Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam, vừa công bố Bảng xếp hạng Thương hiệu Du lịch năm 2023 dựa trên chỉ số Cân nhắc Tích cực của YouGov BrandIndex, đánh giá khả năng người tiêu dùng sẽ lựa chọn thương hiệu vào lần tiếp theo khi họ muốn mua sản phẩm hoặc dịch vụ du lịch và giải trí.
Bảng xếp hạng chỉ ra những thương hiệu có điểm Cân nhắc trung bình cao nhất, tính từ ngày 24/5/2022 đến ngày 23/5/2023, so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số này phản ánh nhận thức, danh tiếng và niềm tin mà một thương hiệu đã xây dựng cho đối tượng khách hàng mục tiêu của họ.
Theo đó, Vietnam Airlines là thương hiệu du lịch được cân nhắc lựa chọn nhiều nhất tại Việt Nam với số điểm 49,9. Bamboo Airways - tân binh của ngành hàng không đã vượt qua Vietjet Air để đứng ở vị trí thứ hai với số điểm 23,7.
Bên cạnh các hãng hàng không, bảng xếp hạng còn bao gồm các công ty du lịch và nền tảng trực tuyến. Trong số các nền tảng du lịch trực tuyến, Traveloka có thứ hạng cao nhất - ở vị trí thứ tư. Đây là lần thứ hai liên tiếp startup đến từ Indonesia thăng hạng.
Đáng chú ý, MoMo (Travel) đã tăng 3 bậc và lọt vào top 10. Khởi đầu là ứng dụng ví điện tử phổ biến nhất Việt Nam, giờ đây MoMo đã phát triển thành ứng dụng tài chính “all in one” (tất cả trong một). Sự góp mặt của MoMo cho thấy tốc độ phát triển của các siêu ứng dụng tại Việt Nam đang tăng lên nhanh chóng.
Bên cạnh bảng xếp hạng, Decision Lab cũng công bố 5 thương hiệu có chỉ số cải thiện nhiều nhất. Vietnam Airlines và Bamboo Airways tiếp tục là hai cái tên dẫn đầu, với điểm số tăng lần lượt là 4,3 và 2,2. Theo sau là MoMo (Travel) tăng 1,7 điểm và Traveloka tăng 1,6 điểm. Pacific Airlines kết lại top 5 khi tăng 0,7 điểm.
CEO của Decision Lab Thue Quist Thomasen đánh giá năm 2022 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành du lịch Việt Nam. Ngành du lịch cũng dự kiến sẽ phát triển bùng nổ vào năm 2023, khiến sự cạnh tranh giữa các thương hiệu du lịch trở nên khốc liệt hơn.
“Các công ty du lịch có thể sử dụng bảng xếp hạng làm công cụ đánh giá hiệu quả, cũng như xác định điểm mạnh và điểm yếu của họ. Bảng xếp hạng cũng khuyến khích các thương hiệu cải thiện chiến lược quảng cáo, dịch vụ và sản phẩm của mình, tăng sự cân nhắc của người tiêu dùng”, ông Thue Quist Thomasen cho hay.