Sở hữu 'mỏ vàng' khí đốt, một quốc gia ôm tham vọng vượt Nga trở thành nguồn cung lớn, một tay định hình lại thị trường LNG toàn cầu

Khánh Vy | 05:57 23/10/2023

Quốc gia này rất giàu tài nguyên khí đốt tự nhiên và dự kiến trở thành nhà xuất khẩu LNG lớn hơn Nga.

Sở hữu 'mỏ vàng' khí đốt, một quốc gia ôm tham vọng  vượt Nga trở thành nguồn cung lớn, một tay định hình lại thị trường LNG toàn cầu

Trong năm qua, Mỹ đã tăng cường sản xuất khí đốt tự nhiên và có kế hoạch phát triển thêm một số cơ sở LNG ở phía nam đất nước. Nhưng có vẻ như đây không phải là quốc gia duy nhất có tham vọng lớn về khí đốt khi Canada tiếp tục xây dựng một cơ sở xuất khẩu mới quy mô lớn. 

Canada từ lâu đã ấp ủ kế hoạch trở thành nước xuất khẩu LNG và nhờ sự phát triển mới, tham vọng của nước này ngày càng gần hơn, với tiềm năng hỗ trợ sự thống trị của Bắc Mỹ trong ngành khí đốt toàn cầu.

Mặc dù Canada không xuất khẩu bất kỳ LNG nào, nhưng số cơ sở LNG đã đạt được quyết định đầu tư tương đương với tổng công suất vượt quá 40 triệu tấn.

Điều này có thể khiến Canada trở thành nhà xuất khẩu LNG lớn hơn Nga - quốc gia đứng thứ tư thế giới vào năm 2022 với 33 triệu tấn.

Các nhà lãnh đạo ngành dầu mỏ ở Canada từ lâu đã thúc đẩy việc xây dựng cơ sở xuất khẩu LNG để đảm bảo vị thế của nước này trên thị trường năng lượng toàn cầu, khi nhu cầu về dầu thô, đặc biệt là cát dầu chứa nhiều carbon của Canada, bắt đầu suy yếu. 

Việc toàn cầu chuyển hướng khỏi nguồn cung cấp khí đốt của Nga đã mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất và xuất khẩu thay thế. Giám đốc điều hành của tập đoàn dầu mỏ Enbridge của Canada, Greg Ebel, cho biết: "Khí đốt tự nhiên là một thành phần quan trọng ở rất nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.

Ngày càng có nhiều người muốn có một lối sống tốt hơn và điều đó có nghĩa là năng lượng rẻ, giá cả phải chăng, an toàn… Và chắc chắn, trong nhiều thập kỷ tới, điều đó sẽ liên quan đến khí đốt tự nhiên và dầu mỏ".

site-zoom1-2048x1098-1.jpeg
Nhiều dự án LNG tại Canada đang được triển khai

Canada là nước sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên lớn thứ 5 thế giới, với sản lượng khí đốt ngày càng tăng trong thập kỷ qua. Khối lượng bán khí đốt của nước này dự kiến sẽ tăng lên khoảng 21 tỷ feet khối (bcf) mỗi ngày vào năm 2030, tăng từ 17,5 bcf mỗi ngày hiện nay. 

Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu của nước này vẫn tụt hậu so với các nước sản xuất khí đốt khác. Ebel tin rằng xuất khẩu khí đốt của Canada có thể thay thế than được sử dụng ở các nước khác để giúp giảm lượng khí thải.

Canada hiện đang đặt mục tiêu trở thành nhà xuất khẩu LNG lớn trong những năm tới. LNG Canada, một liên doanh của Shell, PETRONAS, PetroChina, Mitsubishi Corporation và Korea Gas Corporation đang phát triển cơ sở xuất khẩu LNG đầu tiên của Canada tại British Colombia. 

Tập đoàn này đã thông báo vào tháng 6 rằng việc xây dựng dự án đã hoàn thành hơn 80% và họ đang chuẩn bị bắt đầu hoạt động. Dự kiến, nhà máy sẽ có công suất sản xuất 14 triệu tấn/năm và có tiềm năng mở rộng trong tương lai.

Cơ sở này sẽ sử dụng thủy điện để chạy tua bin làm mát khí thành dạng lỏng, nhằm giảm lượng khí thải carbon. Nhưng điều này sẽ đòi hỏi phải lắp đặt hàng trăm km đường truyền mới để đến được địa điểm xa xôi của nhà máy trên bờ biển phía Tây Bắc. 

Việc xây dựng cơ sở xuất khẩu LNG đầu tiên của Canada có thể hỗ trợ sự phát triển nhanh chóng năng lực khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ để đưa khu vực Bắc Mỹ lên vị trí dẫn đầu chuỗi LNG. 

Ngành công nghiệp dầu khí Canada rất nhiệt tình xung quanh việc xây dựng nhà ga xuất khẩu đầu tiên của đất nước. Sự phát triển này có thể giúp Canada đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng chuỗi cung ứng LNG của Bắc Mỹ. 

Canada rất giàu tài nguyên khí đốt tự nhiên. Tuy nhiên, một loạt các dự án LNG đã không thành hiện thực do các quy định nghiêm ngặt về môi trường và những khó khăn trong việc đàm phán các thỏa thuận sử dụng đất với các cộng đồng bản địa.

Do hậu quả từ xung đột tại Ukraine, hầu hết LNG được sản xuất ở Vịnh Mexico hiện đang hướng tới châu Âu. Các dự án LNG của Canada rất quan trọng để ổn định nguồn cung cấp năng lượng ở châu Á.

Tham khảo: Oilprice


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Sở hữu 'mỏ vàng' khí đốt, một quốc gia ôm tham vọng vượt Nga trở thành nguồn cung lớn, một tay định hình lại thị trường LNG toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO