Thị trường tiền tệ toàn cầu đang bị "đóng băng": Kỳ vọng lãi suất giảm và ông Trump sẽ làm tan băng?

Vũ Ngọc Diệp | 09:34 08/04/2024

Các nhà giao dịch và nhà đầu tư đang kỳ vọng việc các ngân hàng trên toàn cầu cắt giảm lãi suất và cuộc bầu cử căng thẳng ở Mỹ có thể kéo thị trường tiền tệ thế giới khỏi tình trạng “đóng băng” sâu sắc nhất trong gần 4 năm.

Thị trường tiền tệ toàn cầu đang bị "đóng băng": Kỳ vọng lãi suất giảm và ông Trump sẽ làm tan băng?

Các thước đo về mức độ biến động lịch sử và dự kiến - mức biến động trong một khoảng thời gian nhất định – trên thị trường tiền tệ trong những tháng gần đây đã giảm khi các ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới mắc kẹt trong trang thái giữ nguyên lãi suất, khiến các nhà giao dịch ngoại hối không thể dựa vào những chuyển động khác nhau giữa lợi suất trái phiếu khu vực như trước đây.

Thước đo biến động tiền tệ, được Deutsche Bank theo dõi chặt chẽ, đang ở mức thấp nhất trong hai năm và không xa mức trước đại dịch.

Andreas Koenig, người phụ trách về ngoại hối toàn cầu của công ty Amundi, nhà quản lý tài sản lớn nhất châu Âu, cho biết: “’Âm thanh’ không còn phát ra trên thị trường tiền tệ trong năm nay”. "Lãi suất (thị trường trái phiếu) của Mỹ lên xuống, nhưng các lãi suất khác đều biến động chậm hơn và do đó chúng ta không thấy có sự thay đổi về chênh lệch."

Ông Koenig nói: “Ai sẽ cắt giảm đầu tiên và giảm bao nhiêu…và sau đó là cuộc bầu cử ở Mỹ, rồi đến các sự kiện ngoại hối, các sự kiện vĩ mô lớn”.

Chỉ số biến động tiền tệ do ngân hàng Deutsche Bank theo dõi.

Có dấu hiệu cho thấy các ngân hàng trung ương bắt đầu khuấy động bầu không khí lãi suất. Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ vào tháng 3/2024 là ngân hàng trung ương lớn đầu tiên giảm chi phí vay trong chu kỳ này. Cục Dự trữ Liên bang, Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Anh dự kiến sẽ nối tiếp với những động thái tương tự vào cuối năm nay.

Mặc dù lợi suất trái phiếu Mỹ đã tăng trong những ngày gần đây khi các nhà đầu tư hạn chế đặt cược vào việc Fed sớm cắt giảm lãi suất sau khi dữ liệu tốt hơn mong đợi, nhưng phần lớn lợi suất trái phiếu khu vực đồng euro cũng tăng theo.

“Điều sẽ dẫn đến bất kỳ biến động thực sự nào sẽ đều là sự khác biệt ngày càng tăng giữa các ngân hàng trung ương. Con đường tương tự nhau", Samuel Zief, người phụ trách chiến lược ngoại hối toàn cầu thuộc Ngân hàng tư nhân JPMorgan, cho biết, mặc dù ông cho rằng điều đó khó có thể xảy ra trong nửa đầu năm nay, khi lạm phát ở châu Âu và Mỹ nhìn chung cũng đi theo con đường tương tự.

Con át chủ bài: Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump gây nhiều sự chú ý khi năm ngoái đã đưa ra ý tưởng về mức thuế nhập khẩu phổ thông 10% nếu ông giành lại chiếc ghế ở Nhà Trắng, và vào tháng 2/2024 ông nói thêm rằng mình có thể áp thuế từ 60% trở lên đối với hàng hóa Trung Quốc.

Themos Fiotakis, người phụ trách mảng chiến lược ngoại hối toàn cầu của Barclays, cho biết: “Thuế quan, thuế bổ sung có nghĩa là đồng đô la có thể mạnh hơn lên”. Ông nói thêm rằng đồng euro và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có thể sẽ bị ảnh hưởng.

Ngân hàng Barclays cho rằng đồng đô la có thể tăng 3% nhờ thuế quan trong trường hợp ông Trump giành chiến thắng cho nhiệm kỳ thứ hai và thậm chí còn cho biết đồng euro có thể giảm xuống ngang bằng với đồng tiền Mỹ.

Ông Trump và ông Joe Biden hiện đang cạnh tranh gay gắt, cho thấy sự biến động ngày càng tăng trên thị trường tiền tệ toàn cầu trị giá 7,5 nghìn tỷ USD mỗi ngày khi các cuộc thăm dò dư luận diễn ra trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử vào tháng 11.

Tương quan giữa lợi suất trái phiếu Mỹ và Đức tháng 12/2023 ở mức cao kỷ lục.

Oliver Brennan, chiến lược gia về biến động ngoại hối của ngân hàng BNP Paribas, cho biết các quyền chọn cho phép nhà đầu tư đặt cược vào tỷ giá tiền tệ, cho thấy các nhà giao dịch đang chuẩn bị cho những biến động của đồng đồng nhân dân tệ, peso Mexico và zloty Ba Lan, tất cả đều đã lao dốc sau chiến thắng của ông Trump năm 2026.

Ông nói: “Sự biến động trong khoảng thời gian từ 9 tháng đến một năm (đối với ba loại tiền tệ đó) thực sự rất cao và vì hiện tại không có gì xảy ra nên mức độ biến động thực sự thấp”.

“Nếu bạn nhìn vào bất kỳ loại tiền tệ nào, bạn sẽ thấy có sự thay đổi xung quanh cuộc bầu cử tháng 11, nhưng sự thay đổi đó là rất lớn đối với 3 loại tiền tệ đó.”

Biến động tiền tệ đang quá thấp, không đáng để giao dịch

Hiện tại, việc có rất ít biến động về lãi suất đang hạn chế các cơ hội.

Jamie Niven, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Candriam cho biết: “Những yếu tố rủi ro hiện nay ít hơn đáng kể so với mức trung bình dài hạn được phân bổ cho tiền tệ”.

Điều đó đặc biệt đúng ở một số cặp tiền tệ nhất định. Yusuke Miyairi, chiến lược gia của Nomura cho biết: “Hiện tại không đáng để giao dịch đồng euro. Biến động của cặp tiền euro/bảng Anh đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2006.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy động thái lãi suất đang bắt đầu tạo ra nhiều biến động.

Ngân hàng Nhật Bản đã tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm vào tháng 3, nhưng điều đó không ngăn được đồng yên giảm xuống gần mức thấp nhất kể từ năm 1990 khi các nhà giao dịch nhận ra chi phí đi vay của Nhật Bản sẽ ở mức gần bằng 0.

Các chiến lược gia cho rằng điều đó đã dẫn đến sự biến động của các loại tiền tệ châu Á, bao gồm cả đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, cho thấy những biến động trong một khu vực có thể lan truyền khắp thị trường như thế nào.

Biến động cặp tiền nhân dân tệ/đô la Mỹ tăng mạnh vào cuối tháng 3.

Sự can thiệp trực tiếp của chính phủ Nhật Bản để nâng giá đồng tiền của họ có thể tạo ra một cú sốc khác.

Tại châu Âu, việc Thụy Sĩ cắt giảm lãi suất đã giúp đồng euro đạt mức tăng hàng quý lớn nhất so với đồng franc kể từ khi đồng tiền chung được tạo ra.

Trong khi đó, các nhà đầu tư đang làm những gì họ có thể.

Guillaume Rigeade, đồng giám đốc thu nhập cố định của công ty Carmignac, cho biết: “Nếu mức độ biến động thấp, chúng tôi nhận thấy các chiến lược giao chênh lệch lãi suất (carry trade) đặc biệt hấp dẫn”.

Ông cho biết mức độ biến động thấp cũng khiến việc phòng ngừa rủi ro cho danh mục đầu tư cổ phiếu hoặc trái phiếu trở nên rẻ hơn.

Nhà phân tích Zief của JPMorgan cho biết đã có những thời điểm tồi tệ hơn. Ông nói: “Ít nhất chúng ta có một môi trường có độ biến động thấp nhưng vẫn có các giao dịch mua bán”. “Biến động thấp với lãi suất rất thấp thậm chí sẽ còn tệ hơn.”

Tham khảo: Reuters


(0) Bình luận
Thị trường tiền tệ toàn cầu đang bị "đóng băng": Kỳ vọng lãi suất giảm và ông Trump sẽ làm tan băng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO