Instagram đã triển khai hàng loạt cập nhật trong những ngày gần đây, dường như nhằm mục tiêu thu hút người dùng TikTok trong bối cảnh tương lai của ứng dụng video ngắn này vẫn chưa rõ ràng.
Vào chủ nhật, công ty mẹ của Instagram là Meta, đã tiến thêm một bước khi ra mắt ứng dụng tạo video mới có tên Edits, ứng dụng mang nhiều điểm tương đồng đáng kể với CapCut, nền tảng chỉnh sửa video thuộc sở hữu của ByteDance – công ty mẹ TikTok – và được nhiều nhà sáng tạo sử dụng để làm video TikTok.
Vào thứ 6 tuần trước, Adam Mosseri, Giám đốc Instagram cho biết giao diện lưới ảnh trên hồ sơ người dùng Instagram sẽ hiển thị ảnh ở dạng hình chữ nhật, thay vì hình vuông đặc trưng của ứng dụng. Thiết kế này trông rất giống với cách bố trí trang cá nhân trên TikTok.
Đến thứ bảy, Mosseri cũng thông báo rằng Instagram sẽ tăng thời lượng tối đa cho video Reels từ 90 giây lên 3 phút, theo sát bước đi của TikTok, nền tảng đã khuyến khích người dùng đăng video dài hơn từ năm 2023.
“Trước đây, chúng tôi chỉ cho phép video Reels dài tối đa 90 giây, vì tập trung vào video ngắn. Tuy nhiên, chúng tôi đã nhận được phản hồi rằng thời lượng này là quá ngắn đối với những người muốn chia sẻ các câu chuyện dài hơn”, Mosseri chia sẻ trong một bài đăng trên Instagram vào thứ bảy.
Với những động thái này, Instagram đang định vị mình như một lựa chọn hấp dẫn cho những nhà sáng tạo nội dung tìm kiếm sự ổn định và linh hoạt trong bối cảnh TikTok đối mặt với nhiều thách thức pháp lý và chính trị.
Trong một video trên Instagram giới thiệu ứng dụng mới Edits vào chủ nhật, Adam Mosseri cho biết: “Có rất nhiều điều đang diễn ra trên thế giới, và dù chuyện gì xảy ra, chúng tôi tin rằng nhiệm vụ của mình là tạo ra những công cụ sáng tạo hấp dẫn nhất cho các bạn, không chỉ trên Instagram mà còn trên các nền tảng khác”.
Các cập nhật này được cho là nỗ lực nhằm thu hút người dùng dành nhiều thời gian hơn trên Instagram, trong bối cảnh tương lai của TikTok vẫn còn bất định. TikTok - hiện có 170 triệu người dùng tại Mỹ, cùng với ứng dụng chỉnh sửa video CapCut, đã ngừng cung cấp dịch vụ cho người dùng tại Mỹ vào tối thứ bảy, chỉ vài giờ trước khi một luật cấm hoạt động của ứng dụng này có hiệu lực.
Tuy nhiên, hy vọng của Instagram trong việc thu hút thêm người dùng từ TikTok đã nhanh chóng bị dập tắt. Hôm chủ nhật, Tổng thống đắc cử Donald Trump cam kết sẽ ban hành một lệnh hành pháp khôi phục quyền truy cập TikTok, và ứng dụng này sau đó đã hoạt động trở lại tại Mỹ. Chỉ vài giờ sau khi TikTok khôi phục dịch vụ cho người dùng Mỹ, Meta thông báo ra mắt Edits – hiện đã có trên các cửa hàng ứng dụng nhưng sẽ chỉ khả dụng từ tháng hai.
Instagram đã từ chối trả lời yêu cầu bình luận từ CNN về các thay đổi này.
Kể từ khi nổi lên vào năm 2020, TikTok đã trở thành một mối đe dọa lớn đối với Instagram, lôi kéo sự chú ý và thời gian của người dùng, buộc nền tảng này phải thay đổi thuật toán để cạnh tranh. Instagram lần đầu ra mắt tính năng Reels tại Mỹ vào tháng 8/2020, ngay sau khi cựu Tổng thống Donald Trump công bố kế hoạch cấm TikTok tại quốc gia này.
Dẫu vậy, ngay cả khi TikTok ngừng hoạt động lâu hơn, điều đó không đảm bảo rằng người dùng sẽ chuyển sang Instagram. Trong tuần dẫn đến lệnh cấm, các ứng dụng thay thế TikTok khác – bao gồm một ứng dụng Trung Quốc có tên RedNote – đã tăng mạnh về lượt tải xuống, trong khi số lượt tải Instagram chỉ tăng nhẹ.
Với tình hình hiện tại, Meta dường như đang cố gắng tận dụng sự bất ổn của TikTok để định vị Instagram và các công cụ mới như Edits, nhưng vẫn còn phải xem liệu các nỗ lực này có đủ sức hút để lôi kéo người dùng hay không.
Theo: CNN