Thêm trường hợp có thể 'cân 3' trên xe máy mà không bị phạt, sắp được áp dụng

Quang Hiếu | 11:47 16/09/2024

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ áp dụng từ 1/1/2025 có thay đổi ở quy định được phép chở thêm 2 người.

Thêm trường hợp có thể 'cân 3' trên xe máy mà không bị phạt, sắp được áp dụng
Ảnh minh họa.

Theo quy định hiện hành, người điều khiển xe máy không được phép chở quá 1 trừ một số trường hợp nhất định sẽ được phép chở thêm 2 người. Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ áp dụng từ 1/1/2025, quy định về việc chở thêm 2 người có một chút thay đổi. 

Quy định về số lượng người được chở thêm trên xe máy được quy định tại Điều 33 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Cụ thể như sau: 

Điều 33. Người lái xe, người được chở, hàng hóa xếp trên xe mô tô, xe gắn máy

1. Người lái xe mô tô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở một người, trừ những trường hợp sau thì được chở tối đa hai người:

a) Chở người bệnh đi cấp cứu;

b) Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

c) Trẻ em dưới 12 tuổi;

d) Người già yếu hoặc người khuyết tật.

Theo Khoản 1, người điều khiển xe máy có 4 trường hợp được phép chở thêm 2 người, bổ sung thêm 1 trường hợp so với luật hiện hành được quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008 là khi chở người già yếu và người khuyết tật.

Theo kế hoạch, hầu hết các điều khoản thuộc Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (trong đó có quy định vừa được nhắc tới) sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2025.

Thêm trường hợp được 'cân 3' trên xe máy mà không bị phạt, sắp được áp dụng - Ảnh 2.

Xe 2 bánh có dung tích xy lanh trên 50cc được gọi là xe mô tô. Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, một điều cần nhắc tới là khái niệm "xe máy". Hiện nay, người dân chủ yếu sử dụng từ "xe máy" để nhắc đến loại phương tiện 2 bánh trang bị động cơ. Tuy nhiên, người dân cần nắm được rằng pháp luật phân biệt cụ thể hơn với loại xe này.

Theo đó, xe máy đang được chia thành "xe gắn máy" và "xe mô tô"; định nghĩa của 2 loại xe này được giải thích rõ tại Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT.

Xe mô tô (hay còn gọi là xe máy) là xe cơ giới hai hoặc ba bánh và các loại xe tương tự, di chuyển bằng động cơ có dung tích xy lanh từ 50 cm3 trở lên, trọng tải bản thân xe không quá 400 kg.

Xe gắn máy là chỉ phương tiện chạy bằng động cơ, có hai bánh hoặc ba bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h. Nếu dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương dưới 50 cm3.

Sự phân biệt này là cần thiết, bởi quy định cho 2 dòng xe này có một số khác biệt. Điều phổ biến nhất là độ tuổi được điều khiển: Trong khi người điều khiển xe mô tô cần đủ từ 18 tuổi trở lên, người điều khiển xe gắn máy chỉ cần từ đủ 16 tuổi. Bên cạnh đó, xe điều khiển xe gắn máy cũng không cần giấy phép lái xe.


(0) Bình luận
Thêm trường hợp có thể 'cân 3' trên xe máy mà không bị phạt, sắp được áp dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO