Cốp trước - xu hướng mới trở thành lợi thế của xe điện

Khánh Vy | 08:11 06/11/2022

Thay vì đặt động cơ như xe chạy xăng dầu, xe điện được trang bị cốp trước, đủ để chứa một vali xách tay, được thiết kế nhằm tối ưu cho việc cất, dỡ đồ đạc.

Cốp trước - xu hướng mới trở thành lợi thế của xe điện

Thực tế, bây giờ vẫn còn là thời kỳ đầu trong công cuộc hướng về xu thế năng lượng xanh mới: xe điện. Và trong khi các kỹ sư đang không ngừng nâng cấp hành trình mỗi lần sạc cũng như tốc độ sạc, thì họ lại bị thu hút bởi một chủ đề liên quan, khái niệm mới đang phát sinh cùng xu hướng xe điện: cốp trước.

1908-1667291120.jpg

Hiện có khoảng một phần ba trong số 30 mẫu xe điện bán tại Mỹ được nâng cấp tính năng mới là cốp trước (frunk), điều mà dòng ô tô động sử dụng cơ đốt trong không có, trừ một số mẫu xe đặc biệt với động cơ đặt sau.

Tuy nhiên, cốp trước không phải mới trong ngành công nghiệp ô tô. Những mẫu xe với động cơ đặt phía sau xe, chẳng hạn như Porsche 911 hay Chevrolet Corvair đời cuối, đều có cốp trước thay vì phía sau như thông thường. Nhưng lần đầu tiên, xe điện cho phép người lái xe tận dụng tối đa cả hai cốp, trước và sau.

Ví dụ, mẫu bán tải điện Ford F-150 Lightning tự hào sở hữu một trong số những chiếc cốp trước lớn nhất, dung tích 399 lít. Hay các mẫu xe điện thể thao hơn cũng có không gian để đồ phía trước dù khiêm tốn hơn, trong khi vẫn có cả cốp sau. Như mẫu Lucid Air có cốp trước dung tích 201 lít, và cốp sau 455 lít. Trong khi đó, Tesla Model Y với hai thông số tương tự lần lượt là 117 lít và 363 lít.

Nếu với dòng xe động cơ đốt trong, động cơ nằm ngay ở cốp trước, và chủ nhân có thể dễ dàng tiếp cận, có thể tự thay nước, thay dầu, thì xe điện không thế. Toàn bộ hệ thống truyền động, từ động cơ điện, pin, đều nằm khuất, và thay vào đó là chiếc cốp trước trở thành tâm điểm. Và trong thời kỳ nở rộ của mạng xã hội, thì cốp trước trở thành một yếu tố marketing tuyệt vời.

313404443_5888384514554239_269894824947797104_n.jpg

Cốp trước có thể được quảng bá theo những cách mới mẻ, độc đáo nhất: đựng đá và bia, đựng hoa quả hay bí ngô, chất đầy kẹo, hay thậm chí chủ nhân của chiếc xe chui luôn vào cốp ngồi.

Nhưng không phải xe điện nào cũng có cốp trước. BMW iX hay i4, cho đến Mercedes EQS đều không có. Ngay cả Nissan Leaf, một trong những mẫu xe điện lâu đời nhất và bán chạy nhất, cũng chưa từng có cốp trước, bởi sản phẩm này được thiết kế dựa trên nền tảng là mẫu xe chạy xăng truyền thống.

Kể cả những mẫu xe mới sản xuất gần đây như Nissan Ariya - sẽ bắt đầu có mặt tại các đại lý vào cuối năm nay - cũng không có. Hay chiếc Toyota bZ4X - vốn được thiết kế mới hoàn toàn - cũng nằm trong số này.

800x-1-10-.jpg
Với dung tích chứa hơn 142 lít, cốp trước trên chiếc Ford Mustang Mach-E đã là một điểm thu hút người mua.

Cơ sở mà các hãng xe không tạo ra cốp trước là bởi họ muốn cho tất cả những thiết bị, linh kiện vào đấy để giúp cabin rộng rãi hơn. Ví dụ, Mercedes có một hệ thống lọc không khí ở nơi vốn có thể là cốp trước. Còn Toyota đặt hệ thống điều hòa và pin 12 V ở phía trước, giúp nội thất của bZ4X rộng rãi ngang với mẫu xe lớn hơn là RAV4.

Bozi Tatarevic, một kỹ thuật viên xe đua kiêm một phóng viên ô tô, thích loại xe điện không có cốp trước hơn. "Tôi khá cao lớn và vì thế sẽ có thêm không gian để chân. Và với tư cách một thợ kỹ thuật, tôi vẫn muốn mở nắp cốp và dễ dàng tiếp cận thứ mà tôi phải bảo dưỡng, sửa chữa", Tatarevic nói.

800x-1-9-.jpg

Tuy nhiên, nhiều người tỏ ý phản đối. Cả BMW và Mercedes từng bị chỉ trích vì không có cốp trước cho xe điện. Jon Rettinger, chủ một kênh YouTube chuyên đánh giá ôtô và những công nghệ khác, đã đặt hàng một chiếc Mercedes EQS cách đây vài tháng. Khi giao dịch trở nên không thuận lợi vì đại lý nâng khống giá bán, thì Rettinger đã mua một chiếc bán tải điện Rivian vì nó có không gian để đồ phía trước.

Jason Fenske - nhà sản xuất của kênh YouTube Engineering Explained - nói rằng việc thiếu cốp trước là một trong những thứ gây khó chịu nhất đối với mẫu BMW i4, chủ yếu bởi chỗ trống dưới nắp ca-pô đủ rộng để cất một valy kéo.

Như vậy, tương lai của cốp trước xe điện sẽ diễn ra như thế nào? Laycee Schmidtke, một nhà tư vấn chuyên đánh giá xe trên nền tảng YouTube là Miss GoElectric, nhận định rằng xe điện không có cốp trước sẽ dần biến mất trong ít năm tới. Như vậy, mọi chiếc xe điện rồi sẽ có cốp trước, chỉ là lớn hay nhỏ mà thôi.

Tham khảo: Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cốp trước - xu hướng mới trở thành lợi thế của xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO