Sếp lớn Alibaba khẳng định Mỹ là thị trường chiến lược, tự tin khác biệt hẳn Temu, Shein, đội ngũ từ ĐNÁ đến châu Âu đều mạnh

Vũ Anh | 15:27 12/09/2024

"Toàn cầu hóa khiến cuộc sống tốt đẹp hơn. Không quốc gia nào có thể tự mình sản xuất mọi thứ", sếp lớn Alibaba nói.

Sếp lớn Alibaba khẳng định Mỹ là thị trường chiến lược, tự tin khác biệt hẳn Temu, Shein, đội ngũ từ ĐNÁ đến châu Âu đều mạnh
Chủ tịch Alibaba.com, Kuo Zhang

Được thành lập vào năm 1999 bởi Jack Ma và 17 người bạn, Alibaba.com nay trở thành gã khổng lồ thương mại điện tử chuyên kết nối các nhà cung cấp với chủ doanh nghiệp, mua số lượng lớn và bán lại mọi thứ từ xe nâng đến quần áo, đồ gia dụng. Thành công ban đầu của doanh nghiệp bán buôn góp phần đưa Alibaba Group trở thành một trong những tập đoàn công nghệ đa dạng và giá trị nhất thế giới.

Tuy nhiên gần đây, cạnh tranh khốc liệt trong nước và chi tiêu của người tiêu dùng suy yếu đã thúc đẩy gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này tìm kiếm động lực tăng trưởng ở nước ngoài. Ngành công nghiệp công nghệ Trung Quốc đang phải đối mặt với đà tăng trưởng kinh tế chậm lại, song song với các biện pháp đàn áp theo quy định của giới chức. Ma, người sáng lập Alibaba, đã phải rút lui về sau cánh gà. 

Chia sẻ với Rest of World, Alibaba.com đang tập trung vào Mỹ, thị trường hàng đầu của công ty với 8 triệu người dùng. Nền tảng muốn nhiều doanh nghiệp Mỹ thấy rằng việc tìm nguồn cung ứng từ các nhà máy toàn cầu cũng dễ dàng như mua sắm trực tuyến.

Vào tháng 9, Alibaba.com tổ chức một hội nghị tại Las Vegas và thu hút hơn 2.000 người tham dự — từ các nhà phân phối đồ trang sức đến chủ trang trại. Lãnh đạo bắt tay với các chủ doanh nghiệp, sau đó chia sẻ mẹo tìm nguồn cung ứng tại nhà máy được hỗ trợ bởi AI. Chủ tịch Alibaba.com, Kuo Zhang, đã ngồi lại với Rest of World tại sự kiện này. 

Ông Zhang đã làm việc cho IBM và Microsoft tại Bắc Kinh với tư cách nhà khoa học máy tính trước khi gia nhập Alibaba vào năm 2017. Ông thảo luận về tầm quan trọng lâu dài của thị trường Mỹ, mong muốn cạnh tranh với Temu, điều hướng căng thẳng địa chính trị và lý do tại sao ông nghĩ rằng thương mại toàn cầu vẫn sẽ tồn tại và phát triển ngay cả khi tổng thống tiếp theo áp đặt nhiều mức thuế quan hơn.

screenshot-2024-09-12-at-15.26.16.png
Chủ tịch Alibaba.com, Kuo Zhang

Dưới đây là chi tiết đoạn phỏng vấn.

Điều gì thôi thúc ông tham gia Alibaba? Công ty đã thay đổi gì kể từ khi Jack Ma giữ thái độ khiêm tốn?

Jack Ma đã truyền cảm hứng rất nhiều với sứ mệnh “Giúp mọi người dễ dàng kinh doanh ở bất cứ đâu”. Tôi nghĩ mình có thể tạo ra nhiều giá trị hơn với công việc này. Tôi ban đầu không biết nhiều về thương mại điện tử và đã dần dần tìm hiểu cách thức hoạt động của hệ thống tiếp thị và thương mại.

Mọi quyết định được đưa ra đều nhằm mục đích giúp việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn, phục vụ mọi người thay vì một nhóm nhỏ tinh hoa. Chúng tôi nghĩ cách dân chủ hóa AI, dịch vụ tài chính và hậu cần. Sứ mệnh của Jack Ma vẫn được đánh giá cao.

Alibaba.com đã thay đổi như thế nào kể từ khi ông gia nhập vào năm 2017?

Chúng tôi đã xây dựng hệ thống thanh toán, dịch vụ logistics và hệ thống xuất nhập khẩu. Alibaba.com từng tập trung vào PC vì chúng tôi cho rằng khách hàng doanh nghiệp sẽ sử dụng máy tính. Tuy nhiên sau đó, chúng tôi chuyển sang thiết bị di động.

Thương mại toàn cầu đã trở nên phi tập trung hơn nhờ internet. Trước đây, chủ yếu là các cơ quan tại các thành phố cảng như New York hoặc Los Angeles tiến hành thương mại quốc tế và họ cung cấp hàng hóa cho các doanh nghiệp nhỏ hơn. Bây giờ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tự thực hiện thương mại. 

Với sự phát triển của AI, một số vấn đề sẽ được giải quyết, chẳng hạn như rào cản ngôn ngữ, chênh lệch múi giờ và cách bạn quảng bá sản phẩm cho những người có nền tảng văn hóa khác nhau. Về phía người mua, các công cụ AI giúp họ hiểu các số liệu quan trọng của sản phẩm cũng như các thông số kỹ thuật nên chú ý.

Tại sao Mỹ là thị trường mục tiêu chính của Alibaba.com?

GDP là yếu tố hàng đầu. Đối với một công ty B2B, trần tăng trưởng cần phải đủ cao. Mỹ có môi trường chính sách ổn định so với nhiều nơi khác. Tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng tương đối cao. Tỷ lệ thâm nhập kỹ thuật số cũng vậy. 

Hiện tại, chúng ta đang chứng kiến ​​một cuộc chiến thương mại nơi các quốc gia mong muốn dịch chuyển hoạt động sản xuất chiến lược về trong nước. Một số ý kiến cho toàn cầu hóa đang chết dần. Ông nghĩ sao về điều này?

Sự thật là, toàn cầu hóa khiến cuộc sống tốt đẹp hơn. Không quốc gia nào có thể tự mình sản xuất mọi thứ. Thuế quan không bao giờ là yếu tố duy nhất thúc đẩy sự phát triển cũng như sụp đổ của các ngành công nghiệp.

Thương mại toàn cầu là về cung và cầu. Alibaba.com cần phục vụ nhiều nhà cung cấp khác nhau để phù hợp với điều kiện thương mại ở những khu vực khác nhau.

Chúng tôi rất chủ động trong việc mở rộng ra toàn cầu. Số lượng nhân viên của Alibaba.com ở nước ngoài đang tăng nhanh hơn nhiều so với ở Trung Quốc. Chúng tôi có 100 đội ngũ mạnh ở Đông Nam Á, Hàn Quốc, Châu Âu và Mỹ.

Các công ty Trung Quốc đang phải đối mặt với sự nghi ngờ ngày càng tăng ở nước ngoài. Hiếm khi một giám đốc điều hành công nghệ Trung Quốc lại tham dự các sự kiện công khai tại Mỹ. Chiến lược ông đưa ra là gì?

Chiến lược đầu tiên là tuân thủ luật pháp và quy định về sản phẩm, bảo vệ sở hữu trí tuệ và dữ liệu. Chúng ta cần phục vụ khách hàng và tạo ra giá trị cho họ. Miễn là thương mại toàn cầu còn tồn tại, tôi tin rằng chúng ta sẽ có giá trị. 

Làm thế nào để Alibaba cạnh tranh với Shein và Temu? 

Tệp khách hàng mục tiêu của chúng tôi rất khác. Chúng tôi có nhiều loại sản phẩm hơn, từ cần cẩu đến hàng tiêu dùng. Trong ngành thương mại toàn cầu trị giá 20 nghìn tỷ USD, mọi nền tảng hiện tại đều có vẻ rất nhỏ. Sự thâm nhập của thương mại điện tử vẫn còn rất thấp. Chúng tôi muốn các cửa hàng nhỏ lẻ tham gia vào thương mại toàn cầu.

Theo: Rest of World 


(0) Bình luận
Sếp lớn Alibaba khẳng định Mỹ là thị trường chiến lược, tự tin khác biệt hẳn Temu, Shein, đội ngũ từ ĐNÁ đến châu Âu đều mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO