4-6 làn xe, tĩnh không thông thuyền 55 m, sẽ thay thế cho phà Bình Khánh kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm và khu vực lân cận. Từ đây hình thành tuyến giao thông trực tiếp với khu vực ven biển phía Nam thành phố.
Cầu có điểm đầu tại nút giao đường 15B với Đường số 2 (Khu đô thị Phú Xuân, nhà Bè). Điểm cuối kết nối đường Rừng Sác tại điểm cách bến phà Bình Khánh khoảng 1,8km về phía Nam (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ).
Hướng tuyến cầu trùng với đường 15B, vượt đường Nguyễn Bình (huyện Nhà Bè) và sông Soài Rạp sang huyện Cần Giờ. Sau đó cầu rẽ sang hướng Đông, đi song song với đường dây điện 220 kV, tiếp tục vượt sông Chà và nối với đường Rừng Sác.
Công trình dự kiến thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư vào giai đoạn 2022-2023, khởi công năm 2024 và hoàn thành năm 2028.
Trước đó, cầu Cần Giờ được đề xuất xây từ năm 2015 nhưng không nằm trong quy hoạch giao thông nên TP.HCM phải chờ lấy ý kiến các sở, ngành rồi trình Thủ tướng xem xét.
Đến năm 2016, Thủ tướng đồng ý giao Bộ Giao thông Vận tải TP.HCM rà soát, bổ sung dự án này vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020 để làm cơ sở triển khai.