Shark Minh 'giật mình' với định giá 50 tỷ đồng của startup mô hình trò chơi thể thao kết hợp chiến thuật nhưng lãi 200 triệu đồng/tháng

Thảo Vân | 10:40 10/09/2024

Đến Shark Tank, Box Dance - mô hình trò chơi kết hợp thể thao và yếu tố chiến thuật gọi vốn 10 tỷ cho 20% cổ phần để mở rộng mô hình kinh doanh. Tuy nhiên, mức doanh thu và lợi nhuận hiện tại chưa tương xứng với định giá khiến các cá mập băn khoăn.

Shark Minh 'giật mình' với định giá 50 tỷ đồng của startup mô hình trò chơi thể thao kết hợp chiến thuật nhưng lãi 200 triệu đồng/tháng

Startup định giá doanh nghiệp 50 tỷ đồng

Xuất phát từ việc các bạn trẻ Việt Nam vào trung tâm thương mại chỉ xem phim, ăn uống hoặc tham gia các trò chơi điện tử, anh Lê Thanh Hải – Founder kiêm Giám đốc kỹ thuật của Box Dance cho biết, đơn vị mong muốn tạo ra một sân chơi lành mạnh, kết hợp giải trí và rèn luyện thể thao.

Lấy ý tưởng từ một mô hình game của Mỹ, đội ngũ Box Dance đã phát triển phần mềm vận hành và các hiệu ứng của trò chơi. Hiện tại, Box Dance đã nghiên cứu và triển khai hai địa điểm chơi game tại trung tâm thương mại Royal City và Times City (Hà Nội).

Theo giới thiệu, Box Dance Fitness Gaming (Box Dance) là mô hình trò chơi kết hợp thể thao và yếu tố chiến thuật với hơn 40 level (cấp độ) từ đơn giản đến phức tạp, trẻ em từ 6 tuổi trở lên có thể chơi được. Giá mỗi lượt chơi là 100.000 đồng trong vòng 15 phút, bán kèm theo tất chống trơn 20.000 đồng/đôi.

Bên cạnh đó, Box Dance cũng bán kèm nước giải khát và đồ ăn. Tỷ lệ người chơi quay lại thường trên 30%. Ngoài ra Box Dance đang triển khai khuyến mãi dành cho học sinh, sinh viên và cư dân xung quanh trung tâm thương mại.

dsc01129(1).jpg

Về chi phí marketing, Founder Box Dance nói, vì đi tiên phong trên thị trường nên Box Dance có lợi thế về mặt truyền thông, toàn bộ hiệu ứng hình ảnh các thông tin của trò chơi được lan truyền trên mạng khá rộng rãi. Các clip đều do người chơi tự đăng tải nên chi phí marketing của Box Dance hiện tại không nhiều.

Về doanh thu, theo chị Đào Phương Lê – Giám đốc điều hành của Box Dance, sau 6 tháng vận hành, một ngày mỗi địa điểm Box Dance đón được khoảng 130 người chơi, doanh thu cao điểm là 25 triệu và thấp điểm là 8 triệu/ngày. Doanh thu tháng cao nhất ghi nhận là 400 triệu, lợi nhuận mỗi tháng là 200 triệu. Với mức đầu tư 1,8 tỷ đồng ban đầu, Box Dance dự tính 9 tháng có thể hoàn vốn.

Đặc biệt, Box Dance sử dụng các thiết bị dễ di chuyển, nếu không sử dụng ở một điểm nữa, có thể chuyển sang địa điểm khác để kinh doanh tiếp. Sau 6 tháng vận hành, Box Dance đã mở thêm được một cơ sở và một cơ sở nhượng quyền. Với cơ sở được nhượng quyền, sau 1 tháng vận hành, đơn vị có doanh thu là 600 triệu. Box Dance đang thu doanh thu trên 10%.

Đến Shark Tank, Box Dance gọi vốn 10 tỷ cho 20% cổ phần để mở rộng mô hình kinh doanh. Cụ thể, 5 tỷ để mở thêm hai điểm ở TP HCM và 5 tỷ còn lại dùng để R&D các game mới.

4 cá mập tháo chạy, Shark Minh "độc quyền" ra deal

Trước định giá này, Shark Minh Beta cảm thấy "giật mình". Theo chủ cụm rạp Beta, một tháng mới lãi được 200 triệu, tương đương khoảng hơn 2 tỷ đồng/năm, nên mức định giá quá cao so với tiềm năng lợi nhuận.

Song, startup giải thích, ngoài lợi nhuận 200 triệu/tháng, Box Danceđang có một cơ sở nhượng quyền doanh thu 600 triệu/tháng, mang về 60 triệu/tháng lợi nhuận và tiềm năng mở rộng mô hình rất lớn. .

Tuy nhiên, hướng đi này của startup không nhận được sự đồng ý của Shark Bình.

"Tôi không khuyến khích các bạn nhượng quyền khi mà bản thân chưa chắc chắn về tương lai thành công của sản phẩm. Nếu mà không thành công, đối tượng thiệt hại nhất là những người mua nhượng quyền", cá mập nói.

Do đó, Shark Bình không đầu tư bởi đây chỉ là một sản phẩm trend, thu hút trong một thời gian nhất định, chi phí đầu tư đắt.

"Tôi nghĩ với số tiền tương đương tôi có thể đầu tư vào rất nhiều môn thể thao khác có tính lợi nhuận cao và chắc chắn", Shark Bình nhận định.

Chung quan điểm không rót vốn còn có Shark Hưng, Shark Nga, Shark Thái không rót vốn. Với sự từ chối liên tiếp của 4 "cá mập", Shark Minh Beta dĩ nhiên rơi vào thế "độc quyền" đàm phán.

Với kinh nghiệm về nhượng quyền rạp phim, Shark Minh Beta ra deal 10 tỷ đồng cho 40% cổ phần, trong đó 1 tỷ tiền mặt và 9 tỷ in-kind thông qua sử dụng mặt bằng và gói tư vấn từ đội ngũ của Beta Group.

Để thuyết phục startup, Shark Minh cũng cho biết thêm: "Yôi sắp mở mấy cụm rạp lớn ở Hà Nội. Địa điểm cực kỳ đẹp, tôi biết khi mở ra sẽ ăn chắc. Tôi sẽ lấy thêm một chút diện tích để tôi cho các bạn vào đấy".

mb_05368(1).jpg

Sau khi hội ý, startup mong muốn chia sẻ 25% cổ phần của công ty lấy 2 tỷ tiền mặt để mở sẵn một điểm không phải TP HCM và Hà Nội, có thể là Đà Nẵng, 80% còn lại có thể dùng phần giá trị của Beta Group. Startup cũng trình bày thêm mục tiêu phủ rộng khắp Việt Nam. Tuy nhiên, Shark Minh không đồng ý định hướng này.

Chủ tịch Beta Group cho rằng: "Anh nghĩ mình đánh chiếm ở đâu thì cho chắc ăn ở đấy, câu chuyện phủ khắp Việt Nam chỉ "ve vuốt" cái tôi của các bạn thôi chứ không giúp cho kinh doanh. Một đồng tiền anh đầu tư ra ngoài anh phải rất là yên tâm".

Theo Shark, startup nên đợi thêm lợi nhuận để mở điểm mới chứ không thể nào chỉ dùng số tiền kêu gọi đầu tư. Đồng thời, ông cũng sửa deal vẫn là 10 tỷ đồng cho 40% cổ phần nhưng sẽ là 1,5 tỷ tiền mặt, 8,5 tỷ còn lại là in-kind. Sau quá trình thương thảo, startup đồng ý chốt deal. 


(0) Bình luận
Shark Minh 'giật mình' với định giá 50 tỷ đồng của startup mô hình trò chơi thể thao kết hợp chiến thuật nhưng lãi 200 triệu đồng/tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO