Shinhan Bank Thái Nguyên bị "điểm mặt" loạt tồn tại trong hoạt động cho vay

Mạnh Đại | 16:22 08/07/2025

Theo kết luận thanh tra, Shinhan Bank Thái Nguyên còn một số tồn tại liên quan đến thẩm định, quyết định cho vay; việc kiểm tra sử dụng tiền vay; hướng dẫn nội bộ cụ thể về việc cộng thêm lãi suất huy động cho khách hàng, ...

Shinhan Bank Thái Nguyên bị "điểm mặt" loạt tồn tại trong hoạt động cho vay

Ngày 26/6/2025, Thanh tra Ngân hàng Khu vực 5 – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã công bố Thông báo kết luận thanh tra số 59/TB-TTNH đối với Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam chi nhánh Thái Nguyên (Shinhan Bank Thái Nguyên).

Theo kết luận thanh tra, trong thời gian được kiểm tra, Shinhan Bank Thái Nguyên cơ bản tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật của Nhà nước, NHNN và các quy chế nội bộ của Shinhan Bank. Các hoạt động như cấp tín dụng, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn – giảm lãi phí, xử lý nợ xấu, huy động vốn, đại lý bảo hiểm, mua bán ngoại tệ và chuyển tiền quốc tế... đều được triển khai đúng quy định. Công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố cũng được thực hiện nghiêm túc.

Tuy nhiên, thanh tra cũng chỉ ra một số điểm tồn tại, điển hình như: Shinhan Bank Thái Nguyên còn một số tồn tại liên quan đến thẩm định, quyết định cho vay; việc kiểm tra sử dụng tiền vay; hướng dẫn nội bộ cụ thể về việc cộng thêm lãi suất huy động cho khách hàng, ...

Nguyên nhân của các tồn tại này do những người thực hiện nghiệp vụ trong quá trình tác nghiệp còn sơ suất trong nghiên cứu văn bản, quy định nội bộ; công tác thẩm định, kiểm tra sử dụng tiền vay chưa được coi trọng đúng mức.

Qua thanh tra, xác định trách nhiệm về các tồn tại như đã nêu thuộc về Giám đốc SHBVN chi nhánh Thái Nguyên và những người trực tiếp thực hiện quy trình nghiệp vụ tại đơn vị.

Tại kết luận thanh tra đã đưa ra các kiến nghị đối với Shinhan Bank (Hội sở) và Shinhan Bank Thái Nguyên, trong đó có yêu cầu đơn vị nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và chấn chỉnh khắc phục trong công tác thẩm định, kiểm tra sử dụng tiền vay nhằm đảm bảo an toàn hoạt động, có phương án ban hành hướng dẫn cụ thể về việc cộng thêm lãi suất huy động cho khách hàng tại Shinhan Bank cho phù hợp. Thời hạn hoàn thành kiến nghị: 03 tháng kể từ ngày công khai Kết luận thanh tra.

Trước đó, vào đầu năm nay, Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã ban hành kết luận thanh tra tại Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam chi nhánh Biên Hòa (Shinhan Bank Biên Hòa), phát hiện nhiều tồn tại trong hoạt động tín dụng.

Theo đó, quá trình thanh tra về hoạt động tín dụng, Đoàn Thanh tra chọn mẫu 47 hồ sơ khách hàng với tổng dư nợ được kiểm tra là 2.456.026 triệu đồng (tính đến thời điểm 30/9/2024). Qua kết quả kiểm tra tại Shinhan Bank Biên Hòa chấp hành quy chế cho vay và các quy định có liên quan đến hoạt động cấp tín dụng nhưng vẫn còn tồn tại, hạn chế, vi phạm đối với 25 (chiếm 53%) khách hàng với tổng dư nợ có liên quan tại thời điểm 30/9/2024 là 2.115.236 triệu đồng.

Dù Shinhan Bank Biên Hòa tuân thủ cơ bản quy chế cho vay, nhiều sai sót nghiêm trọng đã được phát hiện:

Một số hồ sơ vay vốn chưa thẩm định đầy đủ, chặt chẽ tình hình tài chính, hoạt động sản xuất kinh doanh và kế hoạch vay vốn của khách hàng; Chi nhánh thẩm định tình hình kinh doanh ghi nhận theo doanh thu kinh doanh chủ yếu qua các báo cáo thông tin do khách hàng kê khai chưa đầy đủ cơ sở, thiếu độ tin cậy.

Về kiểm tra giám sát vốn vay: một số khoản vay thực hiện kiểm tra giám sát sau cho vay ghi nhận thực trạng tài chính của doanh nghiệp nhưng không đánh giá định hướng hay kế hoạch kinh doanh để làm căn cứ bổ sung vốn kinh doanh, báo cáo tài chính thể hiện khách hàng mất cân đối tài chính nhưng Chi nhánh không đánh giá, phân tích nguyên nhân chủ yếu của tình trạng mất cân đối để kiểm soát rủi ro.

Biên bản kiểm tra thực hiện định kỳ nhưng không thể hiện đầy đủ thông tin số liệu đánh giá cụ thể doanh số bán hàng phải chuyển về tài khoản tại Chi nhánh theo điều kiện phê duyệt.

Các biên bản làm việc không ghi nhận đầy đủ thông tin về tình hình, tiến độ các điều kiện mà khách hàng phải thực hiện trong hợp đồng.

Tại thời điểm kiểm tra không đầy đủ biên bản kiểm tra định kỳ thể hiện đã đánh giá tình hình/năng lực của khách hàng, tình trạng/giá trị tài sản đảm bảo, thông tin CIC, khả năng trả nợ.

Hạch toán lãi dự thu ngoại bảng chưa phù họp theo quy định đối với 01 khoản vay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Shinhan Bank Thái Nguyên bị "điểm mặt" loạt tồn tại trong hoạt động cho vay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO