Sau thời gian tăng giá bằng lần, đất nông thôn “xì hơi”, im lìm ngày cận Tết

Triệu Vương | 09:01 21/01/2023

Không còn viễn cảnh mua lô đất kiếm lời trăm triệu đến tiền tỷ chỉ trong thời gian ngắn, thị trường đất nông thôn đang chững lại. Xu hướng hạ giá đang dần lan rộng.

Sau thời gian tăng giá bằng lần, đất nông thôn “xì hơi”, im lìm ngày cận Tết

Đất nông thôn từng tăng bằng lần

Một năm trước, lô đất trên đường xã Yên Phú (Ý Yên, Nam Định), mặt tiền 5m, được chào bán với giá 1 tỷ đồng. 3 tháng sau, chủ đất rao bán giá 1,2 tỷ đồng, chỉ gia lộc cho khách thiện chí.

Thời điểm đầu năm 2021, giá trung bình của lô đất này chỉ dao động từ 700-800 triệu đồng. Một người dân ở đây cho biết, cách đây hơn 10 năm, họ chỉ phải bỏ ra 300.000 đồng để mua lô đất này. Sau vài năm, lô đất này tăng lên giá 70 triệu đồng. Khoảng 4 năm trước, mức giá trung bình lô đất này dao động từ 300-400 triệu đồng.

Nhà đầu tư tay ngang N.H (Ý Yên, Nam Định) kể, cuối năm 2020, anh hùn vốn với người bạn để mua lô đất gần trụ sở UBND xã với mức giá chỉ 800 triệu đồng. Một năm sau, giá lô đất này được định giá lên tới 2,9 tỷ đồng, tức là tăng giá gần gấp 4. Chỉ trong vòng 2-3 năm trở lại đây, hầu hất đất vùng nông thôn đều tăng chóng mặt, tính bằng lần.

dat-nong-thon-2.jpg
Lô đất mặt tiền 5m trên trục đường xã Yên Phú, Ý Yên, Nam Định từng được định giá lên tới 1,2 tỷ đồng. Ảnh: Triệu Vương. 

Không chỉ đất trong dân, những thửa đất bám sát vùng ven khu công nghiệp cũng tăng chóng mặt. Năm 2020-2021 là thời điểm vàng của đất ven khu công nghiệp. Nhà đầu tư N.H kể, nếu nắm bắt được thông tin quy hoạch khu công nghiệp mới, chỉ cần mua đất sát khu công nghiệp, chắc chắn sẽ có lời. Câu chuyện bỏ 1 đồng tiền vốn, ăn 3 đồng tiền lời không phải là hiếm gặp khi đất vùng nông thôn trở nên “đắt” giá. Tất nhiên, nhà đầu tư phải phân tích được vị trí lô đất, thửa đất đẹp hay không và đảm bảo tính pháp lý, không nằm trong quy hoạch.

“Nhưng hầu như, đó là thời điểm, cứ mua là thắng. Bởi lẽ, các tiêu chí lựa chọn đất đẹp gần như không thay đổi”, nhà đầu tư H. kể lại. 

Đất nông thôn tăng nhanh chóng “hút” nhà đầu tư từ Hà Nội về “săn” hàng. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư còn kể lại, họ tranh thủ đợt Tết về quê để khảo sát thị trường, tìm kiếm lô đất đẹp và xuống tiền. Những loại hình đất đấu giá tại khu vực nông thôn được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Bởi chỉ cần cọc tiền, đấu giá trúng, họ có thể “bán cọc” và kiếm lời.

Hết thời mua đất nông thôn là thắng 

Thế nhưng, bức tranh giá đất tăng lần, nhà đầu tư kiếm tiền tỷ từ đất nông thôn chỉ là câu chuyện của cách đây 1 năm. Trong gam màu trầm lắng của thị trường chung, đất nông thôn trở nên im lìm, thanh khoản "đóng băng". 

“Mới một năm trước, lô đất nhà tôi đang ở, người lạ từ đâu vào hỏi mua rất nhiều. Có lúc thì bác hàng xóm sang hỏi cho con, có thời điểm thì người trong xã quen thân sơ tới hỏi. Hay như mấy lô đất trống dọc đường, tôi thấy, người mua- người bán trao đổi liên tục. Thời đó, một số người dân quê tôi cố giữ đất, vì sợ bán hớ, chờ giá tăng. Nhưng đến hiện tại, không còn thấy ai hỏi mua đất hay hàng xóm xung quanh nhộn nhịp kháo nhau về giá đất, dự tính bán bao nhiêu”, bà H.D kể.

Chỉ vào căn nhà đất rộng chừng hơn 100m2, bà H.D cho biết, 8 tháng trước, một người đến trả lô đất 5m mặt tiền với giá 1,2 tỷ đồng nhưng bà hàng xóm không bán. Đến cuối năm nay, lô đất này được người khác tới trả giá 950 triệu đồng.

Nhà đầu tư N.H cũng cho biết, hơn nửa năm nay, anh tập trung hoàn toàn vào công việc chính là nhân viên văn phòng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. “Thị trường trầm như hiện tại, người mua gần như không có. Công việc môi giới làm thêm cũng gặp khó khăn”, anh H. cho biết.

Hiện tại nhà đầu tư này đang “ôm” 2 lô đất nằm ở sát khu công nghiệp tại Hải Hậu, Nam Định và một lô đất nằm trên trục đường chính của xã. Những lô đất này nếu muốn thanh khoản, buộc phải hạ giá sâu. Tuy nhiên, anh H. quyết định "ôm hàng". “May mắn, tôi không sử dụng đòn bảy tài chính quá lớn. Khoản tiền mua đất hiện tại đều nhờ buôn lời từ các thương vụ trước”, anh H. tâm sự.

Theo chia sẻ anh Trần Văn Ánh, môi giới lâu năm (Nam Định), thực tế, từ thời điểm tháng 4/2022, nhiều nhà đầu tư đã phải “thoát” hàng nhưng ế ẩm. Bởi, nhu cầu về nhà ở của người dân quê không cao. Hạ tầng không thay đổi đột biến. Trong khi đó, giá đất nông thôn tăng bằng lần trong nhiều năm qua. Anh Trần Văn Ánh nhận định, ra Tết, sẽ còn nhiều nhà đầu tư cắt lỗ để thoát hàng.


(0) Bình luận
Sau thời gian tăng giá bằng lần, đất nông thôn “xì hơi”, im lìm ngày cận Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO