Thị trường xe điện dậy sóng khi 2 ông lớn pin lithium Trung Quốc đã "Tây tiến" thành công, châu Âu được dùng pin rẻ nhưng sợ bị phụ thuộc

Thùy An | 10:28 21/09/2023

Tuy có được nguồn cung pin rẻ và ổn định, châu Âu vẫn lo sợ bị phụ thuộc vào các nhà sản xuất Trung Quốc.

Thị trường xe điện dậy sóng khi 2 ông lớn pin lithium Trung Quốc đã "Tây tiến" thành công, châu Âu được dùng pin rẻ nhưng sợ bị phụ thuộc

Gotion Hi-Tech là công ty sản xuất pin lithium lớn của Trung Quốc. Sau khi mạnh tay đầu tư 2 tỷ USD để xây nhà máy ở Mỹ thì mới đây Gotion Hi-Tech lại khiến truyền thông chú ý vì lô pin sản xuất tại Đức đầu tiên của công ty đã ra đời.

Việc chính thức khai trương và vận hành dây chuyền sản xuất chứng tỏ Gotion Hi-Tech đang dần vươn tới mục tiêu nội địa hóa sản xuất và cung cấp ở châu Âu, tiến tới sản xuất pin lithium Trung Quốc nhưng "made in Germany".

Công ty pin thứ hai của Trung Quốc vươn sang châu Âu

Vào tháng 7 năm 2021, Gotion Hi-Tech đã mua lại nhà máy của tập đoàn Bosch tại Gottingen, Đức để thành lập cơ sở sản xuất năng lượng mới.

Tháng 6 năm 2022, nhà máy Gottigen chính thức khởi công xây dựng. Sau hơn một năm, những chiếc pin đầu tiên đã ra đời. Giá trị sản lượng dự kiến hàng năm sẽ là 2 tỉ Euro.

Hiện tại, tỷ lệ tự động hóa toàn bộ dây chuyền sản xuất của nhà máy vượt quá 70%. Nhà máy này vừa là trung tâm R&D, vừa là trung tâm hậu cần cũng như điểm dịch vụ hậu mãi của Gotion Hi-Tech.

photo-1695027446410

Nhà máy pin của Gotion Hi-Tech ở Gottingen, Đức.

Hiện nhà máy đã nhận được một số lượng lớn đơn đặt hàng ở châu Âu, dự kiến bắt đầu giao hàng vào tháng 10 năm 2023. Trong đó, Volkswagen là cổ đông kiêm đối tác lớn nhất của hãng pin Trung Quốc này. Pin lithium của Gotion Hi-Tech sẽ được sử dụng dụng trong toàn bộ các loại xe năng lượng mới của Volkswagen.

Một tuần trước đây, trang web chính thức của chính quyền bang Illinois, Mỹ cũng đã thông báo Gotion Hi-Tech sẽ chi 2 tỷ USD để xây dựng một siêu nhà máy sản xuất pin xe điện mới tại đây, dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2024.

Châu Âu "bỏ" xe kiểu cũ, Trung Quốc nắm bắt cơ hội

Theo số liệu của bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, trong nửa đầu năm 2023, xuất khẩu sản phẩm pin lithium của nước này đã tăng 69% so với cùng kỳ năm trước, trong đó pin cho xe điện là sản phẩm chủ lực.

Gotion Hi-Tech là công ty thứ hai của Trung Quốc sau CATL đầu tư xây nhà máy sản xuất pin ở châu Âu. Nhà máy pin của CATL chủ yếu cung cấp cho hãng xe BMW. CATL cũng có kế hoạch xây thêm nhà máy thứ hai tại Hungary.

Tính đến thời điểm hiện tại, ngoài hai công ty này, các nhà sản xuất khác của Trung Quốc như CALB, Yiwei Lithium Energy, Sunwoda,... cũng đã xác nhận sẽ xây dựng nhà máy ở Châu Âu. 

Lại thêm một ‘gã khổng lồ’ pin lithium Trung Quốc ‘Tây tiến’, châu Âu được dùng pin rẻ nhưng ngại bị phụ thuộc - Ảnh 2.

Triển lãm ô tô Munich, Đức năm 2023.

Cùng với sự xuất hiện nổi bật tại Triển lãm ô tô Munich gần đây, chuỗi công nghiệp xe năng lượng mới của Trung Quốc đang gửi tín hiệu muốn gia nhập thị trường châu Âu rất rõ ràng. Nó cũng cho thấy khả năng nắm bắt cơ hội của các công ty Trung Quốc trong bối cảnh lệnh cấm xe động cơ đốt trong của Liên minh châu Âu đang tiến gần hơn tới hiện thực hóa và tỉ lệ xe điện thuần túy tại đây cũng đã tăng lên đáng kể.

Châu Âu sợ bị phụ thuộc, Nhật, Hàn mất "không gian sống"

Khi các nhà sản xuất pin Trung Quốc đang tăng tốc mở rộng ra nước ngoài thì không gian sống của các nhà sản xuất Nhật Bản và Hàn Quốc lại đang bị thu hẹp. Theo dữ liệu của SNE Research, tổng thị phần quốc tế của ba công ty Hàn Quốc là LGES, Samsung SDI và SK On đã giảm 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái, còn nhà máy Panasonic của Nhật Bản cũng giảm tương ứng 7,3%.

Tưởng rằng châu Âu sẽ cảm thấy phấn khích trước nguồn cung pin lithium ổn định, giá cả hợp lý, nhưng các nhà lãnh đạo ở đây lại e ngại rằng hệ sinh thái năng lượng châu Âu sẽ bị phụ thuộc quá nhiều vào các nhà sản xuất Trung Quốc. Trong cuộc họp tại Tây Ban Nha vào tháng 10 sắp tới, các quốc gia châu Âu sẽ thảo luận về phương thức đa dạng hóa nguồn cung cấp pin sang châu Phi và châu Mỹ Latinh để giải quyết nỗi lo ngại này.

Tham khảo từ: Sina Finance


(0) Bình luận
Thị trường xe điện dậy sóng khi 2 ông lớn pin lithium Trung Quốc đã "Tây tiến" thành công, châu Âu được dùng pin rẻ nhưng sợ bị phụ thuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO