Thiên tài 8X tạo ra ChatGPT: 8 tuổi biết lập trình, bỏ học Stanford sau 2 năm, là 'ông trùm' nâng đỡ cho trên 2000 startup

Phương Linh | 15:34 01/02/2023

Công ty của doanh nhân này nhận được tiền đầu tư từ những nhân vật sừng sỏ như Elon Musk, Jeff Bezos.

Thiên tài 8X tạo ra ChatGPT: 8 tuổi biết lập trình, bỏ học Stanford sau 2 năm, là 'ông trùm' nâng đỡ cho trên 2000 startup

Khi công cụ ChatGPT của OpenAI ra mắt vào tháng 11, nó đã thực sự trở nên nổi tiếng khắp thế giới khi mọi người đều hào hứng trải nghiệm khả năng nhanh như chớp của công cụ này khi sản xuất ra những dòng code máy tính, viết bài luận, bài báo và thậm chí làm thơ. ChatGPT là một chatbot sử dụng trí tuệ nhân tạo để hiểu và phản hồi lại bằng ngôn ngữ tự nhiên, giống như con người.

ChatGPT có thể trả lời những câu hỏi, viết các câu văn và giao tiếp với bạn. Công cụ này hoạt động giống như một cuộc hỏi đáp giữa người với người.

Mô hình này có độ chính xác cao về việc hiểu và sản xuất ra những ngôn ngữ tự nhiên bởi nó dựa trên một kho dữ liệu khổng lồ. Nó là một công cụ mạnh mẽ, cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên và trí tuệ nhân tạo vì khả năng tạo văn bản giống con người, quản lý một lượng lớn dữ liệu và được tùy chỉnh cho các trường hợp sử dụng cụ thể

Và người tạo ra công cụ này là Sam Altman.

Sam Altman hiện nằm trong hội đồng quản trị của OpenAI – một công ty đã trở nên nổi tiếng trong lĩnh vực tập trung chủ yếu vào trí thông minh nhân tạo. Điều đáng nói là phần lớn các nhà đầu tư sừng sỏ ở thung lũng Silicon như Peter Thiel, Elon Musk và Jeff Bezos đều đã góp vốn vào OpenAI.

Vậy Sam Altman là ai?

Sam Altman sinh ra tại Missouri, Mỹ vào năm 1985. Anh nhập học Đại học Stanford với chuyên ngành khoa học máy tính. Tuy nhiên, sau 2 năm, Altman đã cùng 2 người bạn trong lớp quyết định bỏ học để dành toàn bộ thời gian xây dựng một ứng dụng điện thoại.

Bước đột phá trong ngành công nghiệp công nghệ mà Altman đạt được là vào năm 2005, khi anh đồng sáng lập nên Loopt – một ứng dụng cho phép người đăng ký xem được địa chỉ của bạn bè mình theo thời gian thực. Green Dot Corporation cuối cùng đã thâu tóm Loopt vào năm 2012 với giá 40,3 triệu USD. 

Nhưng, thành tích lớn nhất của Altman là đồng sáng lập nên dịch vụ hẹn hò trực tuyến Ok Cupid vào năm 2011. Nhờ thành công vang dội của dịch vụ này, Match Group sau đó đã mua lại Ok Cupid với giá 50 triệu USD vào năm 2011.

Sau đó, Altman đã thành lập một quỹ đầu tư mạo hiểm nhỏ có tên Hydrazine Capital. Quỹ này đã huy động được 21 triệu USD, bao gồm một khoản đầu tư đáng kể từ Peter Thiel và khoảng 5 triệu USD mà anh có được từ việc bán Loopt.

Đích đến tiếp theo của Altman là Y Combinator. Anh đã được đảm nhận vị trí Chủ tịch Y Combinator vào năm 2014 – một vườn ươm startup chuyên hỗ trợ cho các công ty khởi nghiệp. Trên 2000 startup với giá trị gộp lại trên 100 tỷ USD đã nhận vốn từ Y Combinator dưới sự quản lý của Altman.

Anh cũng là cổ đông trong loạt doanh nghiệp tiếng tăm gồm cả Airbnb, Stripe, Reddit, Asana, Pinterest, Teespring, Zenefits, FarmLogs, True North, Instacart, Optimizely, Verbling, Soylent, Reserve, Vicarious...

Sau khi Yishan Wong từ chức CEO Reddit vào năm 2014, Altman đã dẫn dắt công ty này trong 8 ngày. Anh cũng là thành viên hội đồng quản trị Reddit.

Tháng 3/2019, YC tuyên bố Altman sẽ thôi chức chủ tịch công ty để dành nhiều thời gian hơn cho OpenAI – một tổ chức nghiên cứu nhắm tới việc tạo ra trí thông minh nhân tạo theo cách an toàn và có lợi cho nhân loại. Altman hiện không còn bất kỳ mối liên hệ nào với YC.

Altman thể hiện tài năng thiên bẩm từ rất sớm. Khi còn nhỏ, anh đã nắm bắt được hệ thống đằng sau các mã vùng trong trường mẫu giáo, và học cách lập trình và tháo rời một chiếc Macintosh lúc tám tuổi. Cũng chính chiếc máy tính này đã trở thành công cụ định hình nên tương lai sau này của Altman.

Altman không ngần ngại công khai mình là người đồng tính. Anh từng có mối quan hệ yêu đương kéo dài 9 năm với đồng sáng lập Loopt là Nick Sivo. Tuy nhiên, cuộc tình này cũng đã kết thúc khi công ty này bị bán.

Altman là một người rất kỷ luật. Anh luôn lập một danh sách các mục tiêu mỗi năm và kiểm tra tiến độ cứ vài tuần một lần. Danh sách những mục tiêu đó bao gồm cả một chuyến đi xe đạp hàng trăm dặm mỗi tuần bên cạnh hàng loạt các mục tiêu về công việc.

Nguồn: Dnaindia, NewYorker

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thiên tài 8X tạo ra ChatGPT: 8 tuổi biết lập trình, bỏ học Stanford sau 2 năm, là 'ông trùm' nâng đỡ cho trên 2000 startup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO