Thiên Minh Group vẫn khó: Chưa thể thanh toán hơn trăm tỷ đồng nợ trái phiếu, hãng hàng không KiteAir tạm dừng kinh doanh

Trọng Hiếu | 09:07 10/10/2023

Thiên Minh Group đã sử dụng toàn bộ 150 tỷ đồng khoản tiền huy động tiền từ trái phiếu với để đầu tư nâng cấp và cải tạo, sửa chữa khách sạn Flower Garden, Hà Nội.

Thiên Minh Group vẫn khó: Chưa thể thanh toán hơn trăm tỷ đồng nợ trái phiếu, hãng hàng không KiteAir tạm dừng kinh doanh

CTCP Du lịch Thiên Minh (Thiên Minh Group) vừa có báo cáo về tình hình sử dụng vốn trong nửa đầu năm 2023.  Theo đó, công ty này đã sử dụng toàn bộ 150 tỷ đồng khoản tiền huy động từ trái phiếu với 2 lô mã TMG201902 và TMG201903 để đầu tư nâng cấp và cải tạo, sửa chữa khách sạn Flower Garden 46 Nguyễn Trường Tộ, Ba Đình, Hà Nội.

Tuy nhiên, trước đó Thiên Minh Group đã công bố doanh nghiệp chưa thanh toán đủ gốc và lãi cho lô trái phiếu TMG201902. Lô trái phiếu này trị giá 100 tỷ đồng, đến hạn thanh toán gốc, lãi vào 12/6/2023 là hơn 110 tỷ đồng.

Công ty mới chỉ thanh toán được gần 317 triệu đồng tiền lãi và thanh toán được hơn 3,2 tỷ đồng tiền gốc. Thiên Minh Group cho biết đang thỏa thuận với trái chủ để gia hạn thanh toán.

Với lô trái phiếu TMG201903 trị giá 50 tỷ đồng, phát hành năm 2019, kỳ hạn 5 năm, Thiên Minh đã thanh toán lãi gần 5 tỷ đồng vào ngày 12/6/2023. Công ty không phát sinh nghĩa vụ thanh toán gốc cho lô trái phiếu này trong kỳ báo cáo.

screenshot-2023-10-10-085741.png

Thiên Minh Group tiền thân là công ty du lịch Buffalo Tours, được thành lập vào năm 1994. Khi mới thành lập, Buffalo Tours là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên cung cấp sản phẩm du lịch mạo hiểm tại Việt Nam. Ông Trần Trọng Kiên hiện là Chủ tịch HĐQT của công ty.

Vào năm 2011, Thiên Minh Group đã thành công mua lại hệ thống khách sạn và resort mang thương hiệu Victoria tọa lạc tại Việt Nam (Hội An, Cần Thơ, Châu Đốc, Núi Sam) và Lào (Luang Prabang). Sau đó, Thiên Minh phát triển thêm một thương hiệu khách sạn nữa là ÊMM hiện tại đã bao gồm 3 khách sạn: ÊMM Sài Gòn (3 sao), ÊMM Hội An và ÊMM Huế (4 sao).

Đến nay, khối khách sạn của TMG gồm 13 khách sạn và khu nghỉ dưỡng cùng hàng loạt đội du thuyền như du thuyền Emeraude, du thuyền L’Azalée, tàu ngày Sayuri, ...

Trong lĩnh vực hàng không, bên cạnh Hàng không Hải Âu, Thiên Minh và hãng hàng không giá rẻ lớn hàng đầu châu Á là AirAsia từng hợp tác để thành lập một liên doanh hàng không ở Việt Nam, nhưng thương vụ đổ bể vào tháng 4/2019 do hai bên không tìm được tiếng nói chung trong các thỏa thuận.

Sau đó đến tháng 6/2019, ông Trần Trọng Kiên thành lập Công ty Cổ phần Hàng không Thiên Minh để đầu tư dự án KiteAir được đặt tại cảng hàng không Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam với tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 5.500 tỷ đồng.

Theo kế hoạch ban đầu, KiteAir dự kiến khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào quý 1/2020. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành hàng không dân dụng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19 cộng thêm quy định mới của Chính phủ quyết định không xem xét thành lập thêm các hãng hàng không mới đến năm 2022 nên dự án KiteAir chưa được cấp phép.

Hiện nay, theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, CTCP Hàng không Thiên Minh do ông Trần Trọng Kiên làm người đại diện pháp luật đã tạm ngừng kinh doanh.


(0) Bình luận
Thiên Minh Group vẫn khó: Chưa thể thanh toán hơn trăm tỷ đồng nợ trái phiếu, hãng hàng không KiteAir tạm dừng kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO