'Tôi thấy xẩu hổ khi lái nó' - Chủ xe Tesla tức giận đồng loạt tẩy chay: Vận mệnh Tesla bấp bênh hơn bao giờ hết!

Vũ Anh | 12:50 25/07/2025

“Thật không thích chút nào khi tiền của mình lại rơi vào túi Elon Musk”, người này nói.

'Tôi thấy xẩu hổ khi lái nó' - Chủ xe Tesla tức giận đồng loạt tẩy chay: Vận mệnh Tesla bấp bênh hơn bao giờ hết!

“Tôi mua chiếc Tesla Model 3 vào năm 2020 khi vừa nghỉ hưu, dùng tiền lương hưu để tặng vợ. Nhưng chỉ 3 tháng trước, chúng tôi quyết định bán nó đi. Thật không thích chút nào khi tiền của mình lại rơi vào túi Elon Musk”.

Đó là chia sẻ của ông Kevin Bond, một cựu lãnh đạo doanh nghiệp tại hạt Devon. Ông cho biết mình chưa bao giờ hoàn toàn ưa thích Musk, nhưng thời gian gần đây, cảm giác khó chịu đó ngày càng lớn dần.

“Đến lúc không thể coi đó là chuyện đơn thuần nữa. Ông ta đang gây chia rẽ và kích động thù ghét. Khi bạo loạn xảy ra ở Southport, Musk như đang ‘đổ thêm dầu vào lửa’, ông nói và chỉ trích việc Musk ủng hộ các đảng cực hữu và lan truyền thông tin sai lệch.

Không chỉ vì lý do cá nhân, ông Bond cũng thừa nhận Tesla Model 3 không gây ấn tượng về mặt trải nghiệm.

“Ban đầu khi mới lái thì khá phấn khích vì tăng tốc nhanh. Nhưng thành thật mà nói, tôi chưa bao giờ thực sự thích chiếc xe đó”. Nguyên nhân bởi nội thất xe rẻ tiền, ghế ngồi không thoải mái, nhiều tính năng phải điều chỉnh qua màn hình trung tâm. Ngoài ra, sau vài năm sử dụng, xe bắt đầu phát ra tiếng kêu từ hệ thống treo, cửa đóng không kín khiến cabin ồn. Dịch vụ hậu mãi cũng không thực sự tốt. 

Chiếc Tesla mua gần 50.000 bảng Anh (hơn 1,7 tỷ đồng) nhưng khi bán lại chỉ được hơn 10.000 bảng (khoảng 350 triệu đồng). BYD Seal đã qua sử dụng là lựa chọn tiếp theo của ông Bond và ông cảm thấy khá hài lòng. 

“Nó tăng tốc nhanh hơn Tesla, chỉ mất 3,8 giây để đạt 100km/h. Pin sạc đầy 100% mà không lo chai. Nội thất sang trọng, đóng cửa nghe chắc chắn, không có tiếng gió trong cabin. Hệ thống đèn viền, ghế thông gió, HUD… đều có đủ. Nếu chấm điểm, tôi sẽ cho BYD 9/10, còn Tesla chỉ 1 mà thôi”.

tjhrtj.jpg

Câu chuyện của ông Bond không cá biệt. Ngày càng nhiều chủ xe từng trung thành với Tesla bắt đầu quay lưng và chuyển sang sử dụng mẫu của đối thủ, từ Cadillac, Lucid cho đến các thương hiệu Trung Quốc như BYD và Polestar. Đây là cú sốc lớn, nhất là với một hãng xe từng được ví von là “đầu tàu” của cuộc cách mạng EV. 

Theo một báo cáo, doanh số Model Y ở Mỹ trong quý II/2025 giảm tới 15% so với cùng kỳ năm trước, trong khi đây là mẫu xe chiếm khoảng 2/3 tổng doanh số Tesla. Những bản cập nhật mới chỉ mang tính thêm chi tiết nhỏ, như đèn lấy cảm hứng từ Cybertruck, rõ ràng không đủ sức hấp dẫn người mua mới. Trong khi đó, cả BYD, Xpeng lẫn Xiaomi đang tung ra các mẫu xe hiện đại, giá rẻ hơn với tính năng phong phú. 

Sự chuyển hướng tiêu dùng không phải ngẫu nhiên. Trong quý I/2025 tại Mỹ, thị phần Tesla chỉ chiếm khoảng 43,2%, giảm mạnh từ mức 52,7% một năm trước đó. Trong khi vẫn dẫn đầu thị trường, hãng này đang mất dần quyền kiểm soát khi cạnh tranh từ các hãng xe truyền thống (GM, BMW, Volkswagen) và Trung Quốc (BYD, Xpeng, Polestar) ngày một khắc nghiệt. 

Nhiều khách hàng tìm một lựa chọn mới để không còn tiếp tục dùng Tesla. Lý do thứ nhất liên quan đến con người và hình ảnh – Elon Musk trở thành điểm nhạy cảm chính trị, gây vô số phản ứng trong cộng đồng khách hàng vốn theo đuổi hình ảnh tiến bộ và bền vững. Lý do thứ hai liên quan đến yếu tố kinh tế và chất lượng. Nhiều báo cáo chỉ ra Tesla tụt hạng trong việc hài lòng của khách hàng do những vấn đề như chất lượng nội thất, khả năng lưu trữ, độ tin cậy kỹ thuật và dịch vụ hậu mãi yếu kém. Các đối thủ như Porsche, Rivian đều đang vượt lên.

Thậm chí tại châu Âu, nơi Tesla từng rất thành công, doanh số vào đầu năm 2025 đã giảm 45% so với cùng kỳ. Ở Đức, lượng giao xe hạ từ hơn 6.000 chiếc xuống chỉ còn khoảng 1.400. Các thị trường như Pháp, Thụy Điển, Bồ Đào Nha đều ghi nhận mức giảm từ 26–48%. 

capture(1).jpg

Tình trạng này khiến nhiều nhà đầu tư phải gióng lên hồi chuông cảnh báo. Ross Gerber, một nhà đầu tư lâu năm tại Tesla, nhận xét kết quả kinh doanh quý II/2025 là “đau buồn và chán nản”. Ông cho rằng nếu Elon Musk không kéo lui khỏi sân khấu chính trị hoặc thay đổi hành vi gây tranh cãi, danh tiếng Tesla sẽ vẫn suy giảm.

Từ những phân tích trên, có thể thấy một bức tranh rộng lớn: không chỉ người dùng đơn lẻ từ bỏ Tesla, mà cả thị trường đang dần chuyển hướng. Trong bối cảnh mọi thứ ngày càng phân mảnh, nếu Tesla không chịu đổi mới chính mình, nghịch cảnh hiện nay sẽ còn kéo dài mãi. 

Scott Oran, một nhà phát triển bất động sản ở gần Boston, đã bán chiếc Model 3 vì thấy nó “không còn phản ánh giá trị bản thân”. Ban đầu anh chọn Tesla vì quan tâm đến môi trường, nhưng không thể chấp nhận việc Musk can thiệp vào chính phủ Mỹ. Anh nói: “Tôi cảm thấy xấu hổ khi lái chiếc xe đó” và coi đây là một hành động phản đối Elon Musk. Sau đó anh chuyển sang Polestar hoặc Hyundai Ioniq 5 như cách để rời xa thương hiệu.

Asa Farnham, một chuyên gia sống tại Rochester, New York — người từng chạy 5 chiếc Tesla và là cổ đông Tesla lâu năm cũng đã đổi sang Rivian vào cuối 2024 vì cảm thấy “cảm xúc sai lệch về giá trị và tinh thần của Tesla”. Ông nói thẳng: “Cuộc chia tay đó thật khó khăn, giống như chia tay người yêu. Đây là hệ quả của việc Musk thúc đẩy quan điểm quá cực hữu trong suốt năm 2024”. 

Theo: Business Insider, Reuters


(0) Bình luận
'Tôi thấy xẩu hổ khi lái nó' - Chủ xe Tesla tức giận đồng loạt tẩy chay: Vận mệnh Tesla bấp bênh hơn bao giờ hết!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO