Ngày hôm qua (5/12/2022), ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) vừa có buổi gặp gỡ và giải đáp thắc mắc của các cổ đông và nhà đầu tư liên quan đến các hoạt động đầu tư vào Tập đoàn Egroup. Cuộc đối thoại được tổ chức trong bối cảnh các nhà đầu tư hoang mang trước những thông tin thiếu tích cực về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp cùng những tin đồn bất lợi về cá nhân ông Thủy trên mạng xã hội gần đây.
Mở đầu buổi đối thoại, ông Thủy cho biết những tin đồn cho rằng ông đã nhờ một công ty dịch vụ làm hồ sơ cho gia đình định cư ở châu Âu là hoàn toàn bịa đặt. Phía Egroup đã và đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh thông tin của các cá nhân tung tin đồn thất thiệt để xử lý theo quy định của pháp luật.
Ông Thủy khẳng định chưa bao giờ có suy nghĩ rời bỏ tổ chức hay bỏ rơi cổ đông và khách hàng.
Với tư cách là người đứng đầu Tập đoàn Egroup, ông Thủy cũng gửi lời xin lỗi vì sự gián đoạn thông tin không mong muốn và chậm chễ thanh toán các khoản gốc, lãi suất trong thời gian vừa qua.
Mong cổ đông thấu hiểu, đồng thuận giảm lãi suất, cho thêm cơ hội và thời gian khoảng 2-3 năm
Lý giải cho điều này, ông Thủy cho biết, do tác động của đại dịch Covid-19, các cơ sở giáo dục của hệ thống phải đóng cửa hơn 2 năm (2020 – 2021), không có nguồn thu và gần 1 năm (2022) tập trung các nguồn lực cho hoạt động vận hành, phục hồi kinh doanh sau đại dịch.
“Với hệ thống lớn, Tập đoàn gặp gánh nặng về chi phí mặt bằng, vận hành, lương nhân viên và rất nhiều nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật. Điều này đã khiến việc thực hiện nghĩa vụ đối với các cổ đông bị gián đoạn, ảnh hưởng rất nhiều tới các kế hoạch tài chính cá nhân của các cổ đông” – ông Thủy giải thích.
Đại diện nhóm cổ đông yêu cầu Shark Thủy và Ban Lãnh đạo Egroup giải đáp thắc mắc liên quan đến quyền lợi của các cá nhân theo thỏa thuận hợp tác.
Tại buổi gặp mặt, khoảng 50 nhà đầu tư đã tham gia, yêu cầu ông Thủy trình bày cụ thể về tình hình hoạt động kinh doanh của Tập đoàn và thực trạng quản trị dòng tiền của doanh nghiệp trong thời gian vừa qua để giúp họ yên tâm với kế hoạch và lộ trình thanh toán các khoản đầu tư theo thỏa thuận hợp tác.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Thủy cho biết Egroup đã và đang có kế hoạch phục hồi hệ thống và tái cấu trúc Apax English/Apax Leaders – đơn vị thành viên giáo dục lớn nhất của Egroup nhằm tối ưu hóa chi phí mặt bằng và vận hành nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.
Theo đó, Tập đoàn này sẽ chú trọng vào các hoạt động kinh doanh lõi là đầu tư giáo dục, mở lại nhanh nhất các trung tâm tiếng Anh hiện có và hướng tới phát triển mạnh dần sang thị trường Campuchia, các nước Đông Nam Á, Dubai và Nam Phi…
Ngoài ra, Egroup cũng hợp tác đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giáo dục, phát triển các dự án bất động sản giáo dục, nghỉ dưỡng và dưỡng lão.
"Cổ đông sẽ có cơ hội để sở hữu cổ phần, hưởng thụ dịch vụ từ các dự án này hoặc chuyển đổi quyền mua cổ phần dự án cho các đối tác trong tương lai" - Ông Thủy cho biết, đồng thời bày tỏ: "Trước mắt, trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường và nội lực hiện tại của doanh nghiệp, chúng tôi tha thiết mong muốn các cổ đông thấu hiểu, đồng thuận giảm lãi suất, cho thêm cơ hội và thời gian khoảng 2-3 năm để doanh nghiệp có thể phục hồi hoàn toàn và có điều kiện để thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với cổ đông, khách hàng và đối tác”.
"Sẽ hoàn thiện kế hoạch kinh doanh chiến lược và sớm báo cáo lại với các cổ đông"
Khá nhiều cổ đông tại các cuộc đối thoại trước đó đã đồng thuận với những phương án do phía Egroup đề xuất, thậm chí có nhiều cổ đông sẵn sàng hỗ trợ thêm nguồn lực tài chính thông qua việc cho thuê lại mặt bằng với giá ưu đãi để đơn vị thành viên có thể tái cấu trúc thành công.
Tuy nhiên, không ít ý kiến gay gắt bày tỏ sự không đồng thuận với kế hoạch và lộ trình thanh toán theo đề xuất từ phía Tập đoàn.
Chị N.T.K.H – đại diện nhóm cổ đông không đồng thuận yêu cầu ông Thủy và Egroup cung cấp kế hoạch kinh doanh chiến lược của Tập đoàn trong thời gian 2-3 năm tới với các chỉ tiêu, dự toán và lộ trình thực hiện các cam kết với cổ đông và nhà đầu tư một cách cụ thể, thuyết phục hơn. Qua đó, đảm bảo kế hoạch của doanh nghiệp được tính khả thi và các cổ đông mới tiếp tục có niềm tin vào Tập đoàn cũng như cá nhân ông Thủy.
Nhiều cổ đông cũng bày tỏ thái độ không hài lòng về sự tương tác giữa nhân viên của Công ty với cổ đông. Điều này đã gây ra những gián đoạn về thông tin khiến các cổ đông, nhà đầu tư bị “mù mờ”, không tiếp cận được các nguồn thông tin chính thống về Tập đoàn cũng như quá trình phản hồi ý kiến của lãnh đạo doanh nghiệp.
Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến các nhóm cổ đông và nhà đầu tư bức xúc tìm đến trụ sở Tập đoàn và các công ty thành viên căng băng rôn, khẩu hiệu đòi quyền lợi, gây mất trật tự công cộng và khó khăn cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp.
Phản hồi các yêu cầu từ cổ đông, ông Thủy cho biết sẽ cùng Ban Lãnh đạo phối hợp và chỉ đạo các bộ phận liên quan hoàn thiện kế hoạch kinh doanh chiến lược của Tập đoàn và sớm báo cáo lại với các cổ đông.
“Riêng về vấn đề tương tác thông tin, chúng tôi sẽ nghiêm túc tiếp thu và sẽ chỉ đạo bộ phận chăm sóc khách hàng đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời, thông suốt về Tập đoàn tới các cổ đông.
Với tư cách là người đứng đầu Tập đoàn, tôi cam kết sẽ chủ động sắp xếp thời gian và duy trì lịch tiếp xúc thường xuyên với cổ đông tại trụ sở chính của Tập đoàn trong thời gian tới.
Với các cổ đông ở các tỉnh chưa có điều kiện về dự các buổi gặp mặt trực tiếp, chúng tôi sẽ tổ chức các cuộc họp online để cổ đông kịp thời nắm bắt thông tin về hoạt động của Tập đoàn cũng như cập nhật các yêu cầu về quyền lợi của cá nhân theo thỏa thuận hợp tác” – ông Thủy khẳng định.