Thước đo lạm phát Fed ưa thích sắp công bố tối nay: Dự đoán một điều chưa từng xảy ra trong gần 1 năm

Anh Dũng | 09:30 28/06/2024

Trong ngày 28/6, Bộ Thương mại Mỹ có thể sắp công bố một số tin tức khá tốt về thước đo lạm phát mà Cục Dự trữ Liên bang (Fed) theo dõi sát sao.

Thước đo lạm phát Fed ưa thích sắp công bố tối nay: Dự đoán một điều chưa từng xảy ra trong gần 1 năm

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) dự kiến nếu có tăng trong tháng 5 cũng sẽ chỉ nhích nhẹ, tức lần đầu tiên điều này xảy ra kể từ tháng 11/2023. Quan trọng hơn, PCE lõi, loại trừ giá thực phẩm và năng lượng không ổn định, được dự đoán sẽ ở mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021.

Dự báo chính thức của Dow Jones là PCE toàn phần sẽ không thay đổi trong tháng 5, trong khi PCE lõi được dự đoán sẽ tăng 0,1%. Trong tháng 4, mức tăng lần lượt là 0,3% và 0,2%. Cả lạm phát tiêu đề và cốt lõi tháng 5 đều được dự báo ở mức 2,6% so với cùng kỳ năm trước.

Nếu PCE lõi đúng như dự báo, nó sẽ đóng vai trò như một cột mốc quan trọng.

Nhà kinh tế trưởng Beth Ann Bovino tại U.S. Bank cho biết chỉ số PCE lõi sẽ tăng nhẹ. “Đó là tin tốt cho Fed, tốt cho túi tiền của mọi người, mặc dù tôi không biết liệu mọi người có cảm nhận được điều đó hay không”, bà nói.

Thật vậy, mặc dù tỷ lệ lạm phát đã giảm nhanh chóng so với mức đỉnh giữa năm 2022, nhưng giá cả thì không. Kể từ tháng 3/2021, PCE lõi đã tăng 14%.

Mức tăng không ngừng và tác động nguy hiểm của nó là lý do khiến các quan chức Fed chưa sẵn sàng tuyên bố chiến thắng, dù đã có những tiến bộ rõ rệt kể từ khi đợt tăng lãi suất bắt đầu vào tháng 3/2022.

Đầu tuần, Thống đốc Fed Lisa Cook cho biết: “Việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% một cách bền vững là một quá trình đang diễn ra và không phải là chuyện đã rồi”.

Mặc dù đồng tình rằng việc nới lỏng lãi suất có thể xảy ra trong năm nay, Cook và đồng nghiệp của bà đều thận trọng về thời điểm và tốc độ cắt giảm.

Các thị trường tương lai hiện đang dự đoán khả năng cao Fed sẽ thực hiện cắt giảm 0,25 điểm phần trăm lần đầu tiên vào tháng 9 và một đợt cắt giảm khác sẽ diễn ra vào cuối năm nay. Các nhà hoạch định chính sách tại cuộc họp hồi đầu tháng này đã dự kiến chỉ 1 lần cắt giảm.

Bà nói thêm: “Bây giờ tất cả chúng ta đều biết điều đó phụ thuộc vào dữ liệu và Fed vẫn đang theo dõi”.

Ngoài các con số lạm phát, Bộ Thương mại sẽ công bố số liệu về thu nhập cá nhân và chi tiêu của người tiêu dùng, với ước tính mức tăng lần lượt là 0,4% và 0,3%.

Theo CNBC


(0) Bình luận
Thước đo lạm phát Fed ưa thích sắp công bố tối nay: Dự đoán một điều chưa từng xảy ra trong gần 1 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO