Tôi sinh năm 1990 và đã bắt đầu có ý định tiết kiệm tiền để nghỉ hưu, vậy cần bao nhiêu thì đủ?

Lam Anh | 09:32 18/03/2024

Trong hai năm qua, nhiều người xung quanh tôi đã bắt đầu tiết kiệm tiền để nghỉ hưu, đặc biệt là những người sinh vào những năm 1990. Và tôi cũng bắt đầu có khái niệm tiết kiệm tiền để nghỉ hưu.

Tôi sinh năm 1990 và đã bắt đầu có ý định tiết kiệm tiền để nghỉ hưu, vậy cần bao nhiêu thì đủ?

Con số này có thể khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ và ngạc nhiên. Nhưng nhìn vào tình hình kinh tế cùng việc kiếm tiền ngày càng khó khăn hơn, cộng với sự bấp bênh của cuộc sống tương lai, chúng ta sẽ dễ hiểu lý do tại sao ngày càng nhiều người trẻ lo lắng về việc chăm sóc hưu trí và bắt đầu lên kế hoạch chuẩn bị cho cuộc sống tuổi già của mình.

1. Nên tiết kiệm bao nhiêu tiền lương hưu nếu muốn có một chế độ hưu trí tử tế?

Gần đây, chủ đề “Thế hệ sau năm 90 nên tiết kiệm bao nhiêu tiền để có thể an tâm nghỉ hưu?” đã trở thành chủ đề nóng. Điều đó khiến nhiều người băn khoăn không biết liệu mình tiết kiệm bao nhiêu là đủ.

Có một tiêu chuẩn quốc tế là, số tiền có trong tay sau khi nghỉ hưu phải gấp 9 lần mức lương trung bình 1 năm của bạn.

Nhưng liệu phép tính này có thực sự cho phép chúng ta sống một cuộc sống nghỉ hưu êm ấm, an toàn hay không?

Lấy một ví dụ, nếu tiền lương trung bình hàng năm của bạn 20 triệu đồng/tháng. Vậy thì sau khi nghỉ hưu, bạn phải có ít nhất 180 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu chia ra bạn sẽ thấy số tiền này về cơ bản chỉ đủ để duy trì chi phí sinh hoạt cơ bản, không bao gồm các chi phí phát sinh khẩn cấp, có tính đột xuất như bệnh tật. Trong trường hợp xảy ra vấn đề, số tiền này sẽ là không đủ.

Vì vậy, làm việc chăm chỉ để tiết kiệm nhiều tiền hơn và bằng nhiều phương pháp khác nhau là cách để có một cuộc sống tươm tất.

Nhiều người cho rằng, những người sinh vào những năm 1990 hầu hết đều đã đến tuổi kết hôn, thậm chí có người đã lập gia đình và có con, cộng với việc vay mua ô tô, vay mua nhà sẽ là cản trở rất lớn để tiết kiệm tiền.

Nói vậy để thấy, việc chăm sóc hưu trí phải được lên kế hoạch sớm, lập kế hoạch càng sớm thì bạn càng tốn ít công sức.

Thế hệ 9X đã bắt đầu tiết kiệm tiền để nghỉ hưu, vậy bao nhiêu thì đủ? - Ảnh 1.

Thế hệ trẻ đang ngày càng quan tâm nhiều hơn tới việc tiết kiệm và tích lũy cho quỹ hưu trí.

2. Làm thế nào để tích lũy lương hưu?

Cách thứ nhất là đóng bảo hiểm xã hội.

Với bảo hiểm xã hội, chúng ta không những được an tâm chữa bệnh mà còn được nhận lương hưu, đây là sự đảm bảo cơ bản cho chúng ta.

Cách thứ hai là đặt mục tiêu tiết kiệm cho bản thân.

Chỉ bằng cách đặt mục tiêu tiết kiệm tiền, bạn mới có động lực tiết kiệm tiền hơn. Chúng ta có thể đặt ra các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn cho bản thân và đạt được chúng một cách từ từ.

Chỉ với những mục tiêu cụ thể, chúng ta mới có thể thúc đẩy bản thân làm việc chăm chỉ để đạt được chúng mỗi ngày và đóng góp vào lương hưu.

Điều quan trọng nhất của việc tiết kiệm tiền là ghi chép. Chúng ta có thể sử dụng 1 cuốn sổ để đặt ra mục tiêu cho bản thân và ghi lại những khoản chi tiêu hàng ngày nhằm giúp việc tiêu dùng trở nên hợp lý hơn.

Trong sổ tiết kiệm, bạn hãy đặt ra các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho riêng mình, đồng thời quan sát các mục tiêu từng bước được hoàn thiện. Điều đó mang lại cho bạn cảm giác hoàn thành trọn vẹn.

Cách thứ 3, tăng thu - giảm chi.

Đôi khi, nguyên nhân khiến chúng ta không thể tiết kiệm tiền thường không phải là những khoản chi tiêu lớn mà là những khoản tiền nhỏ tiêu đi mọi lúc mọi nơi. Những khoản tiền nhỏ này cộng lại khiến chúng ta tiêu rất nhiều tiền mà không hề hay biết.

Ví dụ như một tách trà sữa hay một bộ quần áo, tuy số tiền không lớn nhưng một số chi phí này quả thực là những khoản chi không cần thiết. Sẽ tốt hơn nếu những chi phí không cần thiết này được tiết kiệm và sử dụng khi nghỉ hưu.

Vì vậy, giảm chi tiêu là một cách rất quan trọng trong quá trình tiết kiệm tiền. Cùng với đó, bạn có thể phát triển thêm công việc kinh doanh phụ và tăng thu nhập để sớm thực hiện được ước mơ nghỉ hưu đàng hoàng.

Thế hệ 9X đã bắt đầu tiết kiệm tiền để nghỉ hưu, vậy bao nhiêu thì đủ? - Ảnh 2.

Hãy lên kế hoạch tiết kiệm càng sớm càng tốt.

Cách thứ tư là tiết kiệm lương hưu bằng cách mua bảo hiểm thương mại.

Bảo hiểm thương mại là phần bổ sung cho lương hưu, bạn có thể mua trước khi nghỉ hưu và mua với số tiền cố định hàng năm để khi nghỉ hưu có thể nhận được mức lương hưu tương ứng. Tuy nhiên, bạn phải mua càng sớm càng tốt. Bởi vì mua càng sớm thì giá càng ưu đãi và bạn sẽ được hưởng nhiều sự bảo vệ hơn.

Tận dụng tốt 4 cách tiết kiệm tiền này, khi nghỉ hưu chắc chắn bạn sẽ tiết kiệm được một khoản lương hưu vừa ý, có thể tự tin đi du lịch khắp nơi hoặc làm bất cứ điều gì tùy ý muốn.

Cuối cùng, tôi mong mọi người đều có điều gì đó để nương tựa và trải qua một tuổi già an tâm, bình yên.


(0) Bình luận
Tôi sinh năm 1990 và đã bắt đầu có ý định tiết kiệm tiền để nghỉ hưu, vậy cần bao nhiêu thì đủ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO