Tìm được hải trình ra “đại dương xanh”, startup Thuyền Xưa được 3 Shark “hộ tống” ra khơi

Ánh dương | 19:11 14/11/2023

Đến Shark Tank kêu gọi đầu tư 10 tỷ, Thuyền Xưa - startup gia vị, thực phẩm dành cho gia đình và em bé bất ngờ “săn” thành công 3 “Cá mập”.

Tìm được hải trình ra “đại dương xanh”, startup Thuyền Xưa được 3 Shark “hộ tống” ra khơi

Thuyền Xưa ra đời năm 2017 và được biết tới với sản phẩm nước mắm nhĩ 33 độ đạm và 40 độ đạm. Không dừng lại ở đó, startup này còn phát triển thêm dầu ăn, dầu hạt ép lạnh hữu cơ và đặc biệt là dòng sản phẩm dành riêng cho bé như bộ sản phẩm rắc cơm, nước tương sản xuất bằng phương thức lên men tự nhiên tại Nhật Bản theo khẩu vị của Việt Nam. Theo tiết lộ của Đoàn Phương Ly - Nhà sáng lập Thuyền Xưa, đây cũng là dòng sản phẩm mang lại 70% doanh thu cho startup này.

Song song việc làm chủ hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm gia vị, thực phẩm cho mẹ và bé, sau 6 năm phát triển kênh phân phối, Thuyền Xưa đã có mặt tại 60 tỉnh thành với 35 chuỗi siêu thị lớn nhỏ và 5.000 điểm bán.

"Đấy là cái yếu tố chứng minh sản phẩm của chúng tôi vẫn ra. Người mua vẫn có và số lượng người mua vẫn đang tăng lên. Có nghĩa là gì? Thực phẩm sạch và thực phẩm giá cao hơn vẫn được người tiêu dùng rất là quan tâm. Nếu như sản phẩm không có chỗ đứng thì 60 ngày là mời sản phẩm đi, không có cớ gì mà chúng tôi có thể ở lại trên các cái kệ siêu thị đấy được", Phương Ly tự tin cho biết.

Thuyền Xưa chuyên cung cấp các sản phẩm gia vị, thực phẩm cho gia đình và em bé.

Với nhu cầu của người tiêu dùng và sản phẩm đã chứng minh được thị trường, Phương Ly mong muốn đưa Thuyền Xưa đi xa hơn. Vì vậy, cô đến Shark kêu gọi 10 tỷ đổi lấy 8% cổ phần.

Phương Ly cũng tiết lộ, cô đã xây dựng được nhiều mối quan hệ sau 15 năm làm về sản xuất và phân phối ngành hàng tiêu dùng, sau đó là dược phẩm. Bên cạnh đó, cô cũng thành công với một doanh nghiệp sản xuất sản phẩm sữa nước và đã bán lại doanh nghiệp này cho một tập đoàn đa quốc gia tại Thụy Điển. Tuy nhiên, Phương Ly đã từ bỏ các công việc đó để theo đuổi ước mơ xây dựng một thương hiệu Việt với các sản phẩm liên quan đến ẩm thực.

Trong 6 năm hoạt động, Thuyền Xưa đã có 2 năm bị "đóng băng" bởi đại dịch Covid-19, khiến 60 tỷ tiền vốn góp bị thất thoát. Và đó cũng là lời giải cho việc tại sao công ty được thành lập từ năm 2017, nhưng mãi đến 2021 mới là năm có lãi đầu tiên với mức doanh thu 25 tỷ.

Shark Minh Beta cho rằng việc chịu tổn thất là điều không ai mong muốn nhưng nó cũng là cơ hội để các startup mới dò tìm được "long mạch" của mình. Chủ tịch Beta Group cũng góp ý Thuyền Xưa nên tập trung vào những sản phẩm hiệu quả để cải thiện biên độ lợi nhuận. Bên cạnh đó, Shark Minh Beta và Shark Louis Nguyễn cũng dành lời khen cho bao bì trông "rất quốc tế" của thương hiệu này.

Đoàn Phương Ly - Nhà sáng lập Thuyền Xưa.

Ấn tượng với tâm huyết của Phương Ly, Shark Hùng Anh là người đầu tiên đưa ra đề nghị đầu tư với mức 10 tỷ đổi lấy 33% cổ phần.

Shark Louis cho rằng, Thuyền Xưa cùng ông có thể phát triển thêm các dòng sản phẩm phục vụ thị trường nước ngoài. Chính vì thế, Shark Louis đề nghị đầu tư 10 tỷ đổi lấy 15% cổ phần. "Hùng Anh gần đây cũng đầu tư một công ty về gia vị, tương ớt, nước mắm. Mình có thể là hợp tác. Hợp tác thì sẽ mạnh mẽ hơn", Shark Louis đưa ra lời mời và thuyết phục thành công Shark Hùng Anh.

Cảm tình với một "sản phẩm tử tế, nguồn gốc rõ ràng, quy trình minh bạch", Shark Minh Beta bày tỏ: "Đã mất rất nhiều, đã đau thương rất nhiều, cuối cùng mới tìm được một cái hướng đi. Sóng gió nó có vẻ qua rồi, hy vọng là tương lai sẽ tốt hơn". Vị "Cá mập" đến từ Beta Group đưa ra "solo deal" với mức 10 tỷ cho 15% cổ phần và cho biết sẽ cùng Thuyền Xưa đi sâu vào lĩnh vực cho mẹ và bé, ăn dặm, đồng thời hỗ trợ về mặt truyền thông.

Mong muốn có cả 3 Shark cùng tham gia thương vụ, Phương Ly bày tỏ: "Tôi nhìn thấy thế mạnh của từng Shark một. Thế mạnh về khả năng sản xuất là ngay và luôn. Rồi khả năng để Thuyền Xưa đi được ra nước ngoài, tận dụng trên kênh phân phối của những mặt hàng mà Shark Louis đang làm và đã thành công cũng là một cái mà tôi rất mong muốn. Thêm vào đấy nữa, thị trường nội địa thì thực sự là Thuyền Xưa thiếu cái cái mảng mà Shark Minh đang nói".

Sau quá trình thương lượng, cuối cùng Phương Ly thành công kêu gọi 10 tỷ cho 15% cổ phần từ Shark Louis, Shark Hùng Anh và Shark Minh, đánh dấu thương vụ đầu tiên của mùa 6 có sự tham gia của 3 nhà đầu tư.

Phương Ly cùng đội nhóm ăn mừng sau thương vụ gọi vốn thành công.

Theo dõi màn "săn Cá mập" của Thuyền Xưa tại: https://youtu.be/2ACaBHG6v4g?si=YhrkyI7ok-mQ16Er


(0) Bình luận
Tìm được hải trình ra “đại dương xanh”, startup Thuyền Xưa được 3 Shark “hộ tống” ra khơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO