Thế giới đánh cược với tương lai của metaverse

Cao Minh | 08:58 07/11/2022

Hàng trăm tỷ USD đã được các hãng công nghệ lớn rót vào việc nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ metaverse. Tương lai của metaverse đủ hấp dẫn, nhưng cơ hội thành công vẫn đang bỏ ngỏ.

Thế giới đánh cược với tương lai của metaverse
Con người trong thế giới của metaverse.

Nội dung chính: 

  • Các hãng công nghệ hàng đầu rót hàng trăm tỷ USD vào việc nghiên cứu và thử nghiệm metaverse.
  • Sức hấp dẫn và tiềm năng của metaverse là không thể phủ nhận bởi nó giúp thế giới vận hành theo cách hiệu quả hơn, thú vị hơn. 
  • Cơ  hội thành công với những người đi đầu vẫn đang bỏ ngỏ.

Metaverse đang là một xu thế đầu tư mới mà nhiều tên tuổi lớn trên thế giới đang đầu tư như Microsoft, Facebook (công ty mạng xã hội mới đổi tên thành Meta), Nvidia, Epic Games và Roblox, Match Group… Trong đó nổi bật nhất là Meta khi đã đầu tư khoảng 70 tỷ USD vào việc thiết kế và phát triển metaverse của mình. Đây cũng được coi là thương vụ đặt cược lớn nhất từng được thực hiện bởi một công ty công nghệ vào công nghệ blockchain.

Bloomberg cũng cho biết, năm 2020, giá trị thị trường của Metaverse đã đạt gần 500 tỷ USD và có thể lên tới 800 tỷ USD vào năm 2024. Số lượng người tham gia các nền tảng vũ trụ ảo, tính đến hết tháng 3/2022, đã tăng gấp 10 lần so với đầu năm 2020 và lượng người dùng các thiết bị thực tế ảo đã đạt hơn 28 triệu người. 

“Hãy thử tưởng tượng với metaverse bạn là nghệ sĩ, bạn có thể tổ chức được một sự kiện âm nhạc với hàng trăm nghìn người, thậm chí cả triệu người tham gia trên khắp thế giới mà không cần bất kỳ giới hạn nào về không gian và thời gian” - Bà Sarah Buxton, COO của GALA nhận định về sức hấp dẫn của metaverse tại Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam 2022.

Bà Sarah Buxton cũng cho các công ty công nghệ hàng đầu thế giới đang đổ hàng trăm - nghìn tỷ USD để phát triển metaverse  với kỳ vọng metaverse sẽ giúp chúng ta  tạo ra một thế giới mới không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý.

Bà Sarah Buxton chia sẻ tại Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam 2022

Không chỉ dừng lại ở việc tạo lập ra một thế giới mới, metaverse cùng với web3 còn có rất nhiều giá trị trong việc phục vụ thế giới thực, thông qua việc gắn kết nhiều hơn với các tài sản vật lý. Metaverse sẽ giúp phản ánh đời sống rất chính xác và dễ dàng, trở thành một cầu nối quan trọng cho thế giới thực.

“Một trong những nhu cầu của con người là xác lập bản sắc cá nhân. Với metaverse và web3, việc xác thực thông tin cá nhân, tài sản cá nhân của bạn là vô cùng đơn giản và chính xác. Chẳng hạn bạn có 1 chiếc túi Louis Vuitton, bạn chụp ảnh upload lên Facebook cũng không thể chứng minh được rằng bạn có chiếc túi giá trị đó. Nhưng với metaverse và web3 thì việc chứng minh là vô cùng dễ dàng bởi tính chất công khai và duy nhất của NFT trên web3 và metaverse”. Ông Trí Phạm, CEO Whydah giải thích.

Dự đoán về tương lai của metaverse trong thời gian sắp tới, ông Trịnh Công Duy, Founder của Bizverse World cho rằng: “Chúng ta đều biết rằng hiện nay internet đã tồn tại ở mọi quốc gia, với cả tỷ người dùng và để làm được điều đó mạng internet đã cần tới 30 năm để phát triển. Metaverse cũng sẽ cần thời gian, nhưng tôi tin sẽ nhanh hơn nhiều.”

Hiện nay, khoảng 20% nền kinh tế thế giới được coi là số hóa, trong khi 80% còn lại cũng đang vận hành nhờ vào thế giới số. Cuộc cách mạng tiếp theo rất có thể là một metaverse, nơi chúng ta tồn tại dưới dạng không gian ba chiều, chứ không chỉ đứng ngoài như hiện nay.

Tuy nhiên bất chấp sự hấp dẫn mà metaverse có thể mang đến cho tương lai nhân loại, cơ hội thành công của công nghệ này vẫn đang bỏ ngỏ do thị trường metaverse còn rất non nớt - theo một số nhà phân tích.


(0) Bình luận
Thế giới đánh cược với tương lai của metaverse
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO