Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài gần 23 km, có điểm đầu là nút giao Chà Và, điểm cuối là cầu Mỹ Thuận 2. Cao tốc đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và Đồng Tháp (10,44km).
Dự án có tổng mức đầu tư 4.826 tỷ đồng. Giai đoạn một có 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, tốc độ tối đa 80 km/h; sau này sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường rộng 32,5 m, tốc độ tối đa 100 km/h.
Dự án được khởi công tháng 1/2021. Khi đưa vào sử dụng, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ kết nối với 2 đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương để giúp thời gian di chuyển từ thành phố mang tên Bác đến thủ phủ miền Tây từ 4 xuống 2 giờ.
Ban đầu, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ gặp nhiều khó khăn khi đến tận tháng 7/2022 mới giải phóng xong mặt bằng. Vì vậy, thời gian dự kiến hoàn thành phải lùi từ tháng 4 sang tháng 12/2023.
Nhờ các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, huy động nhiều công nhân làm xuyên tết, từ sáng sớm đến 20h mỗi ngày nên đến ngày 29/3, 3 gói thầu đều đạt khoảng 60% giá trị hợp đồng. 15 cầu trên toàn tuyến đã thi công xong.
Do cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chạy qua khu vực nền đất yếu nên các nhà thầu phải gia tải trong khoảng vài tháng để giảm lún. Hiện, nền đường đã cơ bản ổn định. Các nhà thầu bắt đầu dỡ tải để thi công.
Trong thời gian chờ lún, các nhà thầu đã mua và tập kết hơn 60% khối lượng đá về công trường để khi dỡ tải là thi công được ngay.
2 trạm trộn bê tông nhựa đã được lắp đặt. Đến ngày 15/4 sẽ lắp hoàn thiện thêm một trạm nữa để đẩy nhanh tốc độ thi công.
Dự án kết nối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thông qua cầu Mỹ Thuận 2. Đây là cây cầu có tổng mức đầu tư lên tới 5.000 tỷ, dài 6,6 km và là cầu đắt nhất bắc qua sông Tiền. Dự kiến, cầu hoàn thành vào tháng 12/2023. Khi đó, toàn tuyến cao tốc từ thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Thơ sẽ được thông xe.
Bản vẽ mặt cắt ngang của cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ cầu Mỹ Thuận 2 đến nút giao Chà Và.