Sự thật bất ngờ việc Elon Musk sẽ trở thành đại gia ‘nghìn tỷ USD’ đầu tiên trên thế giới

Băng Băng | 10:09 18/09/2024

Nếu loại bỏ những ước tính tài sản ảo thì tổng giá trị thật của Elon Musk còn chưa đến 100 tỷ USD, và đó là còn phụ thuộc vào tình hình kinh doanh xe điện của Tesla.

Sự thật bất ngờ việc Elon Musk sẽ trở thành đại gia ‘nghìn tỷ USD’ đầu tiên trên thế giới

Mới đây, dự báo của Informa Connect về việc Elon Musk có thể trở thành đại gia "nghìn tỷ USD" đầu tiên trên thế giới vào năm 2027 đã khiến nhiều người xôn xao.

Hiện ông chủ Tesla đang là người giàu nhất thế giới với khối tài sản gần 250 tỷ USD. Bởi vậy Informa tính toán nếu dựa trên đà tăng trưởng bình quân 110% tài sản mỗi năm thì Elon Musk sẽ đạt con số 1 nghìn tỷ vào năm 2027.

Tuy nhiên, hãng tin CNN lại cho rằng dự đoán này bỏ sót quá nhiều yếu tố, dựa trên những suy luận không còn phù hợp tình hình thị trường và định giá của một công ty còn chưa phát hành cổ phiếu ra công chúng.

110%

Đầu tiên, đà tăng trưởng tài sản 110% mỗi năm trước đây của Elon Musk chủ yếu dựa trên sự bùng nổ giá cổ phiếu Tesla khi hãng còn thống trị mảng xe điện.

Thế nhưng tình hình hiện nay đã khác khi ngày càng nhiều người chơi nhảy vào lĩnh vực này còn Tesla thì đã không thể giữ được mức tăng trưởng doanh số như đã cam kết.

Thậm chí hãng còn phải giảm giá liên tục để cạnh tranh với đối thủ từ Trung Quốc. Ngay cả như vậy, Tesla cũng chưa thể giảm giá xuống dưới 30.000 USD/chiếc để cạnh tranh với ô tô xăng chứ đừng nói là xe điện Trung Quốc.

Mới đây CEO Joe McCabe của AutoForecast Solutions nhận định xe điện của BYD-Trung Quốc nếu bán tại Mỹ có thể hạ giá đến 12.000 USD.

Bởi vậy kể cả khi bị áp thuế 100% thì hãng này vẫn có thể giữ mức giá 25.000 USD/chiếc ô tô điện, rẻ hơn nhiều so với Tesla hay bất cứ đối thủ nào ở Mỹ.

Tính trong tháng 7/2024, xe điện chỉ chiếm hơn 10% doanh số bán xe tại Mỹ nhưng tỷ lệ này vào khoảng 50% ở Trung Quốc, cao hơn cả mức trung bình toàn cầu là 20%.

Theo CNN, Tesla đang chìm sâu vào khủng hoảng khi cổ phiếu công ty này đã mất đến 2/3 giá trị trong năm 2022 sau khi hàng loạt thương hiệu ô tô nhảy vào cuộc chơi xe điện. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, giá cổ phiếu Tesla đã giảm 8,27%.

Tồi tệ hơn, đế chế nhà Elon Musk cũng liên tục phải thu hồi các sản phẩm của mình để sửa lỗi, bao gồm bản vá phần mềm cho hầu hết xe điện Tesla bán ra tại Mỹ vì lỗi phần mềm lái tự động.

Xin được nhắc rằng Tesla là một hãng ô tô nhưng Elon Musk đang cố thao túng dư luận để định hình đế chế này thành hãng công nghệ, qua đó đẩy giá cổ phiếu và thu hút nguồn vốn.

Xin được nhắc rằng vào năm 2008, Tesla từng suýt phá sản nếu không được cho vay kịp thời vào những phút cuối.

Sau đó vào năm 2018, Elon Musk tiếp tục bị chính phủ Mỹ phạt hàng triệu USD vì vi phạm các quy định giao dịch chứng khoán.

Tồi tệ hơn, việc Elon Musk mua lại Twitter cùng hàng loạt những phát ngôn bất cẩn đã ảnh hưởng nặng đến hình ảnh của Tesla cũng như quan điểm của khách hàng về hãng xe điện này.

Với những lý do trên, mặc dù Tesla có tổng vốn hóa 710 tỷ USD, bằng Coca Cola, Bank of America và Boeing cộng lại, nhưng việc Elon Musk có đạt con số 1 nghìn tỷ USD hay không vẫn là câu hỏi.

Hiện Elon Musk chỉ nắm giữ 13% cổ phần Tesla, tương đương 93 tỷ USD tài sản theo mức giá hiện hành.

Tài sản ảo

Trong khi Tesla gặp khó vì thị trường xe điện bão hòa thì những tài sản khác của Elon Musk cũng chưa thể giúp nhà sáng lập này đạt con số 1 nghìn tỷ trong ngắn hạn.

Thương hiệu The Boring Company đang gặp rắc rối về việc triển khai các dự án không đúng theo kế hoạch, chậm tiến độ hoặc đòi nâng kinh phí cao hơn nhiều so với mức ban đầu.

Nền tảng xAI và mạng xã hội Twitter-X thì đang lỗ nặng vì các doanh nghiệp rút quảng cáo do lo sợ những phát ngôn bất cẩn của Elon Musk sẽ làm ảnh hưởng đến danh tiếng.

Thậm chí sau khi Elon Musk bỏ 44 tỷ USD, chủ yếu là tiền vay ngân hàng thế chấp bằng cổ phiếu Tesla, để mua Twitter-X, mạng xã hội này đã mất giá nhanh chóng bất chấp việc ông chủ này vẫn phải lãi nợ hàng tháng.

Một dự án khác là Neuralink cũng đang thử nghiệm cấy ghép chip vào não người nhưng sản phẩm này dự kiến là sẽ còn lâu mới ra mắt vì những lo ngại về tính an toàn với người dùng.

Thế rồi SpaceX, hãng công nghệ vũ trụ nổi tiếng của Elon Musk cũng chưa phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Mặc dù đạt được một số hợp đồng vũ trụ từ chính phủ Mỹ nhưng để làm ăn có lãi lại là một chuyện khác khi đối thủ Boeing không phải doanh nghiệp dễ dàng từ bỏ cuộc chơi.

Mạng Internet Starlink của Elon Musk cũng đang gặp rắc rối tại nhiều thị trường do vướng thủ tục pháp lý cũng như những lo ngại về an ninh quốc phòng.

Hiện Elon Musk nắm giữ 42% của SpaceX, tương đương tổng giá trị 210 tỷ USD dựa trên ước tính tổng giá trị của hãng công nghệ vũ trụ này.

Xin được nhắc tất cả những cái tên trên, ngoại trừ Tesla và Twitter-X, thì chưa có một dự án nào phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Điều này đồng nghĩa giá trị của chúng, đặc biệt là SpaceX chỉ là trên giấy.

Do đó con số 250 tỷ USD tài sản của Elon Musk hiện nay nếu trừ đi giá trị ước tính của SpaceX thì còn chưa đến 100 tỷ USD.

Đối thủ

Theo CNN, một yếu tố cực kỳ quan trọng nữa mà Informa không tính đến là những tỷ phú khác trong bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới.

Hiện sự bùng nổ trí thông minh nhân tạo đã khiến tài sản của nhà sáng lập Jensen Huang thuộc Nvidia đạt 104 tỷ USD chỉ trong thời gian ngắn. Nếu đà tăng trưởng này còn tiếp tục thì nhiều khả năng ông Huang sẽ thành đại gia "nghìn tỷ USD" vào năm 2028 hoặc sớm hơn.

Tương tự, những cái tên như Gautam Adani của Ấn Độ, Mark Zuckerberg của Facebook đều là những cái tên có triển vọng đạt con số 1 nghìn tỷ khi công việc kinh doanh của họ vẫn tăng trưởng và không gặp quá nhiều khó khăn phải giải quyết như Elon Musk.

Rõ ràng, con số 1 nghìn tỷ USD đầu tiên của Elon Musk vẫn chỉ là dự đoán.

*Nguồn: CNN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Sự thật bất ngờ việc Elon Musk sẽ trở thành đại gia ‘nghìn tỷ USD’ đầu tiên trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO