Metric mới đây công bố Báo cáo toàn cảnh Thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2024 & Dự báo 2025, cho thấy sức mua trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) vẫn ở mức cao. Tổng doanh số năm 2024 của 5 sàn Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo đạt 318.900 tỷ đồng, tăng 37,36% so với năm 2023. Tổng sản lượng tiêu thụ cũng đạt 3.421 triệu sản phẩm, tăng mạnh 50,76%.
Phân tích cụ thể về ngành hàng, Metric chỉ ra rằng nhu cầu mua sắm cao nhất trên sàn TMĐT là về các sản phẩm chăm sóc cá nhân, thời trang và sản phẩm thiết yếu cho gia đình.
Trong đó, ngành hàng Làm đẹp chiếm thị phần lớn nhất (18%), với doanh số 57.519 tỷ đồng trong năm 2024. Vị trí thứ 2 thuộc về Nhà cửa đời sống (13%) và thứ 3 là Thời trang nữ (12%), doanh số lần lượt đạt 42.094 và 39.087.
Đáng chú ý, vị trí thứ 4 thuộc về ngành hàng Thời trang nam, với mức tăng trưởng 58,3% về doanh số so với năm 2023 và 72,9% về sản lượng. Trong năm 2024, ngành hàng này đã thu về 19.618 tỷ đồng trên các sàn TMĐT từ 169 triệu sản phẩm bán ra.
![thoi-trang-nam.png](https://mkt.1cdn.vn/2025/02/14/thoi-trang-nam.png)
Bên cạnh đó, ngành hàng Giày dép nam cũng “ăn nên làm ra” với vị trí thứ 12 về doanh số (7.224 tỷ đồng), tăng trưởng 71,9%. Sản lượng Giày dép nam bán ra trên các sàn TMĐT thậm chí tăng mạnh nhất trong tất cả các ngành hàng, lên tới 134,8% với 64 triệu sản phẩm được bán.
Theo phân tích của Metric, sự tăng trưởng của thời trang nam đã góp một phần thúc đẩy tăng trưởng của thị trường TMĐT Việt Nam năm 2024. Trong 6 dự báo về xu hướng mua sắm và tiêu dùng thị trường bán lẻ năm 2025, Metric cũng đề cập đến xu hướng mua sắm nhiều hơn các sản phẩm dành cho nam giới, khi nhu cầu đang tăng cao.
Nhìn vào cuộc đua giữa các thương hiệu thời trang nam trên sàn TMĐT, Coolmate vẫn vững vàng ở “ngôi vương” với doanh số 214 tỷ đồng, tăng 20,39%, nhờ các sản phẩm được thiết kế tối giản, chất liệu bền vững và chiến lược tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả. Ở cấp độ shop, Coolmate - Official Store cũng duy trì vị trí dẫn đầu với doanh số 194,1 tỷ đồng, tăng 58,74%.
![brand-thoi-trang-nam.png](https://mkt.1cdn.vn/2025/02/14/brand-thoi-trang-nam.png)
Torano cũng là thương hiệu đáng chú ý khi tăng trưởng doanh số lên tới 207,15%, đạt 102,3 tỷ đồng, đứng ngay sau Coolmate. Ở cấp độ shop, Torano Official Store thậm chí tăng trưởng tới 225,80%, đạt 101,6 tỷ đồng. Ngoài ra, whosestudio là shop có mức tăng trưởng mạnh nhất với 313,39%, đạt doanh số 62,8 tỷ đồng, dù không phải là Shop Mall.
“Điều này cho thấy tiềm năng của thị trường thời trang nam, với sự phát triển vượt bậc từ các thương hiệu nội địa”, Metric đánh giá.
Phân tích kỹ hơn về các thương hiệu, Metric chỉ ra rằng Coolmate tập trung doanh số vào 2 nhóm hàng chủ lực là đồ lót và áo nam, chủ yếu nhắm đến thị trường sản phẩm cơ bản, thiết kế tối giản phù hợp với nhu cầu chung của khách hàng nam. Nhìn vào cơ cấu doanh số có thể thấy đồ lót nam là “át chủ bài” của Coolmate, trong khi với các thương hiệu khác thì chiếm không đáng kể.
![co-cau-san-pham.png](https://mkt.1cdn.vn/2025/02/14/co-cau-san-pham.png)
Trong khi đó, Torano, Yody và Roway đều tập trung vào các sản phẩm chủ lực là áo nam và áo khoác, với Torano hướng đến phong cách lịch lãm, Yody mang đến sự thanh lịch, còn Roway đặc trưng với phong cách cá tính, trẻ trung. Sự tập trung này giúp các thương hiệu này tạo dựng được hình ảnh rõ ràng và thu hút khách hàng phù hợp với từng phong cách riêng biệt.
Áo nam chính là sản phẩm có doanh số và sản lượng cao nhất trong ngành thời trang nam năm 2024, đem lại 4.513 tỷ đồng cho các shop với 35.193 chiếc áo được bán ra. Áo khoác nam và Bộ nam cũng ghi nhận doanh số trên 1.000 tỷ, cho thấy sự ưa chuộng đối với các sản phẩm thời trang có tính ứng dụng cao trong thời tiết lạnh.
Về phân khúc giá, mức 100.000 – 200.000 đồng dẫn đầu về doanh số và thị phần trong ngành Thời trang nam, chiếm 42%. Các phân khúc trên 200.000 đồng chứng kiến sự giảm dần về thị phần, đặc biệt là phân khúc trên 1 triệu đồng, với chỉ 1% thị phần.
Điều này cho thấy các sản phẩm thời trang cao cấp trong ngành hàng này chưa phổ biến, hoặc không thuộc phạm vi nhu cầu của khách hàng trên các sàn TMĐT. Người tiêu dùng ngành Thời trang nam đang ưu tiên những sản phẩm có giá trị trong tầm trung.