Ngày 20/1/2025, Tòa án Nhân dân Tp.HCM đã ra một quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với CTCP Thực phẩm đông lạnh KIDO (KIDO Foods, mã chứng khoán KDF) và CTCP Dat Viet Media.
Theo đó, cấm KIDO Foods sử dụng (quảng cáo, quảng bá, giới thiệu,...) nhãn hiệu Celano và buộc Dat Viet Media không được quảng cáo, quảng bá, giới thiệu đối với nhãn hiệu này trong chương trình "Anh Trai Say Hi” và chương trình “2 Ngày 1 Đêm", trên trang Facebook mang tên "Anh Trai Say Hi Vie Chanel" và “2 Ngày 1 Đêm Vietnam”, trên tài khoản Tiktok có tên VieOn và 2ngay1demVietnam.
Quyết định này đưa ra sau khi xem xét đơn yêu cầu của CTCP Tập đoàn KIDO (mã chứng khoán KDC).
Nhãn hiệu Celano được quy định theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 98453 nhãn hiệu “Celano” do Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cấp theo Quyết định số 5578/QĐ-SHTT ngày 27/3/2008 và Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 367495 nhãn hiệu “Celano” do Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cấp theo Quyết định số 86634/QĐ-SHTT ngày 20/10/2020.
Thương hiệu Celano vẫn được Hieuthuhai sử dụng
Ngay sau đó, Nomad MGMT Vietnam - công ty quản lý nghệ sĩ Hieuthuhai khẳng định, doanh nghiệp cùng Hieuthuhai đã thực hiện chiến dịch quảng cáo cho nhãn hiệu Celano theo hợp đồng dịch vụ đã ký kết với KidoFood. Toàn bộ hoạt động quảng bá của nghệ sĩ trong chiến dịch đều được thực hiện đúng quy định pháp luật, minh bạch và chuyên nghiệp theo đúng hợp đồng đã ký và không sử dụng trái phép nhãn hiệu Celano.
Trong quá trình thực hiện hợp đồng, KidoFood đã khẳng định và đảm bảo quyền sở hữu hợp pháp của mình với nhãn hiệu Celano, đảm bảo miễn trừ mọi trách nhiệm liên đới cho các đối tác, bao gồm Nomad và nghệ sĩ Hieuthuhai, trong khuôn khổ chiến dịch quảng bá này.
Theo quan sát, tài khoản Facebook có tích dấu xanh của nghệ sĩ HIEUTHUHAI (Trần Minh Hiếu) vẫn giữ bài viết có sử dụng hình ảnh thương hiệu Celano. Cụ thể, trong bài viết vào cuối năm 2024, tài khoản HIEUTHUHAI đã dùng hình ảnh Celano cho các chương trình 2 ngày 1 đêm.
![471473793_1061541985773032_4642120640380192051_n.jpg](https://mkt.1cdn.vn/2025/02/07/471473793_1061541985773032_4642120640380192051_n.jpg)
![471260769_1061542012439696_4776099311084366796_n.jpg](https://mkt.1cdn.vn/2025/02/07/471260769_1061542012439696_4776099311084366796_n.jpg)
Fanpage của 2ngay1demVietnam ngày 4/2/2025 mới đây cũng đã treo ảnh bìa có thương hiệu Celano.
![](https://mkt.1cdn.vn/2025/02/08/image.png)
Fanpage này đồng thời đưa ra thông tin mới, kèm hashtag #KemCelano.
![](https://mkt.1cdn.vn/2025/02/08/image(1).png)
Một nguồn tin không chính thức cho biết, mới đây, quyết định "áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời" nói trên đã có sự thay đổi. Tuy nhiên, các bên liên quan chưa công bố bất cứ thông tin nào.
Tóm tắt thương vụ "bán xác không bán hồn" của Kido
Về thương vụ M&A của KIDO Foods và các thương hiệu liên quan, vào tháng 9/2024, Nutifood đã công bố trở thành công ty mẹ của KIDO Foods sau khi hoàn tất mua lại 51% vốn của doanh nghiệp này. KIDO Foods được biết đến là doanh nghiệp sản xuất và phân phối 2 thương hiệu kem Merino và Celano có thị phần lớn nhất Việt Nam.
Năm 2023, KIDO Group đã chuyển nhượng 24% vốn của KIDO Foods, giảm tỷ lệ sở hữu xuống 49%, qua đó không còn nắm quyền kiểm soát doanh nghiệp này. Giá trị chuyển nhượng là 1.069 tỷ đồng, tương ứng định giá công ty ở mức khoảng 4.450 tỷ đồng (200 triệu USD).
Dù không còn chi phối, song sau mâu thuẫn về quyền sở hữu thương hiệu vừa xảy ra, đại diện KIDO cho biết các thương hiệu Merino và Celano mà KIDO Foods đang sử dụng để kinh doanh vẫn là thương hiệu do Tập đoàn sở hữu. Thực tế, Kido vừa nhận lại quyền sở hữu thương hiệu Celano từ KIDO Foods vào tháng 12/2023.
![kdc.png](https://mkt.1cdn.vn/2025/01/24/kdc.png)
KIDO sau đó đã tổ chức Đại hội bất thường vào ngày 24/1/2025 nhằm thông qua ý kiến cổ đông về thương vụ bán 24% vốn tại KIDO Foods. Kết quả cuối cùng theo KIDO công bố, có 91,3% tổng số phiếu biểu quyết của cổ đông dự họp không thông qua giao dịch này.
Đây vốn là giao dịch thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng quản trị và đã được HĐQT của Kido thực hiện trong thương vụ nói trên.
Ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT Kido nói rằng, việc mua nhà máy và mua thương hiệu là 2 việc khác nhau. Hợp đồng bán có thương hiệu và hợp đồng bán không có thương hiệu là khác nhau.
3 nội dung còn lại gồm “Không đồng ý chuyển nhượng nhãn hiệu Celano; Không đồng ý chuyển nhượng nhãn hiệu Merino; Không đồng ý việc chuyển nhượng thương hiệu KIDO” đều được thông qua với tỷ lệ hơn 99,1%.