Tesla tiến thêm 1 bước sản xuất xe điện giá 25.000 euro, mục tiêu giao 20 triệu chiếc mỗi năm

Khánh Vy | 09:30 07/11/2023

Tesla có kế hoạch sản xuất những mẫu xe điện có giá dưới 700 triệu đồng, rẻ hơn ô tô ở Trung Quốc.

Tesla tiến thêm 1 bước sản xuất xe điện giá 25.000 euro, mục tiêu giao 20 triệu chiếc mỗi năm

Reuters đưa tin, Tesla có kế hoạch sản xuất một mẫu xe điện mới trị giá 25.000 euro (653 triệu đồng) tại nhà máy gần Berlin (Đức), khi thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt để sản xuất các loại xe điện giá cả phải chăng hơn nhằm phù hợp với đại đa số người tiêu dùng.

Theo hãng nghiên cứu ô tô JATO Dynamics, giá bán lẻ trung bình của một chiếc xe điện ở châu Âu trong nửa đầu năm 2023 là hơn 65.000 euro, cao hơn so với chỉ hơn 31.000 euro xe ở Trung Quốc.

Elon Musk từ lâu đã lên kế hoạch chế tạo một chiếc ô tô điện có giá cả phải chăng hơn nhưng vào năm 2022 ông cho rằng Tesla vẫn chưa làm chủ được công nghệ và phải gác lại kế hoạch.

Tuy nhiên, các nguồn tin nói với Reuters hồi tháng 9 rằng Tesla đang tiến gần đến cải tiến cho phép hãng đúc gần như toàn bộ phần dưới của ô tô điện thành một mảnh, bước đột phá giúp tăng tốc độ sản xuất và giảm chi phí.

Việc mở rộng sang thị trường đại chúng là rất quan trọng để đáp ứng mục tiêu tăng số lượng ô tô điện được giao lên 20 triệu chiếc vào năm 2030 của Tesla, tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, gồm cả Volkswagen, vốn tránh đặt mục tiêu giao hàng và thay vào đó tập trung vào chiến lược bảo vệ tỷ suất lợi nhuận trong quá trình chuyển đổi sang ô tô điện.

screenshot-2023-11-06-224828.png
Thông tin Tesla sẽ sản xuất xe điện có giá 25.000 euro được đăng tải trên X.

Giám đốc điều hành Elon Musk đã đến thăm nhà máy Tesla ở Gruenheide tuần trước và thông báo cho nhân viên về kế hoạch chế tạo chiếc ô tô điện trị giá 25.000 euro ở nhà máy này.

Tesla có kế hoạch giảm đáng kể chi phí cung cấp xe điện rẻ nhất ở châu Âu, nơi các nhà sản xuất ô tô đang chạy đua để giảm chi phí và làm cho xe điện có giá cả phải chăng hơn cho nhiều đối tượng khách hàng hơn. Hiện tại, chiếc xe rẻ nhất của Tesla ở Đức là Model 3, có giá khởi điểm 42.990 euro.

Các nhà sản xuất ô tô đại chúng ở châu Âu cũng đang chạy đua để sản xuất những chiếc xe điện giá cả phải chăng hơn, trong khi các thương hiệu Trung Quốc như BYD, Nio và MG đang tìm cách thu hút khách hàng ở lục địa già, nơi lạm phát đang ăn mòn chi tiêu của người tiêu dùng. VinFast cũng đang lên kế hoạch tiến công thị trường tiềm năng này.

Thương hiệu Citroen của Stellantis NV vào tháng trước đã bắt đầu nhận đặt chỗ cho một chiếc ë-C3 mới với giá khởi điểm là 23.300 euro, thách thức Dacia Spring của Renault, có giá khởi điểm là 20.800 euro tại Pháp.

Đức thường là địa điểm sản xuất đắt đỏ với mức lương và chi phí năng lượng cao. Tesla đã phải đối mặt với nhiều khó khăn tại nhà máy Gruenheide, từ những lo ngại về môi trường đối với việc sử dụng nước cho đến xung đột về sự phản đối điển hình của công ty đối với các công đoàn. Nhà máy này là nơi áp dụng công nghệ giga-press, công nghệ mà công ty cho biết sẽ cho phép họ sản xuất xe điện rẻ hơn với ít bộ phận hơn.

Đây là thời điểm thử thách với ô tô điện. Cách đây không lâu, các nhà sản xuất ô tô lớn đã công bố kế hoạch chuyển sang xe điện, mở ra một tương lai sạch hơn và xanh hơn. Thế nhưng bây giờ, có vẻ như lĩnh vực ô tô điện đang gặp phải một số trở ngại về tăng trưởng.

General Motors và Honda gần đây đã hủy bỏ kế hoạch cùng phát triển các loại ô tô điện giá cả phải chăng giữa hai công ty, chỉ một năm sau khi họ đồng ý hợp tác cùng nhau trong dự án trị giá 5 tỉ USD.

Tesla, hãng sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới, gần đây không đạt được kỳ vọng về thu nhập quý 3/2023 của Phố Wall và không đạt được dự báo về số xe giao đến khách hàng của các nhà phân tích.

Tham khảo: Reuters


(0) Bình luận
Tesla tiến thêm 1 bước sản xuất xe điện giá 25.000 euro, mục tiêu giao 20 triệu chiếc mỗi năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO