Thị trường bất động sản: Đã nhìn thấy “ánh sáng cuối đường hầm”

Phạm Minh | 15:14 06/11/2023

Bức tranh về thị trường bất động sản do Bộ Xây dựng công bố mới đây cho thấy đã bắt đầu xuất hiện những tín hiệu tích cực với các doanh nghiệp trong ngành. Nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc tái cơ cấu nợ, tái cơ cấu hoạt động kinh doanh, và bắt đầu triển khai các dự án mới đã được tháo gỡ về pháp lý và nguồn vốn.

Thị trường bất động sản: Đã nhìn thấy “ánh sáng cuối đường hầm”
Dự án Hoàng Thành Pearl tiếp tục được khởi động. (Ảnh: MarketTimes).

Doanh nghiệp bất động sản “bung hàng"

Qua khảo sát của MarketTimes, trong những ngày này nhiều dự án nhà ở, nghỉ dưỡng, dịch vụ, văn phòng cho thuê… đang được “hồi sinh” trên khắp cả nước.

Đơn cử như ở phía Bắc, tại huyện Hoài Đức (Hà Nội), chủ đầu tư Tổng công ty Cổ phần Thương mại xây dựng (WTO) đã và đang triển khai xây dựng dự án chung cư The Wisteria tại khu đô thị Hinode Royal Park. Chủ đầu tư của dự án Hoàng Thành Pearl, phố Nguyễn Văn Giáp, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm cũng khởi động tiếp theo của dự án. Chủ đầu tư dự án An Lạc Green Symphony tiếp tục xây dựng và mở bán mới dự án The Moonlight 1 An Lạc (Hoài Đức). Ngoài ra, hàng loạt các dự án như Rose Ngọc Hồi, dự án the Canopy Residences thuộc khu đô thị Vinhomes Smart City… cũng đã và đang triển khai.

6.11_hinode.jpg
Dự án chung cư The Wisteria (Hinode Royal Park) đang được xây dựng và mở bán theo tiến độ. (Ảnh: MarketTimes).

Trong khi đó, phân khúc thấp tầng, liền kề đón nhận thông tin mở bán của một số dự án như Aquarius Hưng Yên, Sapa City Clouds Lào Cai, khu đô thị Danko Center tại Tuyên Quang...

Tại khu vực TP. HCM và khu vực phụ cận, TP. Hồ Chí Minh được bổ sung nguồn cung mới từ giai đoạn mở bán tiếp theo của dự án Akari City, Glory Heights, Mastery Centre Point, The Global City, The Privia... Eco Village Saigon River, Fiato City tại Đồng Nai; Picity Sky Park, Bcons Polaris, The Emerald 68, Astral City,.. tại Bình Dương, Waterpoint Long An rục rịch “bơm" nguồn cung vào vùng phụ cận.

Quay trở lại miền Trung, thông tin các dự án mới mở bán làm “ấm” thị trường sau khoảng thời gian dài im ắng như Eco Central Park Vinh, The Panorama 2 Đà Nẵng, The Sailing Quy Nhơn,....

Đặc biệt, sau thời gian dài vắng bóng, im ắng trên thị trường, phân khúc BĐS du lịch nghỉ dưỡng trở lại “đường đua", bổ sung vào thị trường nguồn cung từ các dự án quy mô lớn The 5Way Phú Quốc, Meypearl Harmony Phú Quốc, Regal Legend Quảng Bình, The Ocean Resort Quy Nhon,....

Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư lớn cũng rục rịch chuẩn bị khởi động lại các dự án của mình. Đơn cử ập đoàn Hưng Thịnh mới đây ký kết hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) hạn mức 5.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh chia sẻ: “Gói tín dụng của LPBank giúp tháo gỡ nút thắt về vốn cho các doanh nghiệp trong Tập đoàn Hưng Thịnh và hàng trăm nhà thầu tại các dự án đang dang dở. Nguồn vốn này sẽ tác động tốt đến thị trường bất động sản, góp phần tạo ra hàng chục ngàn công ăn việc làm cho người lao động, tạo ra những ngôi nhà vừa túi tiền cho người dân…”.

Theo thông tin ghi nhận từ Tổ công tác Nghiên cứu thị trường VARS trên cả nước, các dự án mới mở bán mới đều được quan tâm, ghi nhận lượng booking ấn tượng với các chính sách bán hàng hấp dẫn. Điển hình một dự án nghỉ dưỡng của một chủ đầu tư uy tín tại Phú Quốc ghi nhận lượng booking cao hơn nhiều lần số lượng mở bán. Hoặc một dự án chung cư tại Nghệ An cũng được khách hàng đặt cọc gần hết ngay trong ngày mở bán đầu tiên.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam (VARS), trước những thông tin tích cực hơn từ thị trường, lực cầu được cải thiện với nhiều lựa chọn khi nguồn cung đa dạng hơn được bổ sung từ các sản phẩm cắt lỗ của nhà đầu tư, từ tài sản đảm bảo là BĐS do Ngân hàng phát mãi.... Dòng tiền nhàn rỗi trong dân, dù chưa nhiều, đã bắt đầu rục rịch quay trở lại đầu tư bất động sản. Các sản phẩm nhà phố, biệt thự trên 5 tỷ đồng, có mức giá đi ngang một thời gian sau giai đoạn cắt lỗ sâu vào đầu năm nay đã được nhà đầu tư “chấp nhận" xuống tiền, bắt đầu chu kỳ tăng trưởng mới.

Thông tin từ các Hội viên VARS cũng cho thấy, đã có nhiều các nhà đầu tư bắt đầu hành trình “săn” đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao với mức giá được đánh giá là khá “hời”, còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai.

Cú hích cho thị trường

Trước đó, theo nhận định, đánh giá của một số tổ chức nghiên cứu thị trường và một số địa phương thì từ đầu quý III/2023, thị trường bất động sản đã có những tín hiệu tích cực hơn so với nửa đầu năm 2023. Trong đó, lượng tìm kiếm giao dịch các phân khúc đất nền, chung cư,... có sự phục hồi tốt và nguồn cung từ các dự án mới, giao dịch xuất hiện ngày càng nhiều.

Đánh giá của giới chuyên gia bất động sản cũng cho thấy, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu “ấm lên” và bắt đầu có “độ ngấm” của các chính sách do Chính phủ ban hành.

Đặc biệt, mới đây Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 993/CĐ-TTg ngày 24/10/2023 về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục thúc đẩy việc cho vay tín dụng với lĩnh vực bất động sản; Có giải pháp phù hợp tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất; Tiếp tục rà soát cắt giảm hơn nữa các thủ tục hành chính không phù hợp, gây phiền hà, tốn kém để doanh nghiệp, dự án bất động sản và người mua nhà tiếp cận được nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn. Có chính sách khuyến mại tín dụng đặc biệt dành cho các dự án bất động sản khả thi, tiến độ triển khai nhanh, tạo động lực cho tăng trưởng và thúc đẩy thị trường bất động sản.

Công điện này được các chuyên gia đánh giá sẽ là “cú hích” cho thị trường bất động sản cuối năm 2023 và động lực cho năm 2024 hồi phục.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường bất động sản: Đã nhìn thấy “ánh sáng cuối đường hầm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO