Thiên tài đầu cơ 'The Big Short' lãi đậm nhờ mua rẻ cổ phiếu ở một thị trường châu Á từng bị đánh giá là 'không thể đầu tư'

An Chi | 19:29 27/09/2024

Đà tăng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Trung Quốc trong tuần này dường như là tin vui lớn với nhà quản lý quỹ phòng hộ Michael Burry.

Thiên tài đầu cơ 'The Big Short' lãi đậm nhờ mua rẻ cổ phiếu ở một thị trường châu Á từng bị đánh giá là 'không thể đầu tư'

Burry bắt đầu mua mạnh cổ phiếu Trung Quốc vào quý IV/2022 và khoản đầu tư này đã mang về lợi nhuận. Theo hồ sơ 13F, Scion Asset Management, quỹ quản lý khoảng 200 triệu USD tài sản của Burry, phân bổ khoảng 1 nửa danh mục vào các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc. 

Trong danh mục của Burry, Alibaba có tỷ trọng lớn nhất với 21% và ông vẫn mua cổ phiếu này cho đến quý II, theo đó tăng tỷ trọng lên 24%. 

Ngoài ra, Burry cũng phân bổ 12% danh mục vào Baidu và 12% tỷ trọng cho JD.com. Tổng cộng, Burry đầu tư khoảng 46% danh mục vào 3 cổ phiếu Trung Quốc tính đến ngày 30/6. 

Toàn bộ 3 cổ phiếu này đều tăng giá trong tuần vừa qua, sau khi Bắc Kinh công bố một loạt các biện pháp kích thích nhằm hỗ trợ nền kinh tế. 

Trước đó, hồi đầu năm, Goldman Sachs thực hiện một cuộc khảo sát tại sự kiện ở Hồng Kông, 40% người tham gia nhận định thị trường Trung Quốc là "không thể đầu tư". 

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã thực hiện các đợt cắt giảm lãi suất quan trọng, giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng để kích thích hoạt động cho vay. PBOC cũng cho biết có kế hoạch hỗ trợ thanh khoản cho thị trường chứng khoán. Bắc Kinh cũng khuyến khích các doanh nghiệp mua cổ phiếu quỹ.

Những thông báo mới từ phía Bắc Kinh đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tâm lý hứng khởi trên thị trường chứng khoán Trung Quốc vào tuần này. Quỹ ETF iShares MSCI China tăng 18% từ đầu tuần đến nay. Trong khi đó, cổ phiếu Alibaba, Baidu và JD.com lần lượt tăng 19%, 18% và 32% trong tuần qua. 

Theo dữ liệu từ HedgeFollow, theo dõi và biên soạn dữ liệu từ hồ sơ 13F, đà tăng của thị trường chứng khoán Trung Quốc đang giúp danh mục của Burry chứng kiến lợi nhuận cao hơn, trong đó dẫn đầu là Alibaba.

HedgeFollow ước tính, Burry mua cổ phiếu Alibaba ở mức 78,83 USD và hiện đang giao dịch ở mức 105,25 USD, cao hơn khoảng 34%. Con số này được đưa ra với giả định Burry chưa bán cổ phiếu Alibaba sau lần nộp hồ sơ 13F của Scion. 

Burry không phải là nhà quản lý quỹ phòng hộ duy nhất được hưởng lợi từ đợt tăng giá của thị trường Trung Quốc. Nhà đầu tư tỷ phú David Tepper cho biết, đây là thời điểm “mua mọi thứ” trên thị trường đại lục. 

Giống Burry, Alibaba cũng là cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của Tepper, chiếm khoảng 12% trong danh mục quỹ Appaloosa trị giá 6,2 tỷ USD. Tepper nhận định, cổ phiếu Trung Quốc có nhiều tiềm năng tăng giá hơn do định giá đang ở mức thấp. 

Vị tỷ phú cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNBC hôm 26/9: “Ngay cả với những diễn biến gần đây, thị trường Trung Quốc vẫn giao dịch ở mức thấp nhất so với trước đây. Nhiều nhà đầu tư vẫn ‘ngồi không’ khi tỷ số P/E đang tăng với tốc độ 2 chữ số, nhất là đối với các cổ phiếu lớn.”

Tham khảo BI


(0) Bình luận
Thiên tài đầu cơ 'The Big Short' lãi đậm nhờ mua rẻ cổ phiếu ở một thị trường châu Á từng bị đánh giá là 'không thể đầu tư'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO