Hoạt động kinh doanh gắn bó mật thiết với thị trường chứng khoán, không bất ngờ khi nhóm các công ty chứng khoán ghi nhận kết quả tích cực trong quý 2 vừa qua. Ngoài tổng lợi nhuận tăng trưởng, các mảng hoạt động riêng hầu hết có sự cải thiện đáng kể.
Theo số liệu thống kê, trong quý 2/2023, tổng doanh thu hoạt động môi giới của các công ty chứng khoán đạt khoảng 2.900 tỷ đồng, tăng 43% so với quý 1 liền trước. Dù vậy, con số này chỉ tương đương hơn 40% so với giá trị giai đoạn bùng nổ trong quý 4/2021.
Cùng với doanh thu, chi phí các CTCK bỏ ra cho hoạt động môi giới trong quý 2 cũng tăng, song tốc độ tăng chỉ 21% so với quý trước, đạt hơn 2.200 tỷ đồng.
Nhờ đó, lợi nhuận gộp từ hoạt động môi giới của nhóm các CTCK trong quý 2 đạt 662 tỷ đồng, gấp gần 4 lần so với quý 1 trước đó và tương đương số lãi của quý 4/2022. Tương ứng, biên lãi gộp cải thiện mạnh, đạt 23%. Điều này đồng nghĩa 10 đồng doanh thu môi giới thì các công ty chứng khoán có khoảng 2,3 đồng lãi thực nhận.
Xét riêng tại từng công ty, VPS tiếp tục dẫn đầu về doanh thu môi giới với 613 tỷ đồng, tăng 49% so với quý 1/2023. Đây cũng là quý đầu tiên dianh thu môi giới VPS tăng sau khi sụt giảm 6 quý liên tiếp trước đó.
Tương tự, SSI, VNDirect, Vietcap, MBS, Mirae Asset đều tăng trưởng hai chữ số phần trăm về doanh thu môi giới trong quý 2 vừa qua.
Mảng môi giới tiếp tục cho thấy dấu hiệu cải thiện trong bối cảnh nhà đầu tư có xu hướng trở lại với kênh đầu tư chứng khoán khi mặt bằng lãi suất giảm. Thanh khoản giao dịch bình quân đạt 16.000 tỷ đồng trong quý 2, tăng 41% so với quý 1. Lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư cũng gia tăng trở lại với hơn 270 nghìn tài khoản, cao gấp đôi quý 1. Dù vậy, cũng cần lưu ý lượng tài khoản mới chưa thể phản ánh chính xác mức độ người dân tham gia vào chứng khoán bởi một nhà đầu tư có thể có nhiều tài khoản tại nhiều CTCK nhờ thủ tục dễ dàng, chưa kể những tài khoản ở trạng thái "passive".
Cần nhấn mạnh rằng, tăng trưởng doanh thu không đồng nghĩa là công ty chứng khoán thu về nhiều tiền hơn. Bởi lẽ chi phí bỏ ra trong mảng môi giới chiếm tỷ lệ không hề nhỏ, thậm chí tại một số công ty như SSI hay Mirae Asset, biên lợi nhuận gộp mảng môi giới chỉ đạt lần lượt 7% và 2%, 10 đồng doanh thu nhưng lãi không đầy 1 đồng.
Dù vậy, mảng nghiệp vụ môi giới vẫn đóng một vai trò rất quan trọng trong hoạt động của các CTCK. Bởi, những lợi ích từ tệp khách hàng “khủng” có thể mang lại lớn hơn rất nhiều so với nguồn thu phí giao dịch thông thường, đặc biệt là trong việc thúc đẩy hoạt động cho vay margin. Thêm nữa, tệp khách hàng lớn cũng sẽ giúp các CTCK đưa các sản phẩm tiếp cận với nhà đầu tư dễ dàng hơn như quản lý tài sản, đầu tư trái phiếu, chứng chỉ quỹ hoặc các sản phẩm khác.