Thua lỗ tăng quá nhanh, tài khoản giảm đến 30-40%, nhà đầu tư nên xử lý như thế nào?

Mai Chi | 22:40 26/10/2023

Nhiều nhà đầu tư có lẽ đang “ngồi trên đống lửa” khi nhìn tài khoản bay hơi nhanh chóng.

Thua lỗ tăng quá nhanh, tài khoản giảm đến 30-40%, nhà đầu tư nên xử lý như thế nào?

Chuỗi ngày lao dốc vẫn chưa dừng lại, VN-Index mất đến 46 điểm trong phiên 26/10 để lùi về mốc 1.055 – mức thấp nhất trong gần 6 tháng qua. So với vùng giá giữa tháng 9, thị trường đã “rơi” hơn 190 điểm, tương đương mất hơn 15% giá trị chỉ sau hơn một tháng giao dịch.

Trên thực tế, mức thua lỗ của nhiều nhà đầu tư còn lớn hơn khi không ít cổ phiếu đã điều chỉnh giảm 30-40% trong vài tuần qua. Không ít những nhà đầu tư dính bẫy "bull trap" khi gom cổ phiếu khi giá đang hồi phục cũng rơi vào trạng thái “kẹp hàng” trong khi cổ phiếu chưa về tài khoản.

Những nhà đầu tư này có lẽ đang “ngồi trên đống lửa” khi nhìn tài khoản bay hơi nhanh chóng. Theo nhận định của giới chuyên gia, đa số nhà đầu tư cá nhân trên thị trường đang phải chịu thua lỗ lớn trong thời gian gần đây. Do đó, việc xử lý tài khoản chắc hẳn là điều nhà đầu tư quan tâm trong lúc này.  

Đưa ra chiến lược cho nhà đầu tư đang “kẹp hàng”, ông Bùi Văn Huy – Giám đốc Chi nhánh Chứng khoán DSC cho rằng nhiều nhà đầu tư lỗ nặng thường “cố gồng” chờ cổ phiếu hồi phục trở lại sau nhịp sâu. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là cầm cổ phiếu như thế nào.

Nếu là cổ phiếu đầu cơ kém chất lượng, nhà đầu tư cần cắt quyết liệt dù thua lỗ, bởi những mã này vẫn có thể rẻ hơn ngay cả khi thị trường hồi phục. Nhịp hồi sẽ là thời điểm thích hợp để cơ cấu đảo danh mục sang những cổ phiếu có nền tảng cơ bản.

Ngược lại, nhà đầu tư nên ngưng bán tháo với những cổ phiếu tốt để tránh trường hợp “cắt đúng đáy” và nên tập trung tầm nhìn trung và dài hạn thay vì nhìn biến động thị trường trong ngắn hạn. Để có thể yên tâm nắm giữ và tránh rủi ro, điều kiện tiên quyết là cắt margin trong thời điểm này.

Với những người cầm tiền, chuyên gia cho rằng đây là thời điểm để quan sát và nghĩ đến chuyện “săn hàng tốt” trong tháng 11 tới để đón sóng mới cho cuối năm nay và đầu năm sau.

Đồng thuận quan điểm trên, ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Chứng khoán Yuanta Việt Nam Nhà đầu tư khuyến nghị nhà đầu tư dùng “tiền tươi” nên dừng việc bán tháo và chờ nhịp hồi để cơ cấu danh mục.

“Nhà đầu tư tuân thủ nguyên tắc cắt lỗ trên dưới 7% sẽ dễ xử lý tài khoản, nhưng những người “gồng lỗ” đến 30-40% thì việc bán ra đã là quá muộn. Tuy nhiên với những cổ phiếu kém chất lượng thì vẫn phải chấp nhận đau thương để cắt lỗ”, chuyên gia Yuanta cho biết.

Chuyên gia cho rằng nhà đầu tư vẫn đang cố đi tìm vùng cân bằng của thị trường, song điều này chẳng khác gì “mò kim đáy bể” vì cứ kỳ vọng đáy quanh đây và xuống tiền nhưng vẫn tiếp tục “thủng đáy”. Do đó, chiến lược mạnh tay bắt đáy không được khuyến nghị, thay vào đó những người cầm tiền nên tiếp tục đứng ngoài chờ cơ hội hoặc nếu có tham gia chỉ giải ngân với tỷ trọng nhỏ.

Về xu hướng thị trường, thanh khoản tăng cao cho thấy dòng tiền lớn cũng dần nhập cuộc. Tuy nhiên, dòng tiền chỉ thực sự tự tin trở lại khi hàng T+ về có lãi, do đó cần quan sát thêm diễn biến thị trường trong vài phiên tới. Thêm vào đó, để dòng tiền duy trì bền vững và kéo thị trường lấy lại đà tăng thì những yếu tố rủi ro cần hạ nhiệt. Trước mắt là nhóm cổ phiếu trụ đỡ thị trường ngừng đà rơi, sau đó là hai yếu tố quan trọng như đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ hạ nhiệt.

Trên thực tế, nhịp điều chỉnh của thị trường cũng luôn mở ra cơ hội khi định giá thị trường ở mức phù hợp hơn. Sau nhịp giảm sâu, định giá P/E của VN-Index đã giảm từ mức 14,1 lần vào giữa tháng 9 xuống còn xấp xỉ 11,6 lần - thấp hơn mức trung bình 5 năm. Định giá hấp dẫn được kỳ vọng sẽ kích thích dòng tiền bắt đáy nhập cuộc.

Bên cạnh đó, nền kinh tế Việt Nam dù còn nhiều khó khăn trước mắt vẫn được các tổ chức đánh giá có triển vọng tăng trưởng tươi sáng trong vòng 3-5 năm tới nhờ nền tảng vĩ mô ổn định, dư địa kích thích tăng trưởng từ đầu tư công và dòng vốn FDI mạnh mẽ.

Nhìn nhận về diễn biến thị trường trên trang cá nhân mới đây, ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Chứng khoán SSI cho rằng bối cảnh vĩ mô tích cực, dòng tiền dư thừa trong ngân hàng, do đó không hợp lý khi nhà đầu tư phản ứng theo tin đồn.


(0) Bình luận
Thua lỗ tăng quá nhanh, tài khoản giảm đến 30-40%, nhà đầu tư nên xử lý như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO